Với phần lớn mọi người, máy tính cá nhân (PC) sẽ còn là ngôi sang sáng chói trong hệ mặt trời “điện tử” vì rất nhiều lí do.

Tim Cook và Steve Jobs của Apple đều cho rằng loài người đang bước vào kỉ nguyên “hậu PC”, nơi smartphone, tablet, đám mây sẽ hủy diệt máy tính truyền thống. Doanh số PC toàn cầu sụt giảm 0,1% trong Q2/2012 so với cùng kì năm ngoái khiến một số người lại càng tin vào kỉ nguyên này. Vì vậy, khi Giám đốc điều hành Microsoft – Kevin Turner tuyên bố chúng ta đang sống trong kỉ nguyên “PC+”, ông lại bị nghi ngờ. Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng PC sẽ biến mất, bạn đã vui mừng quá sớm.

1. Đám mây không bao giờ đủ

Khi Apple và IBM ra mắt cỗ máy tính tiêu dùng và doanh nghiệp thực sự đầu tiên vào cuối những năm 1970 – đầu những năm 1980, họ đã mở ra kỉ nguyên trao quyền điện tử mới. Trước năm 1977, nếu muốn dùng máy tính, người dùng phải cần tới hệ thống “khủng bố” với các thiết bị phụ trợ loằng ngoằng.

PC cho phép người dùng gia đình và doanh nghiệp nhỏ, những người không bao giờ đủ tiên để hoàn thành tác vụ như xử lí văn bản, tính toán hay thậm chí là chơi game, nếu không nối với hệ thống lớn hơn. Ngày nay, nhờ sự phổ biến của dịch vụ băng thông rộng và Internet, nhiều người tin rằng chúng ta có thể quay ngược lại năm 1976 và nhờ cậy vào máy chủ của người khác để làm những việc nặng nhọc. Tuy nhiên, đó là điều không tưởng.

Điện toán đám mây có thể là một phần quan trọng của tương lai, nhưng không thể thay thế phần cứng và phần mềm của máy tính. Khi muốn chỉnh sửa ảnh hay video, bạn không muốn phải chờ đợi để tải về. Khi cần những dữ liệu quan trọng, bạn cần nó ngay lập tức, trong ổ nhớ lưu trữ. Và nếu Internet “sập”, khả năng hoàn thành công việc là “zero”.

Ngay cả những nhà sản xuất thiết bị di động cũng nhận ra giới hạn của điện toán đám mây. Trong hệ điều hành mới nhất, Google đã giới thiệu phần mềm nhận diện giọng nói ngoại tuyến.

2. Hình thức đa dạng

PC liên tục thay đổi hình dạng: mẫu máy tính vừa tay, tất cả trong một, notebook, hay tablet lai IdeaPad Yoga.

Với Windows 8 ra mắt mùa thu này, chúng ta còn chứng kiện thêm nhiều phom dáng PC khác, song hoạt động cùng một hệ điều hành, cùng sức mạnh và hiệu suất làm việc ương tự desktop hay laptop dạng vỏ sò. Trong khi đó, nếu muốn một máy tính bảng, bạn chỉ được dùng iOS mà không phải là OS X.

3. PC là vô địch về đa nhiệm

Nói về đa nhiệm, hệ điều hành di động sẽ phải im lặng. iOS và Windows Phone thậm chí còn không cho chạy ứng dụng ở background, còn trên Android, bạn cần phải bấm một số nút để chuyển đổi giữa các tác vụ đang mở. Tuy nhiên, hệ điều hành desktop như Windows hay Mac được thiết kế để bạn nhìn vào mọi cửa sổ thông tin khác biệt cùng lúc.

Ví dụ, khi cần viết email cho ông chủ và tra cứu số liệu trong bảng biểu, bạn có thể đặt cả Excel và Outlook ngay cạnh nhau hay chuyển đổi nhanh chóng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Bạn còn vừa xem video, vừa theo dõi chuyển mã video, vừa “chat” với bạn bè trong các cửa sổ khác.

