Google vừa có lời đáp trả chính thức về đề nghị mua lại Yahoo của Microsoft khi cho rằng sự kết hợp này có thể dấy lên hàng loạt những nghi vấn đáng phiền muộn và gốc rễ về ý nghĩa của Internet sẽ cần được kiểm chứng lại.

Vấn đề chống độc quyền

Phát biểu ám chỉ đến việc Microsoft đã một vài lần vi phạm luật quản lý dẫn đến độc quyền và cho thấy Google đã sẵn sàng để chống đối cuộc mua bán này - nếu lời đề nghị này được Yahoo chấp thuận - bằng cách tác động những người làm luật không cho phép điều này xảy ra.

David Drummond, phó chủ tịch cao cấp bộ phận phát triển doanh nghiệp và trưởng ban luật pháp tại Google đã đưa ra nhận định trên blog của hãng này hôm chủ nhật "Phải chăng Microsoft có thể một lần nữa lại sử dụng những ảnh hưởng bất hợp pháp và không thích đáng của mình lên Internet như đã từng làm với máy tính?"

Drummond cũng chỉ ra rằng nếu vụ mua bán thành công có thể cho phép Microsoft "mở rộng những hành động không công bằng từ trình duyệt web và hệ điều hành sang tới Internet""sử dụng những thuận lợi từ độc quyền phần mềm máy tính để giới hạn việc người dùng tự do sử dụng các dịch vụ dựa trên nền web, thư điện tử, và tin nhắn tức thời của đối thủ".

Google cũng có một vài điều phải e dè từ sự kết hợp của Microsoft và Yahoo. Nếu thương vụ trị giá 44,6 tỷ USD thành công thì điều đó đồng nghĩa với việc kết hợp hai bộ máy tìm kiếm đứng thứ hai và ba thế giới thành một.

Hơn nữa, hai công ty này cũng là những người dẫn đầu trong lĩnh vực thư điện tử trên web và phần mềm tán gẫu do vậy nếu có sự hoà trộn thì sẽ tạo ra một đối thủ mạnh hơn hẳn Google trong các khía cạnh này.

Tuy vậy, Google cũng có những lợi thế bởi hệ thống tìm kiếm khổng lồ của họ và dù cuộc thương thảo này có thành công thì cũng sẽ không làm tăng các kết quả tìm kiếm được trả về cho người dùng. Vì lẽ đó mà Microsoft và Yahoo vẫn phải đối mặt với thử thách vượt mặt Google trong thị trường này.

Câu trả lời từ Microsoft

Phát biểu của Google nhanh chóng nhận được phản hồi từ phía Microsoft khi cho rằng sự kết hợp này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dùng Internet bằng cách thiết lập một đối trọng mạnh mẽ hơn xứng tầm với Google.

Luật sư Brad Smith phát biểu "Microsoft rất tận tụy trong việc không che đậy, cải tiến và bảo vệ tính riêng tư của người dùng trên Internet. Chúng tôi tin rằng việc kết hợp Microsoft và Yahoo sẽ thúc đẩy những mục tiêu này"

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)