Ray Kurzweil - cha đẻ công nghệ chuyển đổi chữ thành âm thanh. ảnh Forbes

Danielsen, người phát ngôn của Hội người mù quốc gia Mỹ đang cầm trên tay chiếc điện thoại thế hệ tiếp theo có thể hỗ trợ cho người mù hoặc những người mắt kém.

Chiếc điện thoại này có thể load về phần mềm có chức năng chuyển đổi những dòng chữ trên tài liệu thành lời nói. Hơn nữa, nó có thể đọc lên những hóa đơn có giá trị 1 USD, 5, 10 hay 20USD. Chiếc điện thoại này còn cho phép người sử dụng đọc được bất cứ tài liệu nào được ảnh hóa dù nó là thực đơn, sổ điện thoại hay fax.

Ray Kurzweil, cha đẻ của công nghệ này là người đầu tiên phát minh ra thiết bị chuyển đổi chữ thành âm thanh vào những năm 70.

Ray Kurzweil là nhà phát minh về: nguyên lý máy nhận dạng ký tự, máy chuyển văn bản thành tiếng nói phục vụ người mù, máy chụp cắt lớp, bộ tổng hợp và tạo lại tiếng các loại nhạc cụ, máy chuyển tiếng nói thành chữ viết.

Ông từng được nhận giải thưởng Lemelson-MIT, giải thưởng lớn nhất thế giới về phát minh và sáng chế với trị giá 0,5 triệu đôla. Năm 1999, ông cũng đã nhận được giải thưởng công nghệ cao nhất của Mỹ do Tổng thống Clinton trao tại Nhà trắng. Ngoài ra ông còn nhận được nhiều danh hiệu, nhiều giải thưởng quốc tế và ngoại quốc khác. Thống kê lại, ông đã nhận được 10 giải thưởng của ba đời tổng thống Mỹ.

Đối với thiết bị dành cho người mù này thì các phiên bản trong tương lai sẽ nhận dạng được khuôn mặt, căn phòng, và chuyển các ngôn ngữ nước ngoài thành tiếng mẹ đẻ cho người mù và cả người nhìn được.

Kurzweil cho biết không chỉ những người mù mà những người gặp rắc rối trong việc đọc chữ có thể sử dụng thiết bị này vì nó có thể làm đậm chữ cũng như nó có thể được đọc to lên.

Nhà phát minh này có kế hoạch bắt đầu marketing sản phẩm trong tháng 2. Phần mềm có giá 1.595 USD và điện thoại có giá khoảng 500 USD.

Thiết bị của Kurzweil sử dụng phần mềm âm thanh được cung cấp bởi công ty Nuance. Khoảng 10 triệu người mù tại Mỹ, con số này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong vòng 30 năm tới.

Chiếc điện thoại này được dùng cho cả người mù và trẻ em, có thể cất gọn trong túi áo sơ mi. Marc Maurer, Chủ tịch của Hội người mù quốc gia cho biết: “Thiết bị này cũng như những thiết bị hỗ trợ cá nhân trước đó khiến cuộc sống hiện hữu hơn trước mắt người mù”.

(Theo VTCnews)



Bình luận

  • TTCN (0)