4. Bàn phím và chuột đánh bại ngón tay và màn hình

Lướt ngón tay qua các album ảnh hay thay đổi thao tác ngón tay để phóng to thu nhỏ một trang web rõ ràng là trải nghiệm thú vị, song khi giờ chơi đã hết, bạn vẫn cần tới bàn phím vật lí và thiết bị chỉ hướng để hoàn thành công việc.

Ví dụ, khi bạn cần gõ văn bản 3.500 chữ, liệu bạn có thể gõ nhanh thế nào trong khi phải nhìn vào các phím ảo thay vì nhìn vào kí tự như trên desktop? Dù bàn phím bán kèm không phải hiếm, nhưng không thể nào cho bạn cảm giác thực thụ như với bàn phím desktop hay notebook.

Ngoài ra, khi cần cắt cúp ảnh, bạn có thể dùng ngón tay vẽ ô vuông xung quanh khu vực cần thiết, song khi phải làm việc với các layer, mask, bộ lọc trên photoshop, bạn chắc chắn cần tới chuột hoặc bàn di. Và bạn có thực sự muốn chỉnh sửa bài luận trên màn hình 10 inch? Nếu gắn cả màn hình, bàn phím và chuột vào tablet, thậm chí còn tốn không gian hơn cả bản thân một chiếc notebook trung bình.

5. Khả năng nâng cấp

Nếu muốn tablet nhanh hơn, không còn cách nào khác ngoài bỏ xó và mua thiết bị khác. Tuy nhiên, nếu muốn nâng cấp PC, đó là chuyện hoàn toàn có thể. Bạn có thể thay đổi ổ cứng lưu trữ, RAM, mang lại hơi thở mới cho chiếc laptop cũ. Với PC, mọi thứ từ ổ cứng, bo mạch chủ, nguồn cung cấp điện năng đều thay thế được.

6. Tương thích phần cứng

Nếu muốn gắn tablet vào máy in, có thể bạn sẽ tìm ra một số cỗ máy in hiện đại kết nối không dây. Song điều gì xảy ra nếu văn phòng chỉ có máy in LaserJet 5P từ hồi Bill Clinton còn đương nhiệm hay bất cứ thiết bị cổ lỗ nào khác? Với PC, việc này khong thành vấn đề nhờ vào cáp nối và driver.

7. Nhà phát triển dùng PC

Phát triển một ứng dụng trên máy tính bảng là điều không tưởng. Mọi bộ công cụ phát triển cho Android, iOS, Windows Phone, BlackBerry đều hoạt động trên desktop chứ không phải điện thoại hay tablet. Để lập trình cho iOS, bạn cần có Mac, song máy tính Windows là nơi tốt nhất để lập trình mọi nền tảng di động khác. Ngoài ra, nếu có thể lập trình trực tiếp trên tablet, liệu bạn có thực sự muốn xem hàng ngàn dòng code trên màn hình 10 inch?

8. Doanh số bán hàng không nói lên tất cả

Mọi người đều “rên rỉ” vì báo cáo của Gartner mới đưa ra, trong đó cho thấy doanh số PC Q2/2012 đã giảm 0,1% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, ngoài tiêu đề, bạn nhận ra PC vẫn phổ biến hơn nhiều tablet.

Đầu tiên, thị trường mùa xuân năm nay có vài điểm khác biệt. Do Intel trì hoãn ra mắt chip Ivy Bridge tới cuối mùa xuân, phần lớn notebook và desktop cũng dậm chân theo. Ngoài ra, còn nhiều người dùng chờ đợi Windows 8.

Thứ 2, dù sụt giảm 0,1%, các nhà sản xuất PC vẫn bán được 87,5 triệu thiết bị khắp thế giới trong quý vừa rồi. Đó không phải là dấu hiệu của một công nghệ đang chết mòn.

Sau cùng, đối thủ lớn nhất của PC không đến từ tablet mà tới từ chính những PC đời cũ. Nếu bạn đang sở hữu một máy tính Core 2 Duo dùng Windows 7 và vẫn hoạt động trơn tru, bạn sẽ không cảm thấy cần phải thay thế bằng máy tính Core i5 nữa.

