TimNhanh.com: Tìm kiếm kết hợp với các dịch vụ khác, đi theo định hướng riêng

Năm 2007 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của ngành dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam. Đó là sự xuất hiện của những thương hiệu lớn nội địa, được đầu tư kỹ càng và bài bản nhằm giành lại thị trường vốn trước nay đã bị các tên tuổi như Yahoo!, Google, MSN... thâu tóm.

Công cụ tìm kiếm - thị trường lớn cần được khai thác

Theo ước lượng, có khoảng 70% người sử dụng Internet dùng công cụ tìm kiếm mỗi ngày. Trong một thời đại mà tất cả các thông tin, trong mọi lĩnh vực đều có thể tìm được trên Internet, người ta có thể tìm kiếm nhanh nhất những gì mình cần chỉ qua vài từ khóa và một cú click chuột thì xu hướng đầu tư vào việc phát triển các công cụ tìm kiếm là điều dễ hiểu.

Khi nhắc đến lĩnh vực tìm kiếm, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Google, một "đại gia" đi đầu và đã thành danh trong ngành dịch vụ tìm kiếm online. Thế nhưng tại Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, thì công cụ tìm kiếm được ưa chuộng nhất trên Internet không phải là Google mà là một website bản xứ mang tên www.baidu.com.

Có thể xem baidu như một hình mẫu, một tượng đài cho những quốc gia có ngành CNTT còn non trẻ như Việt Nam. Không vì sức lấn át của người khổng lồ mà e ngại trong chiến lược phát triển của mình, baidu thành công vì biết khai thác và đi sâu vào yếu tố văn hóa bản địa hơn là cạnh tranh một cách không cân sức với Google, trong khi Google đã là một tên tuổi quá lớn trên thế giới.

Ở các nước có nền kinh tế phát triển và trình độ sử dụng Internet của người dân cao, lợi nhuận mang lại từ công cụ tìm kiếm là khổng lồ. Đó là lý do các nhà cung cấp lớn bắt đầu chú trọng vào việc phát triển công cụ tìm kiếm đi kèm với cổng thông tin.

Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển một công cụ tìm kiếm là điều không hề đơn giản, có thể tiêu tốn đến hàng triệu USD. Vì thế, các doanh nghiệp Việt chọn con đường xây dựng dần dần, từ những viên gạch nhỏ. Các công cụ tìm kiếm Việt như: TimNhanh, Baamboo, Monava, Vinaseek... sau một thời gian ngắn ra mắt và đi theo định hướng riêng cũng đã thu hút được lượng người dùng đáng kể.

Mạng cộng đồng - xu thế của thời đại

Việc tiếp nhận thông tin từ Internet của người dùng ngày nay cũng có nhiều thay đổi. Thay vì chỉ tiếp nhận thông tin đơn thuần như đọc các tin tức, bài viết như trước đây, các website 2.0 công nghệ mới còn cho phép người dùng có thể tương tác trực tiếp với các thông tin mà họ đọc được. Dễ nhận biết nhất ở thế hệ website 2.0 là thể loại "Nhật ký điện tử" hay còn gọi là blog đã làm khuynh đảo thế giới mạng trong năm vừa qua và sẽ còn hứa hẹn nhiều điều thú vị khác.

Hiện nay, cộng đồng blog Việt đang vô cùng nhộn nhịp với các nhà cung cấp ngoại cũng có mà nội cũng có: Yahoo! 360, Wordpress, Cyworld, TimNhanh! Café, Vnwebblog... Xét về mặt chất lượng, các webblog Việt không hề thua kém các sản phẩm ngoại.

Điển hình như trang blog TimNhanh! Café, các tính năng của blog đã được nhà cung cấp này kế thừa và phát huy trên nền tảng Yahoo! 360. Ngoài các chức năng viết blog, bình luận, gửi tin nhắn... TimNhanh đã tích hợp cả phần Âm nhạc Photo, RSS của mình vào trang blog để blogger có thể sử dụng một cách dễ dàng. Mạng Cyworld thì hướng đến hình ảnh "Ngôi nhà ảo" khá dễ thương, mặc dù các tính năng của webblog này vẫn còn hơi khó sử dụng cho người Việt.

