Microsoft đặc biệt chú trọng thị trường doanh nghiệp. Windows Phone 8 có thể là vũ khí cuối cùng giúp Microsoft gạt RIM khỏi thị trường này.

Theo dõi buổi lễ ra mắt Windows Phone 8 của Microsoft vừa qua chắc chắn sẽ có những ánh mắt lo lắng từ trụ sở của RIM tại Waterloo, Ontario, Canada. Với các tính năng nổi bật của Windows Phone 8, rõ ràng Microsoft muốn tấn công Google và Apple. Tuy nhiên, công ty có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất khi Microsoft xâm nhập mảng thị trường di động dành cho doanh nghiệp lại chính là RIM. Giữa lúc Microsoft công bố hệ điều hành Windows Phone 8 với nhiều tính năng hướng tới giới doanh nghiệp, RIM bắt đầu kế hoạch sa thải hàng ngàn nhân viên.

Hiện nay, hệ điều hành BlackBerry của RIM đang đứng thứ tư về thị phần di động sau Android, iOS và Symbian, trong khi Windows Phone của Microsoft cũng đang đà phát triển. Dù tốc độ ứng dụng Windows Phone 8 của các doanh nghiệp có diễn ra nhanh hay chậm, nhiều thay đổi khác của Microsoft trên thị trường di động có thể là những đòn cuối cùng đánh gục sự thống trị thị trường doanh nghiệp của RIM.

BlackBerry vẫn là nhãn hiệu smartphone được nhiều công ty lựa chọn – chủ yếu vì tính bảo mật và khả năng dễ quản lí. Dịch vụ BES (BlackBerry Enterprise Server) đóng góp rất lớn vào thành công đó. BES cho phép các quản trị viên có thể kiếm soát nhiều thiết bị BlackBerry. Nhưng các công ty đang có xu hướng cho phép nhân viên sử dụng điện thoại và máy tính bảng riêng tại công sở, mà người dùng cá nhân lại không mặn mà với đồ công nghệ do RIM sản xuất. Vị thế của RIM trong giới doanh nghiệp vì thế bị lung lay. Để khắc phục tình thế, RIM đã ra mắt dịch vụ BlackBerry Mobile Fusion – một “bước tiến hóa” so với BlackBerry Enterprise Server. Tháng 10/2011, RIM đưa nền tảng quản lí thiết bị di động BlackBerry Mobile Fusion tương thích với các thiết bị iOS và Android.

Sau khi hai nhà đồng sáng lập của RIM bất ngờ từ chức, ông Thorsten Heins, Giám đốc điều hành mới của RIM, thể hiện rõ quan điểm là công ty này sẽ tăng cường gấp đôi cho thị trường doanh nghiệp, tái tập trung vào phát triển nền tảng quản lí thiết bị, đồng thời cố gắng thu hút khách hàng sử dụng các thiết bị BlackBerry 7, hoặc ít nhất, cũng giữ cho RIM không bị “chìm xuồng” trước khi một loạt thiết bị BlackBerry 10 ra mắt vào cuối năm nay.

Không may cho RIM, họ không phải hãng duy nhất cung cấp giải pháp quản lí nhiều thiết bị chạy các loại hệ điều hành. Đây cũng là lĩnh vực Microsoft đặc biệt quan tâm.

Trong suốt năm vừa qua, Microsoft đã xây dựng một chiến lược củng cố sự hiện diện của họ trong doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng giải pháp Blackberry Enterprise Server của RIM cũng sử dụng nền tảng quản lí System Center 2012 của Microsoft. Sau khi Microsoft bổ sung thêm iOS và Android vào danh sách hỗ trợ của System Center 2012, nhiều doanh nghiệp không mặn mà với việc nâng cấp lên BlackBerry Mobile Fusion, ngay cả khi phần mềm của RIM tốt hơn.

Tiếp sau đó, Microsoft ra mắt Windows Phone 8. Khi được triển khai, Windows Phone 8 sẽ có cấu trúc giống với nhân (kernel) của Windows đang chạy trên nhiều máy tính để bàn và notebook của người dùng doanh nghiệp, và sẽ chạy được nhiều ứng dụng của máy tính để bàn (với một số tùy chỉnh nhỏ). Các nhà phát triển sẽ có thể xây dựng các ứng dụng tích hợp sẵn cho Windows Phone 8 không mấy khó khăn, trong số đó có bộ phần mềm Microsoft Office.

Tất cả những điều đó khiến vị trí của RIM ngày càng lung lay. Cộng thêm việc Microsoft đầu tư vào Nokia và tham gia thị trường máy tính bảng, RIM khó có thể giữ “chân” trong thị trường doanh nghiệp.

Theo ICTnews/Arstechnica




Bình luận

  • TTCN (0)