Theo ICTnews/Laptopmag




Bình luận

  • TTCN (41)
Hiếu Tròn  25905

Ai thử đánh tầm 4 trang A4 trên iPad chưa Big Grin

deptrai  2

người viết bài này thật sự ngu ngốc

sau khi đọc bài viết này mình xin kết luận như sau: người viết bài này chẳng biết gì về tin tức công nghệ cả,lý lẻ lập luận vô cùng ngu ngốc,phản khoa học,
giờ là hậu pc rồi chú ạ
xin chú có thể đưa ra 1 bài báo nào của tác giả có tên tuổi mà nói pc sẽ sống khoẻ lên cho a em yêu công nghệ coi thử
???????????????????????
ko hiểu tại sao 1 web uy tín như thế này lại ko kiểm duyệt bài của tác giả trước khi đăng nhỉ,,,,,,nhảm

Hiếu Tròn  25905

Vô lí, ngu ngốc, phản khoa học chổ nào vậy bạn?

Hiếu Tròn  25905

Bài viết gốc http://bit.ly/PVDjtn

Nguyễn Văn Vương  3

Hậu PC là cái quái gì???

Một bài viết hay dở không tuỳ thuộc vào nội dung bài viết hay một câu bình phản cảm mà tuỳ thuộc vào việc chúng ta tiếp nhận thông tin như thế nào. Đừng nói lăng phản cảm như vậy ở trên những diễn đàn!

lê văn thanh  2

bồ 9x à

Bồ là dân 9x hay sao mà phát ngôn nóng nảy thiếu suy nghĩ vây? Mà nhìn cái tên deptrai cũng có thể đoán được bồ rồi

khoai  42

Thời kỳ hậu PC ? Đùa nhau à?

Ê chú thử bảo mấy thằng phát triển ứng dụng cho Tablet viết phần mềm của tụi nó bằng tablet cho tui coi nào.

Hay chú có giỏi thì mua cho nhân viên trong cty của chú mỗi thằng một cái Tablet để nó soạn thảo văn bản và làm excel chú nhá. Thế cho nó sang.

À hay là chú có kinh doanh cửa hàng game, Internet thì nhớ mua Tablet về cho mấy đứa trẻ và thanh niên trong xóm nó chơi fruit Ninja và Angry Birds cho nó đỡ bạo lực. Với lại như thế cho nó tiết kiệm điện. Đừng mua PC làm chi để tụi nó chơi Võ Lâm với CS, bạo lực lắm, với lại tốn điện nữa.

Vương Hoàng Phúc  1

thiếu văn hoá, vô học. Tự cho mình là đúng. comment mà ko đọc hết những gì bài viết nói hay là đọc rồi mà cũng không hiểu.

Nguyễn Văn Vương  3

Có nhiều cái đúng nhưng có những cái sai...

Bài viết của tác giả phải nói là có sự chuẩn bị chu đáo. Rất chu đáo. Nhưng vẫn có những thiếu sót do góc nhìn và trọng tâm của bài viết.
Thứ nhất: Nếu nói kỷ nguyên máy tính để bàn (desktop) đã kết thúc và nhường chỗ cho máy tính di động (laptop, table, smartphone,...) thì đúng.
Thứ hai: Để giao tiếp với máy tính (thiết bị điện tử) không nhất thiết là bàn phím, chuột, bàn rê là tốt nhất... Sau này khi công nghệ phát triển tới một mức nhất định, màn hình cảm ứng, bút cảm ứng có thể sẽ vươn lên trên những cách nhập liệu truyền thống, thậm chí tác giả đã nhắc đến tương tác bằng giọng nói... đó là công nghệ nhập liệu của tương lai và đã rất rõ ràng là ưu thế hơn bàn phím, chuột dù ở thời điểm hiện tại chưa được như vậy.
Thứ ba: Màn hình nhỏ bé của thiết bị di động không phải là trở ngại lớn đối với thị nhãn của con người. Khi công nghệ phát triển đủ tầm, có thể thấy những thiết bị mang hồn của di động nhưng xác của thiết bị để bàn. Ví dụ: Một chiếc smartphone có thể xuất hình ảnh ra một màn hình cỡ lớn dựa vào công nghệ không dây.
Thứ tư: Đa nhiệm thiết bị để bàn chưa chắc đã thắng thế so với thiết bị di động. Chúng ta đã chứng kiến những con chip di động 4 nhân với sức mạnh ngang ngửa những con chip truyền thống và mang trên mình hàng vô số những ưu điểm: tiết kiệm năng lượng, khả năng kết nối không dây, đồ hoạ, bộ nhớ trong,... nói chung là Soc(System On Chip). Đó là những điều thiết bị để bàn thua thiệt.
Thứ lăm: Giá thành sản xuất các thiết bị ngày càng hạ là điều kiện để người dùng có thể hoàn toàn thay thế một thiết bị mới thay vì nâng cấp những phần cứng cũ, đắt đỏ, khó tìm.
Tất nhiên là có nhiều thứ trong bài viết, ở thời điểm hiện tại là đúng.

