ARM đã quyết định hợp tác với TSMC để phát triển chip ARMv8 64 bit được thiết kế dựa trên công nghệ tối ưu hóa bóng bán dẫn FinFET được tạo ra bởi TSMC.

Sự hợp tác này của ARM và TSMC nhằm tạo ra một thiết kế chip ARM thế hệ mới dựa trên quy trình công nghệ 20 nm giúp tiết kiệm thời gian ra mắt chip mới trên thị trường.

ARM từ lâu đã sử dụng công nghệ bán dẫn FinFET của TSMC. Đây là công nghệ có khả năng tăng cường tần số hoạt động trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ điện năng thấp và là chìa khóa để tạo nên thành công của cấu trúc RISC. FinFET có nhiều điểm tương đồng với công nghệ bán dẫn 3D tri-gate của Intel - công nghệ áp dụng trong VXL Ivy Bridge mà hãng này vừa phát hành. TSMC đã làm việc với công nghệ FinFET hơn 1 thế kỉ qua. Sau khi chế tạo thành công chip ARMv8 64 bit 20 nm, TSMC hi vọng sẽ còn có thể áp dụng để chế tạo chip 15 nm trong tương lai.

Theo các chuyên gia tại ARM cho biết, bằng cách liên kết với TSMC thì hãng có thể tăng cường khả năng cho công nghệ sẵn có của TSMC, tạo ra một thế hệ chip mạnh mẽ hơn, cung cấp cho khách hàng khả năng sử dụng công nghệ bán dẫn FinFET với tốc độ xử lí cao hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

ARM cho biết hãng cần phải nhanh chóng đưa chip 64 bit ra thị trường để cạnh tranh với chip 64 bit của Intel. Chính vì thế, lựa chọn TSMC làm đối tác là một quyết định chiến lược của công ty này.

Theo TheInquirer/Engadget



Bình luận

  • TTCN (0)