Apple vừa trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ ba trên thế giới nhờ iPhone. Theo một nghiên cứu mới nhất từ các chuyên gia phân tích tại Canalsys thì ước đoán thị trường điện thoại thông minh (smartphone) sẽ đạt con số 118 triệu trong năm 2007, tăng 53% so với năm 2006.

Chỉ trong quý tư, 2.320.840 chiếc điện thoại iPhone của Apple đã được tiêu thụ tương đương 6,5% thị trường smartphone, đẩy Apple vượt qua mặt Motorola (2.301.260 thiết bị) chiếm vị trí thứ ba sau Research In Motion và Nokia.

Pete Cunningham, một nhà phân tích thuộc Canalys cho biết "Khi bạn xem xét kỹ thì Apple chỉ tung ra một sản phẩm duy nhất trong suốt năm qua, với mật độ phát hành trên các quốc gia bị giới hạn. Bạn dễ dàng nhận ra rằng họ có thể làm nên sự khác biệt và gửi một thông điệp đánh thức những gã khổng lồ đang dẫn đầu thị trường."

"Điều đó là minh chứng cho việc họ hoàn toàn có thể xây dựng việc kinh doanh vững chắc trên một khoảng thiết bị xác định, từ đó bắt đầu mở rộng phạm vi và vốn đầu tư. Những cải cách của Apple trong giao diện người dùng điện thoại di động đã thúc đẩy hàng loại các động thái thiết kế từ các đối thủ. Chúng ta đã chứng kiến sự khởi đầu trong năm 2007, nhưng năm 2008 hứa hẹn sẽ có nhiều hơn các cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất điện thoại di động thông minh"

Nokia vẫn giữ vững ưu thế vượt trội với 60,5 triệu chiếc smartphone được bán ra. Blackberry của hãng Research In Motion an toàn cùng con số 12,2 triệu, tăng 112%. Hệ điều hành Symbian cũng chiếm 67% thị phần, trong khi đó Microsoft và Research In Motion lần lượt chiếm 13% và 10%.

Khi những tin đồn về việc Apple sẽ tung ra mẫu điện thoại mới có tên là iPhone được lan truyền rộng khắp trong năm vừa qua cốt để kích thích nhu cầu mua sắm, Canalsys đã đưa ra một cảnh báo "Kinh nghiệm cho thấy, một hãng sản xuất với chỉ một thiết kế smartphone, cho dù có tốt thế nào thì cũng sẽ sớm phải vật lộn một cách khó khăn. Bạn cần phải liên tục đổi mới để nắm giữ và phát triển thị phần. Đây là một cuộc đua marathon nhưng bạn phải duy trì những cú nước rút."

Canalys đánh giá Apple chiếm 28% thị phần tại Mỹ trong quý tư năm 2007, đứng sau RIM với 41% nhưng bỏ xa Palm ở vị trí thứ ba khi chỉ có 9%. Điều này cũng quá đủ để đưa Apple qua mặt tất cả các thiết bị Windows Mobile cộng lại - mà theo Canalys chỉ chiếm 21% thị phần trong quý này.

Tại Châu Âu, nơi mà iPhone chỉ vừa được giới thiệu đến 3 quốc gia vào thời gian khoảng giữa quý 4, Apple đã nhanh chóng nhảy lên vị trí thứ năm sau Nokia, RIM, HTC và Motorola, nhưng đứng trước những nhà cung cấp thiết bị smartphone tên tuổi như Sony Ericsson, Samsung và Palm. Ở khu vực Bắc Mỹ, trong quý tư, RIM vẫn dẫn đầu với 42%, sau đó là Apple (27%) và Microsoft (21%).

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)