Người dân chọn mua màn hình LCD tại siêu thị điện máy Thiên Hòa trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM chiều 30-1 - Ảnh: TTO.

Tặng quà bằng thiết bị công nghệ đang trở thành mốt ở nhiều gia đình VN. Nếu như những người thành đạt muốn tậu điện thoại di động, máy ảnh, tivi LCD... đắt tiền, thì giới trẻ có ngân sách eo hẹp lại tìm những vật dụng nhỏ nhưng không kém phần ý nghĩa như máy nghe nhạc, điện thoại bình dân...

Anh Vương Nguyễn Trung, một chuyên gia công nghệ thông tin tại TP.HCM, cho biết nhân dịp người thân ở Mỹ về ăn tết nên anh lên mạng đặt mua ngay hai chiếc iPhone, một máy ảnh Canon và một chiếc laptop Thinkpad mới nhất... để dùng và tặng người thân.

"Sau một năm làm việc mệt nhọc, việc lên mạng chọn mua cho mình và người thân những sản phẩm như vậy với tôi trở thành thông lệ hai năm nay. Đây vừa là thành quả làm việc tôi tự thưởng cho mình, cũng là món quà tôi muốn thể hiện với người thân", anh Trung nói. Số tiền anh Trung chi mua quà tết như trên khoảng 60 triệu đồng. Những sản phẩm anh mua trực tiếp ở Mỹ thường rẻ hơn ở VN khá nhiều.

Tương tự anh Trung, anh Nghĩa, một giám đốc trẻ ở Hà Nội, đã quyết định trích 8 triệu đồng từ số tiền thưởng tết tậu về chiếc máy quay DVD Sony HandyCam nhỏ gọn tặng vợ con. Tết này cả nhà anh Nghĩa sẽ có thể ghi lại từng khoảnh khắc ấm cúng trong gia đình, quan sát từng bước đi chập chững của cậu con trai cưng xuân này vừa tròn 1 tuổi.

Giá liên tục hạ

Một trong những lý do để hàng hi-tech ngày càng đi vào cuộc sống và trở thành món quà phổ biến như thú nhồi bông hay đồ trang sức chính là giá cả. Trái với sự leo thang chóng mặt của các sản phẩm tiêu dùng khác, hàng điện tử vẫn đang ngày một rẻ đi. Tivi LCD giảm gần một nửa so với thời điểm đầu năm. Điện thoại xuống giá hằng tuần và giá máy ảnh và máy quay phim cũng giảm dần.

Mặt khác, chỉ cần vài trăm ngàn đồng cũng có thể sắm được máy nghe nhạc MP3 hay một chiếc điện thoại di động. Do đó, nhiều sinh viên vẫn được cha mẹ cho tiền mua điện thoại. Không phải những sinh viên này đua đòi với bạn bè mà đây thường là phương tiện để họ kiếm việc làm thêm và liên lạc với gia đình. Đã có hơn 6 triệu máy điện thoại được tiêu thụ trong năm 2007 vừa qua, tăng 35% so với năm trước. Trong đó, hơn nửa số này là dòng bình dân và chỉ có 10% là máy cao cấp.

Bà Nguyễn Thị Quyền, phó giám đốc tiếp thị Trung tâm điện máy và nội thất Thiên Hòa, cho biết: "Thị trường tivi LCD hiện nay tăng khoảng 30% so với tháng 12-2007. Giá tiếp tục giảm so với các tháng trước. Người tiêu dùng chủ yếu lựa chọn các dòng sản phẩm 32 inch với giá bán dưới 15 triệu đồng". Các mẫu TV LCD 32 inch 32R71, 32R81, 32S81 của Samsung được người tiêu dùng mua nhiều nhất với giá chỉ từ hơn 10 triệu đến 12,5 triệu đồng.

Cơn mưa khuyến mãi

Có khá nhiều siêu thị điện máy chọn đúng dịp tết này để khai trương và tung ra các chương trình khuyến mãi cực sốc, góp phần gia nhiệt cho thị trường hi-tech.

Ngày 11-1-2008, Công ty điện tử công nghiệp CDC cũng vừa khai trương loạt siêu thị điện máy Media Mart và thu hút đông đảo khách hàng nhờ một loạt chiêu thức tặng quà độc đáo: mua laptop tặng USB TV, điện thoại Nokia 1200 chỉ 399.000 đồng, mua tivi LCD 32 inch tặng tủ lạnh Samsung (áp dụng cho 29 khách hàng đầu tiên trong ngày), mua smartphone Dopod tặng lò vi sóng LG...

Siêu thị "chợ đêm" Pico cũng hút khách bằng chiêu thức giảm giá theo khung giờ vàng (12g-14g) có sản phẩm lên tới 47%, áp dụng cho khá nhiều mặt hàng từ điện tử, điện lạnh đến đồ gia dụng. Chuỗi các siêu thị điện thoại di động và laptop [In], hiện đang duy trì một chương trình khuyến mãi bốc thăm giảm giá chỉ còn một nửa, dành cho 30 khách hàng may mắn mỗi ngày trong thời gian từ 20-1 đến tết.

(Theo TTO) 



Bình luận

  • TTCN (0)