Hãng di động lớn nhất Malaysia Maxis bị buộc phải hoàn lại tiền cho hơn 21.000 thuê bao và chấm dứt cuộc thi nhắn tin trúng thưởng Tết nguyên đán 2008.

Báo Malaysia Sunday Mail ngày 26/1/2008 đưa tin, Trung tâm Khiếu nại Người tiêu dùng Quốc gia (NCCC) đã nhận được các khiếu nại về chương trình nhắn tin SMS trúng thưởng Tết nguyên đán của hãng di động Maxis Communications Bhd. Các thuê bao nói họ nhận được tin nhắn “dụ” nhắn tin để có cơ hội trúng thưởng và bị Maxis tính cước phí mặc dù Maxis không hề thông báo về điều này.

"Tin nhắn đầu tiên thông báo cho thuê bao về chương trình MaxGames (tên trò chơi nhắn tin trúng thưởng), mà không có nhắc nhở về tính cước 50 xu (khoảng 2.500 đồng-pv) cho mỗi tin nhắn”, báo Sunday Mail trích lời Giám đốc NCCC, ông Darshan Singh. “Như vậy, tin nhắn dụ người dùng tham dự vào trò chơi trúng thưởng bằng việc nhắn tin SMS tới một tổng đài đã được cung cấp, gây ấn tượng với thuê bao rằng cuộc chơi là miễn phí”.

Trong tin nhắn tiếp theo, thuê bao bị tính phí 50 xu/ tin nhắn.

"Thuê bao cần có thêm nhiều điểm để giành giải thưởng. Thậm chí, ngay cả điều này người sử dụng cũng không được thông báo về việc tính cước nhắn tin”, ông Darshan nói. Ông nói tin nhắn đáp lại cho tin nhắn đầu tiên thuê bao gửi đi cũng bị trì hoãn và không theo hướng dẫn của Maxis.

"Maxis nên dừng ngay chương trình trúng thưởng này ngay lập tức và trả lại tiền cho những thuê bao đã gửi tiền. Đồng thời, Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện không nên chờ nhận được các khiếu nại trước khi hành động. Hành động ngay bây giờ”, trích lời ông Darshan.

Trả lời trên Sunday Mail về vụ việc, một người phát ngôn của Maxis nói trò chơi nhắn tin trúng thưởng này là một hoạt động chiến dịch Tết nguyên đán của CP - một nhà cung cấp nội dung bên ngoài cho Maxis. Trò chơi có thời hạn từ ngày 1/1-31/1/2008 và có 10 giải thưởng. Quy định và điều kiện cho trò chơi được Maxis chấp thuận, còn CP thực hiện cuộc thi.

Người phát ngôn nói với Sunday Mail là: “Một trò chơi khuyến mãi do nhà cung cấp nội dung đối tác của Maxis gửi cho các thuê bao của Maxis, những người trước đây đã đăng ký các dịch vụ nội dung tương tự. Đây là một tin nhắn miễn phí và việc phát tin nhắn này tuân thủ các hướng dẫn của Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện”.

Tuy nhiên, người phát ngôn này thừa nhận tính cước sai cho thuê bao tin nhắn tiếp theo liên quan đến trò chơi nhắn tin trúng thưởng.

“Ngay khi Maxis nhận thức về tính cước cho thuê bao, chúng tôi ngay lập tức đã hướng dẫn CP tuân theo điều kiện đã được Maxis chấp thuận về trò chơi. Chúng tôi đã dừng tổng đài và tất cả những quảng cáo liên quan đến trò chơi. Chúng tôi cũng đang tính toán phần tham dự của chúng tôi với đối tác nội dung này. Chúng tôi xin lỗi khách hàng, những người đã tham dự trò chơi. Maxis sẽ hoàn lại cho những ai bị tính cước sai cũng như hứa sẽ trao 10 giải thưởng cho trò chơi này như đã đề ra”, người phát ngôn nói.

Nhà chức trách không do dự điều tra

Theo hãng tin Bernama đưa tin ngày 30/1, Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia cho biết họ sẽ không do dự tiến hành các biện pháp cần thiết đối với bất kỳ trò chơi nhắn tin SMS trúng thưởng nào phá vỡ các điều kiện trong giấy phép theo Luật Truyền thông và Đa phương tiện (CMA). Trong một thông cáo ban hành ngày 30/1, Ủy ban nói họ vẫn tiếp tục giám sát các dịch vụ được cấp phép.

Về phàn nàn trò chơi nhắn tin SMS trúng thưởng của Maxis Communications Bhd đã được đăng tải trên báo Sunday Mail hôm 26/1, Ủy ban nói họ đã điều tra vấn đề và đã được Maxis thông báo rằng chương trình đã bị dừng từ ngày 21/1 và Maxis sẽ trả lại tiền cho tất cả 21.222 người tham dự vào tháng Hai.

Ủy ban cũng cho biết họ đang điều tra xem liệu có bất kỳ vi phạm các điều kiện giấy phép, Luật Truyền thông và Đa phương tiện hay Điều khoản Người tiêu dùng chung trong vụ này vì không cung cấp đủ thông tin giá cả về chương trình khuyến mãi. Gian lận dựa vào tin nhắn là một hành vi trái luật và nhà cung cấp dịch vụ có thể bị phạt đến tối đa 10 năm tù cộng với tiền phạt.

(Theo ICTnews)



Bình luận

  • TTCN (0)