Một cửa hàng bán lẻ trực tiếp của Dell. Nguồn scarboroughtowncentre.com

Một quyết định mới ra hôm thứ tư (30/1) của Dell cho biết hãng máy tính lớn thứ hai thế giới này quyết định đóng cửa 140 cửa hàng bán lẻ của mình để phù hợp với chiến lược tiêu thụ sản phẩm lẻ đã vạch ra.

140 cửa hàng bán lẻ trực tiếp của Dell tại Mĩ mở ra từ năm 2002 sẽ đóng cửa trong năm nay. Hầu hết các cửa hàng bán lẻ đó nằm tại các khu trung tâm thương mại lớn.

Kể từ nay, tại các cửa hàng bán lẻ nói trên của Dell, khách hàng vẫn có thể kiểm tra cấu hình máy tính và các sản phẩm khác nhưng sẽ không mua hàng từ đó được.

Mô hình bán lẻ trực tiếp của Dell đã trở nên quá lỗi thời sau 23 năm áp dụng và giờ đây nó càng trở nên không hợp lí khi Dell đã có tổng cộng khoảng 10 000 đại lí phân phối bên ngoài kể cả các cửa hàng phân phối trực tuyến.

Trong tháng 6 năm ngoái, Dell đã mở rộng thêm các đại lí ngoài bằng cách kết hợp với các tập đoàn bán lẻ và siêu thị lớn như Wal-Mart Store Inc. (Mĩ), Carrefour SA (Pháp) và GOME Electrical Appliances Holding Ltd. (Trung Quốc).

Quyết định đóng cửa các cửa hàng của Dell dựa trên chiến lược bán lẻ mới của hãng này do người sáng lập Michael Dell đề ra nhằm tăng khả năng cạnh tranh hơn nữa trước đối thủ HP, hãng sản xuất máy tính đã vươn lên dẫn đầu thế giới trong năm 2006 sau khi thành công trong số lượng laptop và máy in bán ra khổng lồ.

Người phát ngôn của Dell Bob Kaufman cho biết hãng vẫn duy trì hoạt động bình thường của khoảng 50 cửa hàng bán lẻ trực tiếp ngoài nước Mĩ.

Kaufman nói "Chúng tôi sớm nhận thức rằng các khách hàng thực sự muốn nhìn ngắm, thử nghiệm trực tiếp các sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Vì thế mà chúng tôi đã cho ra đời các cửa hàng giới thiệu và bán lẻ trực tiếp sản phẩm. Giờ đây, khách hàng vẫn có thể tiếp xúc với các sản phẩm của chúng tôi trước khi mua tại các cửa hàng bán lẻ của các đơn vị đối tác của chúng tôi"

Quang Minh (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)