Trong tương lai tất cả các thiết bị của bạn sẽ hoạt động hài hòa với nhau. Sau đây là mối quan hệ đang ngày càng “thân thiết” giữa smartphone và máy tính (PC).

Mỗi một loại sản phẩm mới ra đời đều dẫn đến dự đoán về sự ra đi của những thiết bị trước đó. Một chiếc laptop đầy đủ tính năng sẽ thay thế máy tính để bàn và một chiếc điện thoại thông minh sẽ tách bạn ra khỏi chiếc laptop. Tuy nhiên, cũng có thể có mối quan hệ đối tác giữa các thiết bị này. Ví dụ, bạn có thể sử dụng một chiếc Ultrabook để sạc điện thoại không dây hay có thể truyền các tệp tin bằng cách chạm điện thoại của mình vào nắp của một chiếc laptop.

Hầu hết mọi người hiện đều ít kết nối smartphone và laptop để truyền một bức ảnh hay dùng smartphone nối với máy tính để sử dụng Internet trên laptop. Chúng ta có xu hướng sử dụng 2 thiết bị này riêng biệt vì chúng ta chưa có phương thức kết nối hay đồng bộ những thiết bị này một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, với các công nghệ di động đang phát triển nhanh chóng, chúng ta đang tiến gần hơn đến chúng:

Ứng dụng di động giúp kết nối liên tục và kiểm soát PC

Năm ngoái, Intel đã công bố các ứng dụng giúp thực hiện kết nối smartphone và những chiếc PC chạy Windows một cách dễ dàng hơn. Ví dụ như ứng dụng Pair & Share có thể gửi rất nhanh các bức ảnh từ điện thoại Android, iPhone hay máy tính bảng tới máy tính hoặc TV của bạn; và ứng dụng Teleport Extender cho phép đưa các thông tin về các cuộc gọi và tin nhắn vào máy tính.

Ảnh
Pair & Share của Intel cho phép gửi nhanh các bức ảnh từ điện thoại tới PC hoặc TV

Những ứng dụng này được cung cấp miễn phí và Intel hứa hẹn sẽ phát triển hơn nữa sự tương tác giữa các thiết bị di động và laptop, đặc biệt là với dòng laptop mới, ultrabook.

Là một phần trong sứ mệnh đưa ultrabooks lên vị trí "đỉnh cao của các thiết bị điện toán di động", hãng sản xuất chip này đang làm việc với các nhà sản xuất máy tính để bổ sung các công nghệ tiên tiến cho những chiếc ultrabook. Intel gần đây đã công bố, ngoài giao diện cảm ứng và tính năng nhận diện giọng nói và cử chỉ, trong kế hoạch của Intel còn có việc xây dựng nhiều ứng dụng hơn nữa để giúp smartphone tương tác và kiểm soát ultrabook hay máy tính bàn một cách hoàn hảo hơn.

Ảnh
Teleport Extender hiển thị thông tin từ điện thoại lên màn hình máy tính

Điều đó có nghĩa là bên cạnh việc truyền dữ liệu, smartphone sẽ có thể thực hiện các thao tác với laptop, điều khiển PC từ xa; có lẽ là theo những cách mà chúng ta chưa từng thấy. Thay vì cần một số ứng dụng kết nối máy tính để bàn và điện thoại di động ( như một công cụ điều khiển máy tính từ xa, điều khiển từ xa các bài thuyết trình và các ứng dụng đồng bộ đa phương tiện), chúng ta có thể sẽ có một cách kết nối liền mạch hơn nữa.

Sạc smartphone không dây

Sự tương tác sẽ đi theo cả hai cách: Máy tính xách tay cũng có thể thao tác hoặc kiểm soát smartphone. Intel đã công bố một tính năng sạc điện thoại không dây cho ultrabooks tại hội trợ công nghệ châu Á, Computex vừa qua. Bên trong chiếc ultrabook này có một máy phát mỏng, còn điện thoại sẽ có một bộ tiếp nhận. Bạn chỉ cần đặt điện thoại ở cạnh Ultrabook để sạc điện cho điện thoại; vì vậy bạn sẽ không cần mang thao bộ sạc hay cáp USB.

Ảnh
Công nghệ TransferJet của Sony

Công nghệ TransferJet cũng có khả năng sạc không dây tương tự, cộng với khả năng truyền dữ liệu với tốc độ lên tới 560 mbps (megabit trên giây). Mặc dù chúng ta vẫn chưa thấy nhiều thiết bị sử dụng công nghệ TransferJet kể từ khi Sony phát triển công nghệ này và công bố vào năm 2008, nhưng công nghệ sạc và truyền tập tin không dây này có thể sẽ là một tính năng “sát thủ” đối với laptop và smartphone, đặc biệt là đối với những khách hàng phải thường xuyên đi lại.

Chạm để kết nối

Nhiều công nghệ khác cũng đang được phát triển cho laptop và smartphone, cho phép các thiết bị chia sẻ mà không cần kết nối vật lí. Ví dụ như giao thức không dây tầm ngắn NFC hiện đã được sử dụng chủ yếu cho các hệ thống thanh toán di động như hệ thống “tap- to-pay” của Google Wallet. Trong khi đó công ty cung cấp thẻ thanh toán MasterCard cũng đang đưa công nghệ PayPass vào ultrabooks để bạn có thể thực hiện mua sắm trực tuyến an toàn hơn bằng cách vẫy smartphone trước laptop thay vì phải gõ dãy số xác nhận.

Ảnh
Công nghệ PayPass cho Ultrabook

Công nghệ NFC cũng có thể sử dụng với nhiều tiện ích khác, chẳng hạn như cho phép chia sẻ thông tin không dây giữa các thiết bị. Với những điện thoại và laptop được tích hợp công nghệ NFC, bạn có thể gửi một danh sách liên lạc, địa chỉ trang web, video, hay những thông tin khác từ điện thoại sang máy tính mà không cần cài đặt các ứng dụng bổ sung hoặc nối dây từ thiết bị này sang thiết bị kia. Smartphone có NFC cũng cho phép bạn xác minh thông tin bảo mật trên các trang web hoặc máy tính xách tay. NFC có thể sẽ hỗ trợ kết nối Bluetooth nhanh hơn giữa smartphone và laptop.

Tương lai kết nối

Trong tương lai tất cả các thiết bị sẽ trở lên thông minh hơn và gắn kết với nhau hơn. Bạn sẽ sử dụng kết hợp giữa smartphone, laptop cũng như TV, máy tính bảng và các thiết bị kết nối khác một cách đơn giản hơn. Bạn có thể chơi game trên laptop và chơi tiếp trên điện thoại. Truyền bất cứ nội dung gì từ smartphone đến laptop và ngược lại. Tiếp cận thông tin một cách liên tục trên bất kì thiết bị nào.

Theo ICTnews/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)