Nguyễn Tuấn Anh  126

:D

Nghe dân tình chém gió ghê quá nhỉ !
vậy các báo quen chém bão cho em hỏi tí nhé !
trong số các báo chém bão ở đây thì " có mấy bác vừa dùng cả tabet & PC " và có bao nhiêu bác " dùng tabet để phục vụ cho công việc " ( các công việc nói đến ở đây là các cv như soạn thảo văn bản, chỉnh sửa = photoshop, render phim, hay dùng các phần mềm riêng phục vụ cho cv của công ty, ...)
Rồi sau đó hãy nói nhé !

Chứ còn nghe các bác chém gió em chợt nghĩ rằng ... đó chỉ là mấy ông " choai choai " cũng có chút máu " ham hố công nghệ mới " nên cũng đú đởn sài iphone + tabet Big Grin mà mục đích chính của các ông là sài mấy cái đó để " giải quyết khâu oai + chơi game "

chứ còn thử hỏi chính những người làm trong ngành công nghệ mà xem, có bao nhiêu bác làm bên lập trình viên mà dùng tabet để viết code nhỉ ! Big Grin ; hay có bao nhiêu ông sếp lớn dùng tabet để " thay thế hoàn toàn PC " ( hay là có ý định loại bỏ hoàn toàn PC và chuyển sang dùng tabet ) Big Grin
các bác cứ thống kê con số cụ thể đi đã nhé rồi hãy chém nhé !

Hải Nam  30904

Đầu tiên là viết chữ "tablet" cho đúng đã (hoặc viết là MTB cho dễ) Tongue

Nguyễn Tuấn Anh  126

hì, viết nhầm chút !
nhưng sao o sửa được hả bác Nam nhỉ ?

Đinh Quang Huy  3

cùng quan điểm

tôi có cùng quan điểm với bạn này, có nhiểu người đang mang cái trào lưu nhất thời để so sánh, đem nó ra làm chuẩn mực . Nhiều bạn sùng bái Apple, cho Mac Os là chuẩn mực nhưng cả thế giới xin hỏi các bạn có mấy % người dùng Mac Os ? Các bạn làm gì với Ipad, smart phone của mình ? Bài viết này dựa trên nhu cầu công việc chuyên nghiệp của người sử dụng cá nhân và cơ quan, không phải là dựa trên nhu cầu giải trí và thời điểm đánh giá là thời điểm hiện tại hướng tới tương lai gần. Cho nên tôi cho bài viết này tương đối chính xác !

Nguyễn Tuấn Anh  126

Còn nữa
Người ta đã có công viết bài lên đây để cập nhật các công nghệ mới rồi thì cho dù bài viết có thế nào đi chăng nữa thì là cũng có cái tinh thần cả ! Smile
thử hỏi mấy ông chém bão ở đây các ông đã viết được mấy bài có ích cho TTCN rồi ? Big Grin

deptrai  2

xin liệt kê

<8. Doanh số bán hàng không nói lên tất cả>
thế người mua chưộng thì doanh số đã ko giảm
doanh số ko quan trọng chắc doanh nghiệp uống nước lạnh sống
<4. Bàn phím và chuột đánh bại ngón tay và màn hình>
xin hỏi có dám cược về vụ này ko?
<2. Hình thức đa dạng>
dám nói laptop va MTB ko đa dạng bằng sao?
những người mình quên bây giờ chắc vào kho nhà nó cũng khó mà tìm dc cái pc, chỉ thấy laptop và MTB

Hiếu Tròn  25905

Nhìn dòng cuối, mình cam đoan bạn chưa đọc kĩ bài viết mà chỉ mới lướt qua các đề mục, thậm chí không nắm rõ bài viết đang nói về điều gì.

