Hình minh họa hạt Higgs phân rã và tạo ra hai tia gamma trong máy gia tốc hạt lớn. Ảnh: MSNBC.

Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) hôm qua (4/7) tuyên bố các nhà khoa học đã tìm thấy loại hạt mới có đặc tính giống hạt Higgs, thứ tạo ra khối lượng cho vật chất trong vũ trụ.

Trong hai hội nghị của các nhà vật lí diễn ra tại London và Geneva hôm qua, CERN tuyên bố các nhà vật lí của họ đã phát hiện một loại hạt mới trong hai thử nghiệm gần đây trong máy gia tốc hạt lớn, BBC đưa tin.

"Tôi xác nhận một loại hạt nguyên tử với các đặc tính giống giả thuyết về hạt Higgs đã được phát hiện", ông John Womsersley, Giám đốc điều hành Hội đồng Khoa học và Công nghệ Anh, phát biểu trong hội nghị tại London.

Nhóm nghiên cứu của CERN khẳng định xác suất nhầm lẫn trong kết quả của họ chỉ là 1/2 triệu.

"Đây mới chỉ là kết quả ban đầu, song mức độ đáng tin cậy của nó rất cao. Chúng tôi nghĩ hạt mà chúng tôi tìm thấy là loại hạt mà con người chưa từng biết", Joe Incandela, người phát ngôn của các nhà vật lí thuộc CERN, nói trước khán giả trong hội nghị tại Geneva.

Khối lượng của loại hạt mới lớn hơn 133 lần so với hạt proton trong nguyên tử.

Giới phân tích nhận định các nhà vật lí sẽ phải làm nhiều việc để chứng minh hạt mới chính là hạt Higgs - mảnh ghép còn thiếu trong Mô hình chuẩn.

Tuy là một trong những giả thuyết vật lí được chấp nhận rộng rãi nhất trong việc giải thích mọi hiện tượng trong vũ trụ, Mô hình chuẩn không giải thích được hiện tượng một số loại hạt (như photon) không có khối lượng, trong khi các loại hạt khác có khối lượng với mức độ không giống nhau. Nếu mọi hạt không có khối lượng, chúng sẽ di chuyển trong vũ trụ với tốc độ của ánh sáng và không thể liên kết với nhau để tạo nên khí, nước, hành tinh, ngôi sao và các dạng vật chất khác.

Peter Higgs, một nhà vật lí người Anh, là người đầu tiên đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của hạt Higgs trong thập niên 60 của thế kỉ trước. Từ đó tới nay các chính phủ đã đầu tư hàng tỉ USD cho nỗ lực tìm kiếm hạt Higgs. Nếu giới vật lí có thể chứng minh sự tồn tại của hạt Higgs thì phát hiện này sẽ là một trong những thành tựu khoa học vĩ đại nhất trong vòng 100 năm.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)