Công cụ vừa mới phát hành trong thời gian gần đây được thiết kế nhằm giúp cho các nhóm ủng hộ tổ chức khủng bố Al-Qaeda mã hóa những thông điệp được truyền trên Internet. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu bảo mật, công cụ này được viết rất tốt và có tính cơ động cao.

Tuy nhiên, những thông điệp được mã hóa sử dụng công cụ được gọi với tên Mujahideen Secrets 2, dễ dàng bị các nhà chức trách tìm ra dấu vết. Đó là lời phát biểu của Paul Henry, phó chủ tịch công nghệ của công ty Secure Computing tại San Jose.

Henry cho biết dựa trên những nghiên cứu của anh về công cụ mã hóa này "Không khó để các nhà chức trách có thể xác định ra tập tin đã sử dụng phần mềm này" bởi vì nó được gán một dấu hiệu duy nhất. "Tuy nhiên, có thể bạn sẽ không đọc được thông điệp bên trong nhưng bạn có thể chỉ ra được nó được gửi đi từ đâu và gửi cho ai".

Các tính năng của Mujahideen Secrets 2

Mujahideen Secrets 2 được ra mắt vào tháng trước thông qua một trang web tiếng A-rập gọi là al-Ekhlaas. Vào tuần trước, trang web này đã được chuyển sang máy chủ thuộc sở hữu của một công ty đặt tại Phoenix nhưng kết nối đến nó giờ đây đã bị gián đoạn. Henry cho biết bản sao của Mujahideen Secrets 2 mà anh đánh giá được cung cấp bởi J.M. Berger - một nhà báo kiêm sản xuất phim tài liệu chuyên viết về đề tài khủng bố cũng như khoa học và kinh tế.

Theo Henry thì Mujahideen Secrets 2 là một phần mềm rất dễ sử dụng và cung cấp khả năng mã hóa lên tới 2048 bit (so với 256 bit AES của phiên bản trước đây). Những điểm khá thú vị trong lần cập nhật này ngoài việc có thể sử dụng trong thư điện tử, nó còn có thể mã hóa các thông điệp tán gẫu được chuyển qua Yahoo và MSN.

Ngoài ra, công cụ này cũng có khả năng mã hóa tập tin nhị phân theo một cách mà tập tin này có thể được đăng tải dưới định dạng văn bản hoặc ASCII thuần. Kết quả là, những cá nhân có thể dùng Mujahideen Secrets 2 để mã hóa tập tin và đăng tải nó trên các trang web.

Phiên bản mới cũng có giao diện đẹp mắt hơn và mạnh mẽ hơn nhờ tích hợp những đoạn mã của hãng RSA Security Inc cũng như xóa bỏ những lỗi trong phiên bản đầu tiên. Hơn nữa, công cụ cũng đã được chỉnh sửa lại nhằm làm tăng tính cơ động. Lấy ví dụ, một ai đó có thể chép phần mềm này vào ổ USB, đem ra một tiệm cà phê Internet, cắm USB vào và chạy Mujihadeen Secrets 2 để mã hóa bất kỳ tập tin nào mà không cần phải cài đặt.

Theo Berger, phiên bản mới này được sử dụng bởi các nhóm tương đối thấp trong tổ chức Al-Qaeda. Đã có khá nhiều cuộc bàn luận xung quanh việc diễn đàn al-Ekhlaas được đặt tại một máy chủ ở Mỹ. Một vài người tin rằng sẽ dễ dàng theo dõi những thông tin được đăng tải khi nó được đặt tại Mỹ nhưng số khác lại muốn trang web này nên bị tháo xuống ngay lập tức.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)