Đánh tiếng từ các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến Việt, hình như ai cũng đang ấp ủ các dự án mới mẻ và táo bạo trong tương lai. Đó là việc ngày càng hoàn thiện hơn nữa các dịch vụ, tiện ích và mở rộng thêm nhiều tính năng mới. Cổng thông tin TimNhanh.com cho biết năm 2008 cùng với việc hoàn chỉnh các sản phẩm đang có, họ sẽ phát triển hệ thống sản phẩm của mình lên đến con số 32, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng của cộng đồng Internet Việt.

Với những gì đã và đang làm được của các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam, người dùng có thể hoàn toàn tin tưởng vào một tương lai hoàn toàn tốt đẹp cho web Việt. Khi ấy, người dùng sẽ không còn phải sử dụng các sản phẩm ngoại quốc với giao diện dày đặc ngoại ngữ mà sẽ vô cùng thoải mái và thư giãn với các trang web, cổng thông tin thuần Việt từ giao diện đến ngôn ngữ.

(Theo Lao Động)



Bình luận

  • TTCN (6)
hung5s

Bài viết về "thương mại điện tử" đọc vào sao nó đi đâu thế nhỉ

Quang Minh  4205

Bài báo này úp mở quảng bá tên tuổi cho Tìm Nhanh nhưng lại không dám khen thẳng thừng (chắc sợ phản ứng kiểu như sau loạt bài viết cho Monava) mà lồng ghép vào nói chung chung và giật một cái title quá kêu!

Vì TTCN luôn ủng hộ các phát triển ICT của Việt Nam nên các thông tin khen/chê về các website Việt đều nằm trong định hướng mang thông tin đến cho bạn đọc để bạn đọc có những nhận định riêng của mình.

Đúng là bài viết này lẽ ra không nên có một cái tựa đề hoàng tráng quá như vậy bởi nó không ăn khớp nhiều đến nội dung. Nhưng vì lí do bản quyền nên QM đành chịu không dám sửa lại.

mptu  325

Một bài viết tệ không đáng để đăng lại ở đây! Crying

cothan  163

Thật kì cục

Bài viết này nói về timnhanh hơi nhiều và chẳng ăn nhập gì với cái đề cả, những cái vấn đề mà bài viết đề cập thật sự thì tôi đã đọc ở đâu đó rồi. Những nhận định trong bài viết chẳng hay tí nào, thật đơn giản và chẳng sâu sắc ngoài việc nói về timnhanh. Đúng là phong cách viết báo tệ hại.
Chẳng có gì đáng để đọc cả.Nhận xét về bài viết của mình, nếu có sai thì cho mình xin lỗi.
Thứ nhất: 1 bài báo mà tiêu đề chẳng ăn nhập với bài viết.
Thứ 2: Những thông tin trong bài báo không mang tính khách quan.
Thứ 3: Nội dung bài viết này chẳng có gì mới cả, có vẻ như nhận định của bài viết là của 1 đứa con nít, và cũng có vẻ như ăn lại 1 bài viết nào đó.

Quang Minh  4205

Rất cảm ơn ý kiến phản hồi của bạn đọc về bài báo "Thương mại điện tử ... ".
Bài báo này do QM lấy lại nguồn từ bên Lao Động về trên cơ sở cung cấp thông tin nhiều chiều cho bạn đọc về các phát triển ICT Việt Nam.
Tuy nhiên, đúng là việc đưa một tựa đề không hề ăn khớp với nội dung của bài báo sẽ khiến người đọc rất bực bội.
QM. đề nghị TTCN hạ bài báo xuống sau một khoảng thời gian ngắn nữa (để những bạn đọc đã đọc bài báo này nhân được lời xin lỗi từ người đăng bài).
Cảm ơn!
QM.

Hải Nam  30903

Bài này đâu phải của TTCN viết Wink Chỉ là TTCN bình luận thôi mà. Hay khen dở chê. Cũng như mấy bài trước về Zing, Monava...