Dang Phuoc Duc  8

Chính xác

Bài viết khá chính xác. Mình thấy vẫn còn rất nhiều công việc nặng và phức tạp cần đến pc mà smartphone hay tablet không giải quyết được hoặc dù được nhưng gây khó khăn. Bạn hơi đâu quan tâm tới mấy đứa như thằng "deptrai" ngu mà tỏ ra nguy hiểm.

Đinh Quang Huy  3

hình như là Laptop cũng đc xếp vào Pc, là máy tính cá nhân, và bài viết cũng phân loại như thế ! và bạn cũng nên phân biệt giữa doanh số và doanh thu

aleck  14

9X có khác

đọc cái dòng cuối mà thấy buồn cười quá, "khó tìm đc pc mà chỉ thấy laptop và MTB" Laughing học lại các kiến thức cơ bản về máy tính đê. cộng thêm các em 9X bây giờ nhu cầu chủ yếu là ăn chơi lướt fb, nghe nhạc chơi game, MTB là đủ, mà có phải ai cũng giàu như các em đâu mà xài MTB hàng hiệu

Jillian  155

PC là viết tắt của personal computer. Laptop cũng dc xếp vào PC bạn à. Nhưng hiện tại người ta dùng pc để chỉ máy chạy windows, phân biệt với Mac.

khoai  42

Vãi

Có dốt thì tốt nhất đem dấu đi đừng có khoe ra như thế. Chú này "thông minh" vãi cả lúa.

Dang Phuoc Duc  8

Stupid !

Laptop cũng thuộc "pc" đó !!! Laughing Thằng này chả hiểu gì về công nghệ hoặc chắc chỉ đọc cái tiêu đề bài viết.

nguyễn công hùng  171

mtb xu hướng ,xu thế

mtb sẻ chiếm lỉnh thị phần máy tính toàn cầu cứ chờ mà xem ,nhiều lí do dẩn đến điều đó ,nhưng quan trọng nhất là tính di động và những ứng dụng tuyệt vời của nó trên cả ios và android 2 nền tảng lớn,tui thích apple hơn ,ngưỡng mộ apple vì ...

lê văn thanh  2

trò mèo

Trò mèo của các đại gia công nghệ để moi tiền người dùng thôi mà.Họ chỉ có lợi nhuận và lợi nhuận, người dùng thì cứ rút hầu bao hầu bao và hầu bao ra thôi. Tứt nhiên mặt nào đó cái lợi vẫn có cho người tiêu dùng. Nhưng đó chỉ là cái trước mắt đã đánh lừa người tiêu dùng thôi. chứ bồ nói xu thế ư xin lỗi nhé laptop còn chưa ăn ai chưa thay thế được pc nhé mà nó đang tiến hoá để phù hợp với công việc thôi và pc cũng thế.Và lại cái gì mới ai mà chả thích chả thấy sự khác lạ so với cái cũ. Nếu pc,laptop mà chết thì các ông sản xuất phần cững lẫn phần mềm cho pc,laptop chết cả đám.

panh  18

Không dám nói đúng hay sai chỉ phân tích theo quan điểm cá nhân.

Ngày xưa PC làm tất cả mọi thứ: từ công việc đến giải trí. Nhưng bây giờ thì Tablet đang thay thế khá tốt việc giải trí và những công việc đơn giản của PC. PC hay Tablet ưu thế hơn thì tuỳ nhu cầu sử dụng của mỗi người.

