Theo thông tin mà Google đăng tải trên trang web của nhà phát triển, thị phần của Android Ice Cream Sandwich (ICS) đang đều đặn tăng lên. Tuy nhiên, tốc độ này vẫn làm cho Google phải lo lắng.

Thị phần của ICS trong số các thiết bị chạy Android hiện nay là 10,9%, tăng 4% so với cách đây một tháng. Lí do của sự gia tăng mạnh mẽ này là sự xuất hiện của một số thiết bị cầm tay hàng đầu chạy ICS, bao gồm Samsung Galaxy S III và dòng One của HTC. Những smartphone trước đó chạy Gingerbread cũng đang dần nhận được cập nhật phiên bản này từ các nhà sản xuất, dòng Xperia của Sony là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, con số thiết bị chạy Android ICS vẫn còn ở mức quá thấp sau 8 tháng ra mắt trên thị trường.

Điều đáng báo động là Gingerbread vẫn còn chạy trên 64% thiết bị Android, một thị phần quá lớn mặc dù nó đã xuất hiện cách đây gần 2 năm (19 tháng). So với việc iOS 5 chiếm 80 % thị trường các thiết bị iOS đã được Phó chủ tịch phụ trách mảng iOS của Apple là Scott Forstall thông báo hồi tháng 3 vừa qua thì rõ ràng, Ice Cream Sandwich đã không xâm nhập được nhiều như mức mà phiên bản mới nhất hiện có của Apple đã làm được. Một nguyên nhân đáng kể là do sự phân mảnh của nền tảng Android khi các nhà sản xuất cung cấp các bản cập nhật không cùng một thời điểm và đôi khi cập nhật các thiết bị cũ trước những thiết bị mới hơn (như trường hợp của Sony). Ngoài ra, cũng có suy đoán rằng nhiều người dùng Android có một thái độ bình thường đối với smartphone hơn là những fan của Apple. Người dùng Apple thường thích cập nhật ngay các phiên bản mới, các bản vá lỗi hệ điều hành.

Dù thế nào, thì sự phổ biến của phiên bản Gingerbread trong các thiết bị Android sẽ gây ra nhiều rắc rối cho Google khi mà Jelly Bean sắp được phát hành. Các số liệu thống kê gần đây cho thấy, các nhà phát triển ứng dụng thích iOS hơn Android vì hầu hết các thiết bị di động của Apple đều chạy phiên bản hệ điều hành mới nhất.

Theo ICTnews/Dialaphone



Bình luận

  • TTCN (0)