Sản phẩm sử dụng Windows 8 RT xuất hiện nhiều hơn vào năm sau.

Windows RT là HĐH dành riêng cho các vi xử lí trên nền ARM. Nó được kì vọng sẽ cạnh tranh với Android hay iOS, tuy nhiên đến giờ có vẻ nó vẫn chưa hấp dẫn được các nhà sản xuất.

Do đó Microsoft sẽ giảm bớt ràng buộc về bản quyền cho HĐH này vào năm sau.

Những hạn chế của Windows RT là khá rõ ràng. Đầu tiên, giá của HĐH này khá cao, có thể lên tới 85 USD cho một bản quyền, cao hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh. Thêm vào đó, Microsoft có những ràng buộc đối với các đối tác. Chỉ một số đối tác như Asus, Lenovo, Toshiba, Samsung và HP có quyền sử dụng HĐH này. Sự giới hạn của hãng khiến cho HTC bị loại khỏi cuộc chơi Windows 8, trong khi HP chưa muốn bắt đầu với Windows RT. Trong số những cái tên không được lựa chọn, đáng kể nhất là Acer, nhà sản xuất máy tính lớn thứ 3 thế giới.

Sự chặt chẽ của Microsoft còn tác động đến cả những nhà sản xuất chip. Nvidia, Texas Instrument (TI) và Qualcomm là 3 nhà sản xuất chip cho máy tính bảng Windows RT. Mỗi công ty này chỉ được phép chọn 2 đối tác, và Nvidia đã lựa chọn Asus và Lenovo, TI chọn Toshiba trong khi Qualcomm chọn HP và Samsung. Sau khi HP tạm hoãn kế hoạch sử dụng Windows RT, Dell đã được chọn thay thế.

Tuy nhiên những ràng buộc này sẽ sớm được giảm bớt sau khi Windows 8 ra mắt khoảng vài tháng. Trang tin ChinaTimes cho biết từ tháng 1/2013, Microsoft sẽ mở rộng phạm vi sản xuất máy tính dùng Windows RT, cho phép nhiều nhà sản xuất khác tham gia vào thị trường này. Điều này sẽ giúp thị trường có thêm nhiều sản phẩm sử dụng Windows RT hơn. Hiện tại mới chỉ có Asus và Samsung, bên cạnh chính Microsoft với máy tính bảng Surface, xác nhận sẽ có sản phẩm sử dụng Windows RT khi HĐH này ra mắt vào tháng 10 năm nay.

Nếu như Microsoft thực sự "thoáng" hơn với những nhà sản xuất Windows RT, có thể chúng ta sẽ được chứng kiến sự đổ bộ của máy tính bảng sử dụng Windows 8 vào dịp triển lãm CES 2013, được diễn ra vào đầu năm sau.

Theo VnReview




Bình luận

  • TTCN (0)