Trước thông tin công ty BiPad tung tin sắp tung ra thị trường laptop giá chỉ từ 2 – 2,8 triệu đồng, nhiều ý kiến cho rằng việc quyết định kinh doanh laptop giá rẻ thương hiệu Trung Quốc giữa thời điểm hiện nay là một nước cờ mạo hiểm.

Ảnh
Chiếc netbook LifeTouch PC708 xuất xứ Trung Quốc có giá chỉ từ 2,5 triệu đồng. Ảnh: M.M.

Điểm mặt laptop, netbook “rẻ giật mình”

Theo tìm hiểu của BĐVN, thời gian gần đây thị trường trong nước đang xuất hiện một số loại laptop, netbook chạy hệ điều hành Android hoặc Windows có giá bán dễ khiến cho nhiều người… giật mình: Chỉ từ 2,5 triệu cho tới trên 4 triệu đồng.

Cụ thể, có thể kể đến chiếc netbook giá rẻ nhất đang được bán hiện nay mang tên LifeTouch PC708 xuất xứ Trung Quốc giá bán chỉ từ 2,5 triệu đồng tùy nơi. LifeTouch trang bị màn hình 7 inch, chạy hệ điều hành Microsoft Windows CE 6.0, hỗ trợ Flash 10.1, cổng ADSL, 2 cổng USB, Wi-Fi, kết nối 3G. Bộ nhớ của LifeTouch là 2 GB, hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ SD để mở rộng bộ nhớ.

Cùng đó là “dàn” laptop xuất xứ Trung Quốc nhái thương hiệu, kiểu dáng của thương hiệu nổi tiếng như Sony Vaio, MacBook Air… Trang bị màn hình 10 inch, cấu hình Intel Atom N270, RAM 1 GB, bộ nhớ 250 GB… nhưng giá bán lại chỉ khoảng trên dưới 4 triệu đồng tùy nơi (tức là đứng ở mức giá thấp hơn rất nhiều lần so với hàng “xịn” – PV) hiện đang được rao trên một số trang web rao vặt trực tuyến như 5giay.vn, vatgia.com, choonline24h.com...

Trao đổi với BĐVN, anh Hải, một người kinh doanh LifeTouch giá 2,5 triệu đồng trên trang 5giay.vn cho hay chiếc netbook giá rẻ này có thể “chạy mượt” với các tính năng văn phòng, lướt web, giải trí. Ngoài ra máy còn cho phép cài đặt hệ điều hành đang “hot” hiện nay là Android.

Đáng chú ý, giữa lúc thị trường trong nước xuất hiện laptop, netbook của Trung Quốc có giá bán chỉ từ 2,5 đến dưới 4 triệu đồng, thì bất ngờ, phía BiPad (công ty đầu tiên bán máy tính bảng BiPad giá dưới 2 triệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2012 - PV) trong tháng 6 cũng cho hay họ đang dự tính sẽ đưa về Việt Nam chiếc laptop có giá bán chỉ từ 2 – 2,8 triệu đồng.

Đại diện BiPad hé lộ mức giá nói trên tùy theo cấu hình, máy sở hữu màn hình 10 inch, chạy hệ điều hành Google Android 4.0 hoặc Microsoft Windows CE 7.0, chip tốc độ 1 GHz đến 1,5 GHz, RAM dung lượng từ 512 MB đến 1 GB, bộ nhớ cho phép mở rộng lên 32 GB bằng thẻ nhớ.

Có mạo hiểm?

Như vậy, nếu BiPad bán ra chiếc laptop với giá chỉ từ 2 triệu đồng thì đây sẽ được coi là chiếc máy tính “vô địch” về giá bán rẻ. Thế nhưng, ngay sau khi thông tin “bán laptop giá rẻ” được BiPad tung ra, giới kinh doanh ngành hàng laptop, netbook tại Hà Nội lo ngại cho rằng chưa hẳn đồng nghĩa với việc sản phẩm sẽ hút khách tương tự như một chiếc máy tính bảng giá rẻ mà BiPad đã khá thành công hồi tháng 3/2012. Bởi lẽ, việc người tiêu dùng quyết định sắm một chiếc laptop thường để phục vụ học tập, công việc không dễ dàng như đối tượng túi tiền “rủng rỉnh” hơn mua máy tính bảng để giải trí.

“Dù laptop, netbook Trung Quốc chỉ vài triệu đồng nhưng điều đó cũng khiến cho người tiêu dùng đắn đo khi lo ngại đến hàng loạt yếu tố như cấu hình thấp, chất lượng máy…”, đại diện siêu thị điện máy Trần Anh nhận định.

Có thể nói, quan điểm trên phần nào cũng có lí bởi ngay từ năm 2011, tại Hà Nội đã từng có doanh nghiệp mạnh dạn đưa chiếc netbook EasyPC E790 màn hình 7 inch thương hiệu MenQ (Trung Quốc) về thị trường Hà Nội với giá chỉ từ 2,5 triệu đồng.

EasyPC E790 có trọng lượng 0,8 kg, cho phép kết nối Wi-Fi, trang bị sẵn Microsoft Windows CE 5.0 nhưng cũng có thể cài hệ điều hành Android, máy chạy được các ứng dụng văn phòng như Word, Excel, PowerPoint… Tuy nhiên, trao đổi với BĐVN, anh Trần Văn Hiền, phụ trách kinh doanh dangcapso.com 76 Trần Đại Nghĩa, Hà Nội (một trong những địa chỉ bán chiếc netbook EasyPC E790) thì việc kinh doanh sản phẩm này khó khăn do cấu hình thấp, thương hiệu “thuần” Trung Quốc khiến người tiêu dùng Việt Nam rất ngần ngại.

Tìm hiểu của BĐVN cũng cho thấy, ngay cả một số mẫu máy Trung Quốc “nhái” Sony Vaio, Macbook Air với giá bán chỉ từ 3 – 4 triệu đồng nói trên hiện cũng đang rất chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường.

“Hiện trên thị trường đang rao bán khá nhiều mẫu laptop cũ như Dell D400, IBM X31… giá bán cũng chỉ từ 2,4 – 2,7 triệu đồng, cấu hình cao hơn hẳn laptop Trung Quốc, được bảo hành 3 tháng, nên nếu lựa chọn tôi vẫn dành thiện cảm nhiều hơn cho máy cũ của thương hiệu uy tín”, Quang Tuấn, sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Mở Hà Nội bày tỏ.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)