Nếu thiết bị chạy Windows Phone, mà cụ thể là điện thoại Lumia, thất bại và không làm thay đổi việc kinh doanh smartphone, Nokia sẽ phải chọn phương án B để hi vọng có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường này.

Theo Chủ tịch Risto Siilasmaa của Nokia cho biết: "Nokia sẽ coi trọng sự thành công của hệ điều hành mà chọn hướng đi chính xác nhất. Mặc dù Nokia hứa hẹn cung cấp smartphone Lumia giá rẻ để nghênh chiến với các smartphone Android trên thị trường, nhưng điều đó không có nghĩa hãng sẽ toàn tâm toàn ý vào Windows Phone, nhất là khi hệ điều hành này vẫn chưa thể đảm bảo vị trí vững chắc cho công ty".

Theo Siilasmaa, Nokia đang có một "phương án B" để xử lí. Điều này khiến nhiều câu hỏi đặt ra là phương án B là gì? Phải chăng hãng sẽ quay lại với Symbian hay sử dụng hệ điều hành khác?... Dù sao thì kế hoạch này vẫn đang được công ty giấu kín.

Việc quay lại Symbian dường như là một lựa chọn không thể xảy ra, do đó chuyển sang hệ điều hành mới là điều mà Nokia có thể hướng đến. Trước đó, Nokia đã phát triển hệ điều hành Meltemi, nhưng việc cắt giảm lực lượng lao động cũng như bán thương hiệu điện thoại hạng sang Vertu trong thời gian qua đã chỉ ra rằng công ty dường như sẽ tập trung vào phương án sử dụng hệ điều hành phát triển từ một công ty khác.

Nokia có thể âm thầm chờ đợi Android? Một số nhà quan sát đã nghĩ rằng Nokia sẽ lựa chọn Android làm nền tảng hệ điều hành đầu tiên có thể thay thế Windows Phone. Khó khăn lớn nhất mà Nokia phải đối diện nếu chuyển sang Android chính là số lượng thiết bị Android có trên thị trường là vô cùng lớn. Tuy nhiên, nếu Windows Phone không tăng trưởng thì việc chuyển sang Android là điều không phải sẽ không xảy ra.

Ảnh
Nokia vẫn để ngỏ khả năng phát hành smartphone Android trong tương lai?

Hiện tại Android đã lên đời Android 4.1 có mã Jelly Bean với nhiều cải tiến tốt hơn. Liệu Nokia còn có lựa chọn nào khác ngoài nền tảng này? Hãy nhớ rằng, gần đây khi Microsoft ra mắt Windows Phone 8, hãng này tiết lộ rằng những điện thoại hiện tại của Nokia sẽ không nhận được bản cập nhật lên WP8. Rõ ràng Windows Phone là hấp dẫn, nhưng việc không hỗ trợ nâng đời cho dòng Lumia quả thực là một cái tát đau đớn vào kế hoạch mà Nokia đã vạch ra với dòng sản phẩm sử dụng hệ điều hành của Microsoft.

Nokia đã đặt mục tiêu lớn vào smartphone nền tảng Windows Phone dựa trên sự xuất hiện của Windows 8, nền tảng hệ điều hành dành cho máy tính và máy tính bảng, sắp tới. Bởi vì Windows 8 có tính thẩm mĩ như Windows Phone 8 nên ít nhiều sẽ giúp ích cho điện thoại của Nokia tiến sâu trên thị trường.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)