MTB 10 inch phù hợp duyệt web, xem phim, đọc tạp chí điện tử..., nhưng nếu bạn thích đọc sách, chơi game di động, thì MTB 7 inch có vẻ đáp ứng tốt hơn.

Tác giả Jaime Rivera của trang Pocketnow, một trong những người đặt mua Nexus 7 ngay sau khi Google công bố chiếc MTB này tại hội nghị Google I/O 2012, cho biết đây là lần đầu tiên anh thấy một chiếc MTB Android ưng ý.

Trước đây Jaime Rivera từng sở hữu MTB Motorola Xoom (10.1 inch) và quyết định không dùng chiếc Samsung Galaxy Tab 7 inch đời đầu vì cho rằng đó là một chiếc điện thoại lớn nhiều hơn là một chiếc MTB nhỏ.

Theo Jaime Rivera, phần lớn các MTB 7 inch quá đắt cho đến khi Amazon bán chiếc Kindle Fire của họ với giá “rẻ bất ngờ” 199 USD, nhưng thiết bị này vẫn có những hạn chế khi sử dụng.

Do không thỏa mãn với Xoom, Jaime Rivera đã lần lượt dùng cả 3 phiên bản iPad nhằm tìm kiếm một chiếc MTB hoàn hảo. Jaime Rivera thừa nhận iPad đã trở thành người bạn đồng hành tốt, nhưng có một vài lí do khiến anh vẫn mong muốn có một chiếc MTB 7 inch. Dưới đây là những ưu điểm, nhược điểm của MTB 7 inch, theo tác giả này.

Nhược điểm

Khi nói đến việc đọc, một kích thước không thể phù hợp cho tất cả, và việc phóng to rồi trượt đi trượt lại không phải là giải pháp tốt. Đọc tạp chí điện tử (e-magazine) trên màn hình 7 inch chẳng dễ chịu chút nào. Việc xem phim, duyệt web trên màn hình nhỏ cũng dễ gây mỏi mắt. Người ta chuộng Kindle Fire có thể vì giá rẻ chứ không phải vì trải nghiệm người dùng mà nó tạo ra.

Thông thường, các thiết bị mỏng, nhẹ sẽ đắt tiền hơn, do giới doanh nhân thích tính di động của chúng. Ví dụ, trước khi netbook tồn tại, bất kì laptop nhỏ, mỏng nào cũng đều đắt hơn laptop lớn. Cách thức như vậy cũng được áp dụng với các MTB nhỏ. Tuy Kindle Fire và Nook đã làm thay đổi điều đó, nhưng chúng lại có chức năng hạn chế và môi trường bị đóng.

Có lẽ lí do lớn nhất khiến nhiều người không dùng MTB màn hình 7 inch là vì họ đã có một điện thoại thông minh (smartphone) màn hình lớn. Nếu MTB 7 inch có thể chạy hệ điều hành máy tính để bàn đầy đủ thì nó đáng mua, nhưng đáng buồn là chúng chỉ chạy hệ điều hành smartphone với màn hình lớn hơn vài inch.

Ưu điểm

Bạn đã bao giờ thử đọc một cuốn sách lớn như "Thiên thần và Ác quỷ" trên chiếc MTB 10 inch chưa? Dù có chức năng e-reader, nhưng MTB 10 inch trong trường hợp này lớn và nặng nề. Lúc này MTB 7 inch cho thấy sự tiện lợi của chúng. Jaime Rivera cho biết trải nghiệm đọc sách của anh trên iPad rất tệ nên cuối cùng anh đã mua một chiếc Kindle Touch, và việc đọc sách trở nên thuận tiện hơn nhiều.

Điều cần thiết để MTB 7 inch trở thành người bạn đồng hành tốt là một mức giá hợp lí. Thật không công bằng khi phải trả tiền nhiều hơn cho phần cứng "khiêm tốn" hơn. Kindle Fire đã nhen lên một cuộc cách mạng thú vị, nhưng tính mở của Nexus 7 là những gì mọi người muốn.

Một lí do khác khiến MTB 7 inch đáng giá là trong việc chơi game di động. Ví dụ về các thiết bị iOS: điện thoại iPhone có màn hình quá nhỏ, và MTB iPad thì có màn hình quá lớn - không chỉ bất tiện vì hai ngón tay cái không thể vươn tới khắp màn hình, mà còn vì cầm chơi lâu sẽ khiến cánh tay bị mỏi. Nhiều người đang sử dụng các máy chơi game cầm tay, nhưng có lẽ thời của loại thiết bị này cũng sắp hết, khi mà bộ xử lí lõi tứ xuất hiện khắp nơi, cả trong điện thoại lẫn MTB cỡ nhỏ như Nexus 7.

Cân nhắc nhu cầu

Không có MTB nào là hoàn hảo, một kích thước sẽ không phù hợp cho tất cả các nhu cầu. Một số bạn sẽ thích 7 inch và một số khác thích 10 inch. Quan trọng nhất là bạn định mua MTB chủ yếu để làm gì.

Nếu bạn đọc nhiều sách, MTB 7 inch là phù hợp. Nếu bạn thích duyệt web, đọc tạp chí điện tử thì MTB 10 inch sẽ phục vụ bạn tốt hơn.

Bất kể sự lựa chọn của bạn thế nào, có vẻ như giá MTB đang giảm xuống đến mức một số người trong chúng ta bắt đầu sẵn sàng mua cả hai loại 7 inch và 10 inch.

Theo PCWorld VN/Pocketnow




Bình luận

  • TTCN (0)