Theo báo cáo từ Strategy Analytic, hiện iPad của Apple đang nắm giữ 68,3% thị phần trên thị trường máy tính bảng (MTB), cao hơn so với 62% của cùng kì năm ngoái.

Tính tổng thể, lượng các MTB được tiêu thụ trong quý vừa qua là 24,9 triệu chiếc. Mặc dù tổng lượng MTB có tăng so với quý trước, nhưng nếu xét khía cạnh các nhà sản xuất thành phần trên thị trường, đa số các nhà sản xuất này đều có dấu hiệu suy giảm nhẹ.

Hiện Apple đang là hãng sản xuất có ảnh hưởng mạnh nhất trên thị trường MTB. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng đây sẽ là khởi đầu cho việc thị phần MTB của Apple bị giảm sút, từ đó dẫn đến thị trường MTB nói chung giảm xuống.

Có lẽ tin tức này sẽ khiến rất nhiều đối thủ của Apple trên thị trường MTB cảm thấy lạc quan hơn. Tuy Apple đang nắm trong tay lượng thị phần lớn nhất từ trước đến nay, nhưng đây cũng là quý mà tốc độ tăng trưởng thị phần kém nhất kể từ năm 2010. Strategy Analysics cho rằng đây chính là do tác động xấu của khủng hoảng kinh tế.

Về Microsoft, mặc dù cố gắng cứu vãn vị trí của mình tại thị trường này bằng cách cho ra mắt một chiếc MTB chạy Windows 8 vào nửa cuối năm nay, nhưng dường như những thông tin tích cực mà hãng đưa ra không đủ để làm hài lòng người dùng, hãng cũng đã mất 3% thị phần trong thị trường tablet quý 2.

Đối với các dòng sản phẩm Android, những MTB này vẫn tăng ở mức chậm và ổn định, đã có 7,3 triệu chiếc được tiêu thụ, tăng 2,9 triệu chiếc so với cùng kì năm 2011. Như vậy, Android chiếm 29,3% thị phần MTB trong quý này.

Và nếu tính tổng lại, những dòng MTB khác (chủ yếu là PlayBook) đã mất đi 3,5% vào tay iOS hoặc Android, càng ngày càng đóng vai trò nhỏ bé trên thị trường.

Chuyên gia Neil Mawston nhận định: "Mặc dù rất nhiều kì vọng rằng Amazon, Samsung, Acer, Asus sẽ khiến cộng đồng MTB Android được mở rộng, nhưng với thiết kế phần cứng không có cải tiến khác biệt, kiểu dáng thiếu đa dạng và dịch vụ ít ỏi là những ngyên nhân khiến MTB Android vẫn bị bỏ xa".

Theo Techcrunch



Bình luận

  • TTCN (0)