Apple thất bại trước EPEAT?

Trong một tình huống hiếm gặp, Apple đã rút lại quyết định từ bỏ EPEAT đưa ra cuối tuần trước, thừa nhận rằng đó là một hành động sai lầm.

Bob Mansfield, phó chủ tịch cao cấp mảng công nghệ phần cứng, viết một lá thư ngỏ đưa ra các lí do mà theo đó Apple nhận ra rằng quyết định trước đây của họ là "một sự sai lầm".

Theo tuyên bố của Mansfield:

Chúng tôi nhận được thông báo rằng nhiều khách hàng trung thành của Apple đã thất vọng khi nhận được tin chúng tôi rút sản phẩm ra khỏi hệ thống đánh giá EPEAT. Tôi nhận ra đó là một sai lầm. Kể từ hôm nay, các sản phẩm của Apple sẽ trở lại EPEAT.

Sau thông báo này, cổ phiếu của Apple tăng 7,66 USD (1,3%) lên 606,56 USD trong phiên giao dịch chiều.

Lí do của quyết định trước đó?

Bức thư ngỏ của Mansfield không giải thích hành động trước đây của Apple, nhưng khẳng định Apple luôn quan tâm đến môi trường.

Apple sản xuất ra những sản phẩm thân thiện với môi trường nhất trong ngành công nghiệp. Đội ngũ kĩ sư làm việc cật lực nhiều năm để đảm bảo điều này. Nhiều công nghệ của chúng tôi hiện chưa thể được đánh giá qua các tiêu chuẩn của EPEAT.

"EPEAT không thể đánh giá được" phù hợp với lí do mà Apple đưa ra trước đó. Tuy nhiên, trước các phản ứng của chính phủ, chẳng hạn thành phố San Francisco quyết định ngừng mua sản phẩm của Quả táo, công ty không thể cứng nhắc quá lâu, và cuối cùng đành nhượng bộ.

Apple vận động chuẩn môi trường mới

Không thể dễ đầu hàng, Apple dường như đang vận động để cập nhật các tiêu chuẩn của EPEAT, đặc biệt hướng đến chuẩn IEEE 1680.1.

IEEE 1680.1 là chuẩn cơ sở cho các đánh giá của EPEAT. Manfields cho biết, đây là thước đo quan trọng cho các sản phẩm của công ty.

Hiện nay IEEE 1680.1 đang được cập nhật dưới sự lãnh đạo của Ủy ban điện tử xanh (GEC), tổ chức quản lí EPEAT. Do đó nếu Apple muốn tham gia biên soạn EPEAT, đây là thời điểm tuyệt vời.

Lỗi truyền thông hiếm hoi

Đây là một trong những lần hiếm hoi Apple thừa nhận sai lầm. Nếu hành động rút lui khỏi EPEAT được đưa ra trong thời kì Steve Jobs, ắt hẳn Apple sẽ im lặng và áp đặt quyết định của mình.

Ai cũng có thể phạm sai lầm, cho dù đó là Apple. Nhưng chúng ta hãy chờ xem một công ty luôn cần thận với truyền thông như Apple liệu có tiếp tục gặp những sự cố tương tự hay không.

Theo ReadWriteWeb




Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30904

Nghĩ kĩ thì Apple không mất gì cả, mà còn đánh tiếng cho EPEAT là "cẩn thận đấy, liệu mà cập nhật tiêu chuẩn".

Như Phúc  43697

Có thể nào đây là 1 chiêu PR cho cả 2 khi mà Apple quyết định chưa đến 1 tuần và Apple ít khi nhận sai lầm về mình?

Jillian  155

Chủ yếu là do lý do lợi nhuận thôi. Có thể sau khi đưa ra tuyên bố đó thì gặp 1 số bất lợi đe doạ doanh thu (thí dụ là có nguy cơ thu 99.9 tỉ dollars thay vì 100 tỉ :))) cho nên Apple mới lật đật rút lại. Đối với Apple tiền là quan trọng nhất mà.