Viettel xây dựng hệ thống cảnh báo sóng thần tại Đà Nẵng.

Thành phố Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các mạng di động phải thiết lập tổng đài riêng để phát tin nhắn cho người dân khi có tin động đất, cảnh báo sóng thần trên địa bàn thành phố.

Đây là một trong những nội dung trong Phương án “Phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả động đất, sóng thần trên địa bàn thành phố” vừa được UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành. UBND TP yêu cầu Sở TT&TT có trách nhiệm yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan hữu quan trong chỉ đạo, điều hành ứng phó và khắc phục hậu quả do động đất, sóng thần gây ra. Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động thiết lập tổng đài riêng để phát tin nhắn cho người dân khi có tin động đất, cảnh báo sóng thần.

Đài Truyền hình thành phố và Đài Tiếng nói nhân dân thành phố sẽ ngưng các chương trình đang phát để phát tin động đất hoặc cảnh báo sóng thần khi nhận được tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố.

Trước đó, tháng 11/2010, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ NN&PTNT phối hợp với Viettel thiết kế hệ thống cảnh báo sóng thần. Đến tháng 5/2011, 10 trạm đầu tiên của hệ thống cảnh báo sóng thần đã được lắp đặt tại thành phố Đà Nẵng. Hệ thống này cho phép tự động gửi và phát thông báo qua hệ thống đài truyền thanh sẵn có. Hệ thống chứng minh đã đáp ứng được các yêu cầu về thời gian truyền tin nhanh (dưới 5 giây để truyền tới tất cả các điểm cảnh báo); thiết bị đặt tại các địa phương đơn giản trong việc triển khai và vận hành, khai thác; độ tin cậy và an toàn cao với quá trình truyền tin hai chiều, thiết bị có dự phòng đường truyền. Ngoài ra hệ thống cho phép gửi cảnh báo bằng tin nhắn SMS. Việc trang bị thêm các cảnh báo bằng đèn, biển báo hiệu cũng rất hữu ích cho người khiếm thính.

Ngày 12/4/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kí Quyết định phê duyệt Đề án Xây dựng hệ thống báo động trực canh cảnh báo sóng thần cho vùng có nguy cơ cao. Theo đó, trong năm 2012, sẽ lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư. Từ 2013 - 2014, thực hiện Đề án tại 7 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận. Từ 2015 - 2016, sẽ thực hiện tại: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Viettel, các cơ quan liên quan và địa phương để lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống các trạm, đài trực canh cảnh báo sóng thần; lắp đặt trang thiết bị hệ thống quản lí trung tâm và điều khiển đặt tại đơn vị.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)