Theo báo cáo vừa đăng tải bởi Smoking Gun, công ty viễn thông của Trung Quốc, ZTE, đã bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) "sờ gáy" do nghi ngờ có các giao dịch với một cơ quan trong chính phủ Iran.

FBI đang tiến hành điều tra ZTE với cáo buộc công ty này tiến hành mua các phần cứng và phần mềm từ các công ty có trụ sở tại Trung Quốc, sau đó vận chuyển trái phép đến nhà cung cấp dịch vụ viễn thông TCI do chính phủ Iran kiểm soát.

Theo Reuters, vụ việc lần đầu tiên được đưa ra trong tháng 3/2012, thời điểm mà ZTE tiến hành mua các thiết bị giám sát có thể được cung cấp cho TCI để do thám hoạt động các công dân Iran. Và hợp đồng mà 2 công ty này kí kết vào tháng 12/2010 có trị giá đến 130,6 triệu USD. Nhờ vậy mà TCI có thể đã nhận được các thiết bị đến từ HP, Dell, Cisco và một số công ty khác.

Thăm dò của FBI phát hiện ra rằng ZTE đã cố gắng che giấu các hợp đồng với TCI bằng cách tách nhỏ các tài liệu để lừa cơ quan điều tra Mỹ dù các hành động vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Hiện Iran đang là mục tiêu của các biện pháp trừng phạt bởi Mỹ, ngăn cấm các hành vi giao dịch đến quốc gia này. Việc ZTE giao dịch với một công ty của chính phủ Iran được xem là hoạt động bất hợp pháp, và nếu đúng như vậy thì một hành động pháp lí sẽ sớm được đưa ra.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)