AMD sẽ công bố chi tiết về CPU tiêu thụ ít điện năng có tên mã Jaguar cho các máy tính bảng tại hội nghị Hot Chips diễn ra ở Mỹ từ 27-29/8/2012.

CPU Jaguar với bộ xử lí đồ họa (GPU) tích hợp trên cùng con chip sẽ được dùng trong nhiều máy tính bảng vào năm tới. Dự kiến năm tới, AMD sẽ sử dụng kiến trúc Jaguar trong chip máy tính bảng lõi kép có tên mã là Tamesh, và cũng sẽ có mặt trong các máy tính xách tay ít tốn điện, chẳng hạn netbook.

Jaguar được giới thiệu hồi đầu năm nay sau khi đội quản lí mới loại bỏ lộ trình cũ và định hình lại dòng sản phẩm của công ty. Vào thời điểm đó, AMD không chia sẻ thông tin chi tiết về lõi bộ xử lí này, nhưng Jaguar sẽ “kế tục” bộ xử lí Bobcat, bộ xử lí sẽ được sử dụng trong chip máy tính bảng sắp tới có tên mã là Hondo. Dự kiến Hondo sẽ được tung ra vào cuối năm nay cùng với hệ điều hành Windows 8 của Microsoft.

AMD hầu như vắng bóng trong thị trường máy tính bảng đang phát triển nhanh chóng, và hiện chủ yếu vẫn đang bán chip trong các thị trường máy tính và đồ họa. AMD đang cung cấp một số chip dòng Z cho máy tính bảng nhưng doanh số khá èo uột. Do vậy tham vọng về thị trường máy tính bảng của hãng này được đặt vào chip Jaguar.

Các đối thủ chip máy tính bảng của AMD bao gồm ARM, Intel. ARM thống trị thị trường và có các bộ xử lí được sử dụng trong nhiều máy tính bảng như iPad của Apple, Galaxy Nexus 7 của Google và Kindle Fire của Amazon. Dự kiến cuối năm nay, Intel sẽ phát hành bộ xử lí Atom tiết kiệm điện có tên mã là Clover Trail. Intel cho biết, có 20 mẫu thiết kế máy tính bảng dựa trên Clover Trail đang được phát triển.

Phát ngôn viên của AMD từ chối bình luận về bộ xử lí Jaguar nhưng các nhà phân tích cho rằng, máy tính bảng sẽ nhanh hơn và đạt hiệu quả năng lượng hơn với kiến trúc mới.

Các chip hiện tại dựa trên kiến trúc Bobcat bị coi là làm cho các thiết bị di động “ngốn điện”. Chip máy tính bảng Hondo sắp tới của AMD - dựa trên Bobcat - sẽ được sản xuất theo quy trình 40 nm. Quy trình sản xuất tiên tiến 28 nm sẽ giúp thu nhỏ mạch, do đó làm cho chip dựa trên Jaguar có hiệu quả năng lượng cao hơn. Các chip với bộ xử lí ARM cũng được chế tạo bằng quy trình 40 nm và sắp chuyển sang quy trình 28 nm. Chip Clover Trail sắp tới của Intel sẽ được chế tạo bằng quy trình 32 nm.

Các chip dựa trên kiến trúc Jaguar cũng sẽ tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn với mức độ tích hợp CPU và GPU cao hơn.

Theo PCWorld VN/IDG News




Bình luận

  • TTCN (0)