Với các ứng dụng di động, hầu hết công việc có thể dễ dàng thuê dịch vụ thực hiện.

Các ứng dụng di động và dịch vụ đi kèm giúp tiết kiệm thời gian, nhưng đồng thời cũng khiến người dùng bị lệ thuộc, ít có lí do giao tiếp với người chung quanh và bị cách li với xã hội.

Tại một số nước như Mỹ, ngày càng có nhiều ứng dụng di động giải quyết các vấn đề khác nhau trong cuộc sống thường nhật. Nếu muốn rửa xe ở San Francisco, chủ xe có thể mở ứng dụng Cherry, chỉ nơi đậu hiện tại của xe, sau 20 phút sẽ có người rửa xe tới nhanh chóng thực hiện yêu cầu của chủ xe với 35 USD. Nếu không muốn xếp hàng trong nhà hàng Chipotle, ứng dụng Exec có thể giúp đặt và nhận thức ăn. Lười giặt quần áo? Ứng dụng TaskRabbit sẽ tìm cho chủ nhân một người giúp việc...

Mặc dù tất cả những ứng dụng này chủ yếu mới chỉ được giới trẻ và các công dân sành điệu của các thành phố như New York hay San Francisco sử dụng, nhưng mối quan tâm đến những dịch vụ tương tự đang ngày càng tăng nhanh. Các nhà phát triển ứng dụng nhấn mạnh rằng ứng dụng của họ không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà còn cho phép tạo thêm những việc làm mới.

Tuy nhiên, cũng đang xuất hiện nghi ngại rằng khi ngày càng nhiều việc được giao cho các ứng dụng thực hiện, chúng ta đang bỏ lỡ nhiều điều quan trọng trong cuộc sống. "Kết quả là, chúng ta ngày càng có ít lí do để giao tiếp với người bên cạnh - Giáo sư tâm lí học Đại học California Larry Rosen nói - Ngoài ra, chúng ta ngày càng lệ thuộc vào thiết bị di động mà thiết bị di động khiến con người bị cách li khủng khiếp. Không hiếm người đang loại mình ra khỏi những công việc có lợi cho họ về khía cạnh sức khoẻ tâm lí. Ví dụ, việc chúc mừng ai đó nhân dịp sinh nhật tốt hơn rất nhiều nếu thể hiện một cách trực tiếp".

Ảnh
Cả nhà rửa xe vào cuối tuần là một hoạt động giao tiếp, có lợi cho mối quan hệ trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ - Hình minh hoạ.

Fishbek Bo, Giám đốc của Zaarly, một công ty đang tuyển dụng nhân viên cho những dịch vụ từ ứng dụng di động như vậy, nhận định: "Khi mà hầu như mọi việc đều có thể thuê làm một cách dễ dàng, chúng ta có thể nhanh chóng trở thành cộng đồng lười biếng nhất trong lịch sử. Đồng thời, những dịch vụ này cũng đang giúp phát triển những doanh nghiệp mới".

Hồi cuối những năm 1990, nhiều công ty Internet như Kozmo.com đã làm dịch vụ cung cấp hàng hoá cho cư dân các đô thị, nhưng thường không thu được lợi nhuận. Những nhà tổ chức các dịch vụ hiện nay tin rằng họ đã rút kinh nghiệm từ bài học đó và đã học được cách ra giá thông minh hơn. Ngoài ra, tình hình hiện nay tỏ ra thuận lợi hơn nhờ sự phổ biến của smartphone.

"Tôi sử dụng dịch vụ gọi taxi Uber vài lần trong tuần và không hiếm khi sử dụng dịch vụ TaskRabbit. Thỉnh thoảng tôi nghĩ là tôi đã quá sa đà vào các ứng dụng...", bác sĩ nhi khoa Michael Rich ở Trung tâm sức khoẻ trẻ em nói, "Nếu chỉ nói về thực hiện các công việc tẻ nhạt thì thuê dịch vụ sẽ có lợi. Nhưng nếu thu hút được lũ trẻ vào việc rửa một chiếc xe hơi vào cuối tuần thì lại là chuyện khác. Đó là một phần quan trọng của giao tiếp và quan hệ trong gia đình, và hoàn toàn nên làm theo cách cũ".

Theo PCWorld VN/Vedomosti.ru




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Cứ yên tâm là vài chục năm nữa sẽ xuất hiện lớp người lười hơn hiện nay, vì thế hệ hiện nay sẽ trở thành lịch sử Big Grin