Sắp tới đây, hàng chục quốc gia trên toàn thế giới sẽ tổ chức một cuộc họp kín để chuẩn bị cho một cuộc tranh luận về vấn đề ngăn chặn và kiểm duyệt Internet.

Trong khi các quốc gia đang đau đầu về các nội dung trên Internet, Liên Hiệp Quốc cũng đang xem xét khả năng sửa đổi các hiệp ước viễn thông nhằm ban hành những điều luật mới liên quan đến vấn đề kiểm duyệt Internet trên toàn thế giới.

Hội nghị Viễn thông quốc tế (WCIT 2012) tổ chức tại Dubai vào tháng 12 tới dự kiến sẽ có hơn 190 quốc gia tham dự. Theo AP, một trong những vấn đề được thảo luận tại hội nghị lần này là thay đổi một hiệp ước viễn thông có tên Quy chế Viễn thông quốc tế đã tồn tại được 24 năm.

Cũng theo AP, để chuẩn bị cho cuộc họp hàng chục quốc gia đã tranh luận với nhau xem những thay đổi có thể xảy ra là gì.

Trong một tài liệu của Liên Hợp Quốc với đề nghị sửa đổi hiệp ước đưa ra vào tháng trước, trong đó Nga cho biết công chúng cần phải có quyền truy cập không hạn chế với các dịch vụ viễn thông quốc tế, "ngoại trừ các nội dung được sử dụng với mục đích can thiệp vào công việc nội bộ hoặc phá hoại chủ quyền, an ninh quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ hay những thông tin có tính chất nhạy cảm.

Theo các chuyên gia về viễn thông, hậu quả của việc thay đổi Quy chế Viễn thông quốc tế có thể gây nhiều bất lợi cho các quốc gia sử dụng Internet. Đặc biệt là các quốc gia đang cần tiếng nói của nhân dân và khi kiểm duyệt, tất nhiên các ý kiến bất lợi cho chính phủ đó sẽ bị loại bỏ.

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (0)