Nhu cầu 1: học sinh, sinh viên cần học tập, nghiên cứu hoặc các loại "xì tin", "nguy hiểm cơ bản" chỉ cần chat chít, lướt FB, coi XXX....Tablet là quá đủ 100% (thậm chí sờ mát phone là ok).

Nhu cầu 2: công việc đơn giản như soạn văn bản, nhập liệu, kiểm tra mail. Tablet cũng tốt mà PC cũng tốt, chỉ cần nhỏ gọn là ok -> 50% cho cả 2.

Nhu cầu 3: làm công việc văn phòng như thủ quỹ, thu ngân, kế toán, lập kế hoạch.... phải dùng những chương trình chuyên biệt hoặc đặc trưng của công ty -> 0% cho Tablet.

Nhu cầu 4: Designer (các loại Adobe, AutoCad, ...), Software Developer (các loại EDI như Visual Studio, Eclipse), Network Administrator (các loại Route, RIP, VPN), .... mấy loại này thì PC nào yếu yếu còn không dám ra gió nói chi Tablet -> 0% cho Tablet.

Nhu cầu 5: các loại Hosting, Load Balancing, các loại server (ISP server, DNS server, ...), ... loại này thì hết khái niệm PC rồi (ít nhất thì cũng có 1 em PC để ngồi bảo trì, control) -> loại này thì PC còn xách dép nói chi Tablet.

Thế nên, tuỳ nhu cầu sử dụng thì PC hay Tablet sẽ dùng nhiều hơn. Hoặc đi làm ngồi PC 8 tiếng, về nhà cầm Table vừa nhẹ vừa ngủ quên luôn cũng không sao (50-50). Đừng lấy nhu cầu của mình mà át đặt hay phê phán nhu cầu của người khác.

Nói 1 câu theo quan điểm cá nhân: dù Tablet có phát triển đến thế nào thì cũng chỉ làm được 1 phần mà các PC đã, đang và sẽ làm.

Đinh Quang Huy  3

Hay

thanh  179

"nghiên cứu" tablet thì nguyên cứu được gì, soạn thảo văn bản PP còn thiếu tính năng nữa chứ đừng nào là nguyên cứu, tablet thì có tính năng xem phim, nhưng khả năng lưu trữ phim kém, phần mềm hỗ trợ download gần như không có gặp phim nặng như full HD khả năng xem giật giật là rất cao.
Designer (các loại Adobe, AutoCad, ...), Software Developer (các loại EDI như Visual Studio, Eclipse)
mấy loại này laptop với desktop yếu nào làm cũng được hết, nhớ thời Pentium 3 photoshop với autocard vẫn chạy được nói chi máy bây giờ, còn mấy phần mềm dùng cho developer đâu có nặng lắm máy nào chả chạy được.
Nếu xét rông ra tablet, desktop, laptop cũng là PC,.....

nguyễn công hùng  171

sự phát triển của xh

cuộc sống thông minh ko thể thiếu những thiết bị thông minh ,nhỏ gọn

Lê Thiên Nha  8

Còn lâu lắm dạng PC hiện tại mới bị thay thế

Smartphone, tablet không thể thay thế PC. Mà là một dạng PC khác, smartPC chẳng hạn (cái này chắc cỡ 10-15 năm nữa, lúc này chắc smartphone với tablet đã lỗi thời Laughing ).

Còn đám mây chỉ là ứng dụng cho người dùng, chẳng liên quan gì đến việc thay thế PC.

Vả lại, dữ liệu chẳng ai muốn lưu ở chỗ của người khác trong khi mình có chỗ để lưu cả. Để chỗ của người khác mà sinh lời như ngân hàng thì còn may ra, đằng này lại phải mất tiền. Còn free thì miễn bàn, để lưu chơi mấy thứ linh tinh thôi.

Valentine  78

Mình nghĩ cái MTB chạy win 8 pro thì cũng là PC rùi còn gì. PC biến hình. Mấy cái laptop lai kiểu Yoga cũng hay đấy, vẫn bàn phím chuột để làm việc, chơi game ... vẫn có màn hình cảm ứng để lướt web , đọc sách báo thoải mái.