Trong nỗ lực nhằm tăng tốc độ áp dụng các kĩ thuật sản xuất mới, Intel đã đồng ý đầu tư số tiền lên đến 4,1 tỉ USD cho nhà sản xuất thiết bị chip ASML Holding NV (ASML) ở Hà Lan.

Theo Intel, hãng sẽ mua 10% cổ phần của ASML với số tiền trị giá khoảng 2,1 tỉ USD, sau đó sẽ mua tiếp 5% cổ phần trị giá khoảng 1 tỉ USD. Intel cũng sẽ chi thêm cho ASML số tiền 1 tỉ USD để nghiên cứu 2 công nghệ mới mà hãng đang cần đến. Cùng với Intel, Samsung và TSMC cũng chiếm một lượng cổ phiếu nhất định trong ASML (khoảng 10%). Ba công ty này hứa hẹn sẽ mang về 41% lợi nhuận cho nhà máy sản xuất thiết bị chip của Hà Lan.

Cụ thể, việc đầu tư của Intel với mục đích giúp ASML có thêm quỹ nghiên cứu và phát triển 2 công nghệ mới. Đầu tiên, Intel muốn đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ sản xuất chip tiên tiến bằng tia cực tím (EUV) nhằm tạo ra các chất bán dẫn mạnh hơn. Việc thứ hai là công ty muốn giúp ASML chuyển đổi sang một tiêu chuẩn sản xuất tấm wafer 450 mm thay cho tiêu chuẩn 300 mm hiện tại nhằm tạo ra chip nhanh hơn.

Giám đốc điều hành Eric Meurice của ASML cho biết, việc nhận được số tiền hỗ trợ từ phía Intel sẽ giúp hãng có thể thuê thêm nhiều kĩ sư trong việc phát triển các công nghệ mới nhanh hơn, con số dự kiến vào khoảng 1200 kĩ sư.

Theo ASML, hãng có thể chuyển sang công nghệ sản xuất tấm wafer 450 mm sớm nhất là vào năm 2018. Các máy sản xuất tấm wafer này có giá cao hơn khoảng 3-4 lần so với máy sản xuất tấm wafer 300 mm hiện tại.

Giám đốc điều hành Intel Brian Krzanich trong một cuộc phỏng vấn cho biết sẽ có 2 quá trình chuyển đổi kĩ thuật rất lớn xảy ra tại ASML trong thời gian tới, và đơn vị sản xuất thiết bị chip này sẽ trở thành một đơn vị đầu tư hàng đầu của Intel.

Được biết Intel đang rất cần đến các tấm wafer 450 mm hơn bao giờ hết, bởi việc chuyển sang công nghệ wafer mới sẽ giúp hãng có thể giảm 30-40% chi phí sản xuất chip, chống lại sức tấn công từ các đối thủ, đặc biệt là AMD vốn có ưu thế về giá bán.

Theo Bloomberg




Bình luận

  • TTCN (0)