Hôm nay Google kỉ niệm 100 ngày sinh của Alan Turing, cha đẻ của máy phá mã Enigma, bằng một doodle rất thú vị. Đây là một máy Turing tương tác, người dùng sẽ giải mã ra chữ "Google".

Máy Turing, được phát minh vào năm 1936, là thiết bị xử lí các kí hiệu trên dải băng, dựa theo một bảng quy luật có sẵn. Thiết bị tuy đơn giản, nhưng có thể thực hiện được tất cả các thuật toán máy tính.

Turing do đó được coi là cha đẻ của ngành khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo. Công trình lớn nhất của ông là thiết bị phá mã Enigma của Đức trong thế chiến thứ hai.

Trước khi chiến tranh diễn ra, Turing cũng đã có những đóng góp quan trọng về mặt lí thuyết cho việc chế tạo chiếc máy tính đầu tiên. Năm 1938, ông nhận bằng tiến sĩ của Đại học Princeton, Mỹ.

Năm 1952, Turing bị kết án với tội đã có những hành vi khiếm nhã nặng nề, sau khi ông tự thú đã có quan hệ đồng tính luyến ái với một người đàn ông ở Manchester. Ông chấp nhận dùng liệu pháp hoóc môn nữ (thiến hóa học) thay cho việc phải ngồi tù.

Ông mất năm 1954, chỉ hai tuần sau lần sinh nhật thứ 42, do ngộ độc xyanua. Một cuộc điều tra đã xác định nguyên nhân chết là tự tử, nhưng mẹ ông và một số người khác tin rằng cái chết của ông là một tai nạn.

Ngày 10/9/2009, thủ tướng Anh Gordon Brown đã thay mặt chính phủ Anh chính thức xin lỗi về cách đối xử với Turing sau chiến tranh.




Bình luận

  • TTCN (0)