Quảng cáo pop-up là dạng quảng cáo cổ điển nhất trên mạng Internet nhưng gần đây thời kì của pop-up dường như đang quay trở lại trên các thiết bị smartphone.

Hàng chục ngàn chiếc smartphone đang cài đặt các ứng dụng chạy các quảng cáo trên mạng, trong đó có vô số các quảng cáo mang tính chất lừa đảo, chúng xâm nhập làm thay đổi cài đặt điện thoại và ăn cắp các số liên lạc.

Các quảng cáo này có thể ngụy trang dưới dạng các thông báo tin nhắn văn bản hoặc các biểu tượng ứng dụng, đôi khi chúng thay đổi các cài đặt trình duyệt và bookmark. Thông thường, các quảng cáo này sẽ tải các số điện thoại liên lạc có trong máy của người dùng lên các máy chủ của mạng lưới quảng cáo và sau đó các máy chủ này sẽ bán những thông tin liên lạc này cho các nhà kinh doanh sử dụng.

Theo số liệu của công ty an ninh mạng Lookout, 5% các ứng dụng điện thoại miễn phí chạy quảng cáo để kiếm tiền. Nghiên cứu của hãng này cũng chỉ ra rằng trong số 384.000 ứng dụng được đem ra kiểm tra, có 19.200 ứng dụng chứa quảng cáo độc hại. Những ứng dụng này đã được tải về tới 80 triệu lần, tương đương với 80 triệu lần những quảng cáo độc hại này bị phát tán. PhoneLiving là một trong những nhà phát triển ứng dụng sử dụng quảng cáo pop-up nhiều nhất, hãng cũng thừa nhận việc sử dụng các kĩ thuật xâm nhập và ăn cắp thông tin để kiếm tiền. Tuy nhiên, PhoneLiving cũng đang cắt giảm dần việc sử dụng những kĩ thuật này do vấp phải những ý kiến trái chiều và việc giảm sút lượng download.

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất chứa những quảng cáo độc hại loại này là các ứng dụng mang tính chất cá nhân hóa như wallpaper, ứng dụng đọc truyện tranh và giải trí... Phần lớn các quảng cáo trên smartphone chạy trên các mạng quảng cáo nổi tiếng như Jumptap, Apple iAd, Android Airpllush và Google Admob, chỉ chạy những quảng cáo tích cực, thu thập thông tin của người dùng nhưng không công khai chúng như một hàng hóa để bán cho các nhà kinh doanh khác. Các loại quảng cáo này chỉ thực hiện việc kiếm tiền thuần túy bằng số lượng click vào quảng cáo đó.

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (0)