Phiên tòa xét xử những người điều hành trang web chia sẻ nhạc Pirate Bay đã kết thúc hôm thứ năm (31/1) với tuyên án là 1,2 triệu kronor Thụy Điển, tương đương 189 nghìn USD.

Theo như cáo trạng của ủy viên công tố Haakan Roswall thì 4 người Hans Fredrik Neij, Per Svartholm Warg, Peter Kolmisoppi và Carl Lundstroem bị cho là đă tổ chức, điều hành Pirate Bay và vì vậy đã khuyến khích những người khác vi phạm luật bản quyền.

Lời cáo buộc liên quan đến 20 bản nhạc số trong đó có "Don't blame your daughter", "Let It Be", 9 bộ phim trong đó có "Harry Potter and The Goblet of Fire", "Walk The Line" và 4 chương trình trò chơi bao gồm cả "World of Warcraft - Invasion".

Trong bản tuyên án, Roswall đã đưa ra mức phạt 1,2 triệu kronor (tương đương 189 nghìn USD) dành cho 4 người. Ngoài ra, các máy tính của họ cũng bị tạm thu.

Ludvig Werner, chủ tịch hiệp hội thu âm quốc tế (IFPI), đại diện cho ngành thu âm Thụy Điện phát biểu : "Chúng tôi rất hài lòng về việc ngài ủy viên công tố đă chia sẻ ý kiên của chúng tôi rằng các hoạt động của Pirate Bay là trái pháp luật."

Giới truyền thông Thụy Điển còn cho hay 4 người này có thể có nguy cơ chịu thêm án phạt 1 năm tù.

Quang Minh (theo AFP)

Thụy Điển chỉ với 9 triệu dân nhưng bị cho là trung tâm các hoạt động vi phạm bản quyền của châu Âu bởi các hoạt động này đã di nhập mạnh sang Thụy Điển khi các website chia sẻ tại các quốc gia châu Âu đối mặt với việc phải đóng cửa.

Pirate Bay là trang web chia sẻ nhạc với khoảng 2,5 triệu thành viên và mỗi ngày tiếp nhận khoảng chừng đó lượt truy cập từ khắp các quốc gia. Nó cho phép người dùng internet chia sẻ các ấn phẩm nhạc, phim có bản quyền với nhau. Điều này được coi là vi phạm pháp luật tại rất nhiều quốc gia trong đó có cả Thụy Điển

Trước đây, Pirate Bay đă gặp rắc rối nhiều lần và đã phải đóng cửa website ít nhất một lần bởi cảnh sát Thụy Điện tuy nhiên những rắc rối đó dường như càng làm cho Pirate Bay nhận được nhiều sự ủng hộ hơn. Lần này, Hiệp hội Điện ảnh Mĩ và Hiệp hội thu âm quốc tế chính là hai trong số những tổ chức đứng ra kêu gọi các hành động nhằm đóng cửa hoạt động của trang web.



Bình luận

  • TTCN (0)