Dựa trên bảng thống kê chỉ số TIOBE vừa được công bố, ngôn ngữ lập trình Objective-C đã rất ấn tượng khi vượt qua cả C++ để xếp thứ 3 trong số các ngôn ngữ phát triển ứng dụng phổ biến nhất hiện nay.

Chỉ số TIOBE được thực hiện dựa trên việc khảo sát các chuyên gia đầy kinh nghiệm trên toàn thế giới cũng như những chương trình của nhà phân phối và kết quả từ nghiên cứu của phần mềm TIOBE về việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình trong quá trình phát triển một ứng dụng.

Objective-C vốn được phát triển vào cùng năm mà C++ được tạo ra. Qua thời gian, C++ đã trở nên thông dụng trong các hệ thống hiệu năng cao. Trong khi đó, Objective-C hầu như chỉ được để ý đến khi Steve Jobs mua lại bản quyền ngôn ngữ này vào năm 1988 để sử dụng trong HĐH NeXTSTEP. Tuy nhiên, ngay cả khi Jobs chấp thuận quay trở lại Apple và mang NeXT cùng với ông, Objective-C vẫn chưa đạt được thành công như hôm nay nếu không nhờ vào sự phát triển của iOS.

Đối với C, đây vẫn là ngôn ngữ lập trình thống trị trên thị trường kể từ khi được ra đời vào năm 1987 với 18,3%. Java giữ vị trí số hai với 16,1% nhưng đã giảm từ 19,2% cách đây một năm. Objective-C đứng thứ ba với 9,3%. Một số các ngôn ngữ đáng chú ý khác như C# đã tăng lên tới 6,67% và Visual Basic. NET đã tăng gấp đôi khả năng thông dụng lên 0,92%.

Theo Electronista



Bình luận

  • TTCN (0)