Dòng Vaio E dùng chip mới của Sony đa dạng về màu sắc và kích thước màn hình.

Sony, Toshiba, Asus, Dell hay Lenovo đều có nhiều laptop chạy chip Core i thế hệ 3 bán ra thị trường với giá từ 13 triệu đồng đến hơn 30 triệu đồng.

Tháng 6, 7 không phải là thời điểm thị trường có sức mua tốt, thậm chí vẫn nằm trong quãng thời gian "ảm đạm" nhất trong năm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn ào ạt tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới với khoảng gần 20 model cấu hình khác nhau sử dụng vi xử lí Intel Core i thế hệ 3 mới nhất. Việc chuẩn bị cho các chu kì mua sắm mới sắp bắt đầu cùng thời điểm thường niên Intel nâng cấp vi xử lí hàng năm được cho là nguyên nhân chính cho những cuộc "đổ bộ" này.

Tuy nhiên, việc tiếp cận phân khúc giá ở các model chạy chip mới của các nhà sản xuất ở thị trường trong nước lại khá khác nhau. Do trong đợt hàng đầu tiên, vi xử lí Core i nền tảng Ivy Bridge chưa có chip Core i3 nên các hãng đều không thể đưa dòng chip này vào phân khúc giá rẻ. Chính vì vậy, dù chỉ còn hơn một tháng nữa là bắt đầu năm học mới, laptop Ivy Bridge cũng không thể nhắm đến đối tượng người dùng là học sinh, sinh viên.

Giá bán cho các model thấp nhất trên thị trường sử dụng vi xử lí này hiện trong khoảng trên dưới 13 triệu đồng, trong khi nhiều nhà phân phối cho biết, chỉ các dòng giá khoảng 10 triệu đồng mới là ưu tiên về doanh số trong khoảng 2 tháng tới. Theo đại diện Toshiba Việt Nam, hãng vẫn phải tập trung cho cả hai phân khúc hiện tại là giá rẻ dưới 10 triệu đồng cũng như dòng máy sử dụng vi xử lí mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

"Giá vi xử lí Intel Core i thế hệ 3 (bản Core i5/i7) hiện tại còn ở mức cao nên sẽ phục vụ các khách hàng tầm trung, đam mê công nghệ cũng như đã đi làm có nền tảng tài chính ổn định", ông Hoàng Tùng, Giám đốc sản phẩm và tiếp thị, nhà phân phối DGW cho hay. Cũng theo ông, các nhà sản xuất ào ạt tung sản phẩm mới là để "chạy đà" cho chu kì mua sắm mới của người tiêu dùng bắt đầu từ khoảng tháng 8, 9 tới đây.

Ảnh
Nhiều tên tuổi lớn tung ra laptop chạy Ivy Bridge để chiếm lĩnh thị trường.

Trong các tên tuổi có mặt sớm trên thị trường, Toshiba được cho là hãng "năng nổ" nhất ở phân khúc giá tầm thấp. Hãng hiện đang sở hữu khá nhiều model dùng chip Core i mới nhưng giá bán chỉ từ 13,3 triệu đồng (chưa VAT) với model Satellite M840 hay Satellite L840-1030 rẻ hơn với giá từ 12,9 triệu đồng (chưa VAT). Cùng ở phân khúc này nhưng đắt hơn khoảng 200.000 đến 300.000 đồng có thể kể đến Lenovo với IdeaPad Z480 hay Acer với mẫu Acer Aspire V3-471G.

Ở tầm giá cao hơn một chút, cái tên nổi bật nhất chính là Dell. Dòng máy mang tên mã siêu xe Audi A4 và A5 của hãng này đều dùng chip Intel Core i5-3210M, bộ nhớ RAM 4 GB và ổ cứng lớn 500 GB, thậm chí có card đồ họa rời từ Nvidia với giá khoảng trên 15 triệu đồng.

Trong khi đó, với phân khúc khoảng trên 20 triệu đồng, Dell đồng hành cùng Asus với khá nhiều model có cấu hình mạnh mẽ. Với dòng XPS 14 hay Inspiron 14z, Dell có nhiều sản phẩm với kiểu dáng được cho là hiện đại, đẹp hơn trong khi Asus lại có cấu hình mạnh hơn dù kiểu dáng ít nổi bật cũng như đa dạng bằng. Nhà sản xuất Đài Loan hiện đang có hai model là K45VM và K55VM có cấu hình khá mạnh mẽ với chip Intel Core i7-3610QM.

Ngoài các mẫu laptop phổ thông, dòng chip mới cũng xuất hiện ở các máy ultrabook với khá nhiều lựa chọn. Rẻ nhất trong số này có thể kể đến Sony với dòng Vaio T giá chỉ từ khoảng 19 triệu đồng. Đắt hơn ở phân khúc khoảng 30 triệu đồng là ZenBook Prime của Asus với các phiên bản 11 inch, 13 inch chạy chip Core i5, i7 trong khi model Z930 của Toshiba với sử dụng chip Core i7 có giá 35,5 triệu đồng (chưa VAT) còn model dùng chip Core i5 cũng sắp được lên kệ.

Ảnh
Chưa có các phiên bản giá rẻ khiến laptop Core i thế hệ 3 không thể đánh mạnh vào phân khúc người dùng học sinh, sinh viên.

Theo số liệu của nhà phân phối DGW, thị trường đang có bước chạy đà khá tốt với mức doanh số tăng khoảng 10% so với tháng 6 và khoảng 5% so với cùng kì năm trước nhưng cũng đủ để giúp các hãng máy tính "thở phào" khi bước qua giai đoạn im ăng nhất của thị trường trong năm.

Dòng chip mới Ivy Bridge của Intel sử dụng công nghệ bóng bán dẫn 3D Tri-Gate theo quy trình sản xuất 22 nm. Cấu trúc này bao gồm chip đồ họa mới Intel HD Graphics 4000 hỗ trợ DirectX 11. Theo Intel, Ivy Bridge có tốc độ cũng như khả năng đồ họa cao hơn so với thế hệ trước Sandy Bridge khoảng 20%.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)