Google I/O vừa kết thúc, sẽ còn nhiều thời gian để nói về các sản phẩm chính được công bố tại Hội nghị các nhà phát triển, bao gồm MTB Nexus 7 và hệ thống hệ điều hành di động mới Android 4.1 Jelly Bean.

Một trong những điều mà người dùng sẽ nghe nhiều hơn trong tương lai gần, đặc biệt là nếu Nexus 7 trở thành MTB có doanh số bán ra tốt nhất, đó chính là vấn đề vi phạm bằng sáng chế. Google và các đối tác sản xuất thiết bị Android đang phải đối mặt với rất nhiều vụ xung đột xung quanh vấn đề vi phạm bằng sáng chế. Chính vì vậy, rất có thể MTB mới của Google sẽ được các đối thủ chính nghiên cứu một cách kĩ lưỡng nhất.

Foss Patents cho biết những công ty như Apple, Microsoft và Nokia là những hãng muốn đưa ra các tuyên bố về bằng sáng chế có thể chống lại MTB đầu tiên của Google hơn bao giờ hết, và điều này giải thích lí do tại sao các công ty này có thể quan tâm đến việc đưa Nexus 7 ra tòa.

Apple

Trước hết, hiện Apple đang là đối thủ chính của Google trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động. Trước đây không có vụ kiện nào trực tiếp giữa 2 bên nhưng cho đến nay 2 công ty đã phải đối diện trước tòa sau khi Google tiến hành mua lại Motorola. Apple đang nhắm mục tiêu đến một số thiết bị Android của Motorola, Samsung và HTC trong 1 trận chiến pháp lí phức tạp tại các tòa án quốc tế khác nhau. Một trong những sản phẩm bị kiện cũng được mang nhãn hiệu Nexus đó là Galaxy Nexus, smartphone xuất hiện trong vụ kiện mà Apple tiến hành với Samsung. Chính vì vậy, sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu như Apple kiện Google vi phạm bằng sáng chế trên Nexus 7.

Microsoft

Microsoft cũng đang chiến đấu với Google trên nhiều mặt trận, bao gồm điện thoại di động, phần mềm hệ điều hành máy tính lẫn trực tuyến. Nhưng 2 gã khổng lồ này cũng đang tham gia vào một loạt các cuộc xung đột pháp lí mà Motorola chính là ngòi nổ.

Foss Patents điểm ra rằng Microsoft có thể sẽ theo đuổi một cuộc chiến pháp lí chống lại Nexus 7 trong trường hợp giấy phép Pegatron không cấp cho Nexus - bởi Asus là một cổ đông của Pegatron. Đó chắc chắn là một điều gì đó mà chúng ta có thể hình dung để xem xét các vụ kiện giữa 2 bên. Và quan trọng hơn khi thực tế chỉ ra rằng Microsoft không chỉ muốn phát triển MTB của riêng mình mà còn có mục tiêu hướng các đối tác OEM của mình, bao gồm cả nhà sản xuất thiết bị Android, chuyển sang phát triển MTB chạy hệ điều hành Windows.

Nokia

Cuối cùng là Nokia, một công ty khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động, đang đấu tranh để trở lại vị trí hàng đầu của mình. Nokia đã kiện HTC và ViewSonic, do đó Nexus 7 dễ hiểu khi là thiết bị Android được Nokia hướng đến trong cuộc chiến bằng sáng chế. Hơn nữa, Nokia cũng đã đánh bại Apple tại tòa án để sau này một thỏa thuận cấp phép mà Apple đã phải bỏ ra cho công ty phía Phần Lan với một lượng tiền mặt không được tiết lộ chính là nền tảng để Nokia tự tin vào khả năng của mình.

Theo Nokia, hãng đang chuẩn bị các thủ tục pháp lí chống lại Nexus 7 trong thời gian tới, bởi lẽ cả Asus và Google đều không nằm trong danh mục những công ty được hãng cấp phép bằng sáng chế.

Tuy nhiên, những điều nói trên chỉ có thể xảy ra nếu như các hãng cảm thấy Nexus 7 thực sự gây tổn hại cho mình, và điều đó sẽ là rất khó khi mà Nexus thực sự gây chú ý đến người tiêu dùng trên thế giới.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (0)