Các nhà nghiên cứu tại UCLA nói rằng kính hiển vi quang học của họ có thể phát hiện các tế bào hiếm có độ nhạy siêu cao với tỉ lệ một phần triệu tế bào trong thời gian thực.

Máy ảnh nhanh nhất thế giới này cho phép xác định thời gian thực của các tế bào ung thư vú hiếm trong máu với tỉ lệ dương tính thấp kỉ lục của một tế bào trong một triệu, theo nghiên cứu mới của UCLA.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ sinh học Keisuke Goda của UCLA cho biết, công nghệ này có thể giảm đáng kể các lỗi và chi phí trong chẩn đoán y tế.

Phương pháp tiếp cận của nhóm nghiên cứu có thể không chỉ mở đường để phát hiện sớm các tế bào ung thư, khả năng giám sát thuốc và liệu pháp bức xạ mà còn hữu ích trong việc phân tích nước tiểu, giám sát chất lượng nước và nhiều hơn nữa.

Kết quả của nghiên cứu, được công bố trong báo cáo lên Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy các nhà khoa học đã thực nghiệm với các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm, hoạt động tăng trưởng và các tỉ lệ tế bào ung thư khác nhau có trong máu.

Kính hiển vi quang học của nhóm được phát triển lần đầu tiên trong năm 2009 được xem như là máy ảnh liên tục chạy nhanh nhất trên thế giới, có khả năng cải thiện về tiêu chuẩn vàng để phân tích tế bào được gọi là "dòng đếm tế bào" dựa trên tán xạ ánh sáng một điểm thay vì một hình ảnh. Điều này có nghĩa là nó không thể kiểm tra hàng triệu tế bào đủ nhanh để bắt các tế bào ung thư tuần hoàn, được hiểu như là yếu tố chính cho hoạt động lây lan ung thư. Tuy nhiên, sau khi kết hợp máy ảnh này với các công nghệ tiên tiến có khả năng xử lí hình ảnh theo thời gian thực để phân loại các tế bào trong các mẫu máu thì nhóm nghiên cứu đã có thông lượng 100.000 tế bào sau mỗi lần thu hình ảnh, và theo nhóm đây là con số cao gấp khoảng 100 lần so với những phân tích thông thường.

Bahram Jalali thuộc trường Kĩ thuật và Khoa học ứng dụng Henry Samueli tại UCLA cho biết: "Để nắm bắt những tế bào khó nắm bắt này, máy ảnh phải có khả năng xử lí hàng triệu hình ảnh kĩ thuật số liên tục ở tốc độ khung hình rất cao. Thông thường máy ảnh nhanh chóng và đủ nhạy cần có thởi gian để đọc dữ liệu từ tập hợp các điểm và trở nên ít nhạy với ánh sáng ở tốc độ cao".

Các nhà nghiên cứu đang thực hiện các thử nghiệm lâm sàng để xác nhận phát hiện của mình. Công nghệ của họ sẽ cần chi phí đầu tư và chưa xác định thời gian để bắt đầu đưa vào thực tiễn.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)