Mặc dù Hewlett Packard vẫn đứng đầu thị trường máy tính để bàn nhưng vị trí này đã bắt đầu có dấu hiệu lung lay trước sức tấn công mạnh mẽ vào thị trường của Lenovo.

Hai công ty nghiên cứu thị trường là Gartner và IDC đã đưa ra những dự báo mới nhất về thị trường máy tính cá nhân (PC) trong thời gian tới. Mặc dù sử dụng những phương pháp nghiên cứu khác nhau nhưng kết luận chung đều được đưa ra rằng khoảng cách giữa HP và Lenovo đang ngày càng được kéo lại gần hơn bao giờ hết.

Số liệu của Gartner cho thấy trong quý vừa qua, 87,47 triệu PC đã được bán ra, giảm nhẹ so với mức 87,6 triệu chiếc cùng kì năm ngoái. HP hiện vẫn là nhà sản xuất có lượng PC tiêu thụ mạnh nhất, khoảng 13,04 triệu chiếc với 14,9% thị phần. Trong khi đó, Lenovo xếp thứ 2 với số lượng PC bán ra 12,82 triệu, tương đương 14,7% thị phần và chỉ thua HP có 0,2%.

Theo Gartner, Lenovo đang hưởng thụ thành tựu từ việc mở rộng quy mô hoạt động qua các vụ mua bán sáp nhập và xây dựng một chính sách giá cả hợp lí, giành thị trường từ tay HP và Dell. Acer và Dell tranh đua ở vị trí thứ ba và thứ tư với lượng tiêu thụ PC lần lượt là 9,65 triệu (11%) và 9,35 triệu (10,7%). Lượng PC của Dell được tiêu thụ đã giảm một cách đáng lo ngại, tới 11% so với cùng kì năm ngoái. Asus xếp ở vị trí thứ 5.

Bảng số liệu của Gartner

Bảng số liệu của IDC

Theo kết quả của IDC, khoảng cách giữa HP và Lenovo tuy lớn hơn nhưng với tốc độ tăng trưởng dự tính khoảng 25%, Lenovo có thể nhanh chóng tiến sát thị phần của HP.

Tóm lại, mặc dù vẫn giữ được ngôi vị số 1 trong thị trường PC nhưng HP vẫn cần phải cân nhắc lại đường đi nước bước để tránh giống như việc Samsung chiếm ngôi Nokia trên thị trường điện thoại mới đây.

Theo AllthingsD



Bình luận

  • TTCN (0)