Microsoft có kế hoạch tung ra máy tính bảng (MTB) Surface trong một vài tháng tới với nhiều hứa hẹn. Nhưng Microsoft sẽ phải đối diện nhiều rủi ro với thiết bị này.

Surface là chiếc máy tính bảng đầu tiên của Microsoft, và là nỗ lực đầu tiên của công ty để thiết lập một không gian cho phần cứng chất lượng và hệ sinh thái Windows 8. Microsoft thậm chí còn công bố thiết bị này có thể trở thành cầu nối thực sự không chỉ cho các máy tính bảng, mà còn cả Ultrabook và notebook.

Tuy nhiên, Microsoft sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro với Surface. Trước đây Microsoft không tham gia vào sản xuất phần cứng trong hệ sinh thái Windows vì lo sợ sẽ làm hỏng mối quan hệ với các đối tác OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) lâu năm. Ngoài mối quan hệ với các nhà sản xuất thiết bị, liệu máy tính bảng Surface sẽ ảnh hưởng thế nào đến cách thức mà mọi người nhìn vào công ty này trên thị trường? Surface là một động thái nguy hiểm đối với Microsoft.

1. Nếu Surface thất bại, các nhà sản xuất sẽ “chạy mất dép”

Vấn đề lớn nhất của việc Microsoft cho ra đời một chiếc máy tính bảng chạy Windows 8 của riêng mình chính là nguy cơ bị thất bại. Nếu như Surface thất bại thì các hãng sản xuất khác sẽ e ngại và thậm chí dừng cho ra những thiết bị chạy Windows 8. Hơn thế nữa, nếu như Surface không thể thành công thì sẽ khiến cho nhiều người lo sợ rằng những thiết bị chạy phiên bản hệ điều hành này sẽ đi theo “vết xe đổ” đó.

2. Người dùng sẽ định kiến với những máy tính bảng Windows 8 khác

Nếu Surface không được chào đón và gây thất vọng cho người dùng thì chắc chắn nó sẽ có ảnh hưởng vô cùng xấu tới những máy tính bảng chạy Windows 8 của các nhà sản xuất khác bởi vì Microsoft là “cha đẻ” của Windows 8 nên công ty này sẽ hiểu rõ phiên bản này nhất. Vậy phần cứng do chính Microsoft tạo ra sẽ phải là một trong những thiết bị phù hợp nhất với hệ điều hành này. Người tiêu dùng sẽ nghĩ, nếu như Microsoft không làm hài lòng khách hàng thì những nhà sản xuất khác sẽ khó có thể làm được.

3. Kéo đổ cả Windows 8

Microsoft đã gắn chặt Surface với Windows 8 khi công bố bản Surface dùng Windows RT sẽ ra mắt cùng thời điểm Windows 8 chính thức được phát hành.Vì vậy, nếu thiết bị này thất bại thì Windows 8 sẽ có nhiều nguy cơ bị thất bại theo.

4. Các đối tác sản xuất có thể không thích động thái này của Microsoft

Microsoft đã thu hút được rất hãng sản xuất thiết bị trong những năm qua bởi vì Microsoft không quan tâm công ty nào sẽ giành chiến thắng trên thị trường Windows mà chỉ để ý đến việc mở rộng hệ điều hành của mình một cách nhanh nhất có thể. Nhưng giờ, khi cho ra mắt một thiết bị phần cứng riêng, Microsoft sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với họ và do đó có thể làm nguy hại đến mối quan hệ với các đối tác và nguy cơ có thể gây hại đến sự phát triển của Windows 8.

5. Microsoft có thể sẽ trở thành mục tiêu của các vụ kiện bằng sáng chế

Khi dấn thân vào sản xuất phần cứng cho Windows, Microsoft đã tự dẫn mình tới một thế giới cạnh tranh khốc liệt và rất dễ bị tổn thương, bao gồm cả những tranh chấp về bằng sáng chế. Hiện đang có vô số các công ty là mục tiêu trong các vụ kiện liên quan đến bằng sáng chế. Microsoft cũng đang thực hiện nhiều vụ kiện nhằm các nhà sản xuất Android, nhưng với việc cho ra phần cứng trên, thì Microsoft cũng có thể đang đặt một “bảng phi tiêu” lớn sau lưng mình.

6. Phát sinh cuộc chiến với Apple

Mặc dù trước đây Microsoft và Apple không “thân thiết” nhưng hai công ty này vẫn chưa thực sự là đối thủ chính của nhau. Tuy nhiên với Surface, Microsoft chính thức trở thành đối thủ của Apple. Và theo truyền thống, Apple không bao giờ vui mừng chào đón một đối thủ mới tham gia và luôn cố gắng để hạ đối thủ đó. Và đây không thể là "chướng ngại vật" nhỏ đối với Microsoft.

7. Thời gian là tất cả

Đối với thị trường công nghệ nói chung và máy tính bảng nói riêng, thời gian là tất cả. Vấn đề là Microsoft dường như không hiểu rõ được điều đó. Microsoft đã tiết lộ về thiết bị trước khi ra mắt chính thức rất nhiều tháng, thời gian quá dài để người ta quên đi hay mệt mỏi chờ đợi và rồi trở lên thất vọng nếu như sản phẩm đó không được như những gì họ tưởng tượng.

8. Các nhà đầu tư lo lắng

Các nhà phân tích và các cổ động chắc chắn sẽ để mắt rất nhiều tới Surface. Nếu như thiết bị này thành công, họ sẽ gắn bó sâu sắc hơn với Microsoft. Tuy nhiên, nếu Surface không thành công thì các nhà đầu tư sẽ vô cùng lo lắng và rất có thể sẽ bắt đầu bán đi cổ phiếu của mình. Hơn nữa, sự khác biệt lớn giữa phần cứng và phần mềm là phần mềm mang lại lợi nhuận khá cao. Trong khi đó, những sản phẩm phần cứng thường chỉ đem lại lợi nhuận nhỏ trên mỗi đơn vị được bán ra.

Theo ICTnews/eWeek




Bình luận

  • TTCN (0)