Nokia Lumia 900

Nokia Lumia 900 sử dụng HĐH Windows Phone 7.5, được Nokia giới thiệu tại CES 2012 hôm 9/1/2012 và đại giải smartphone xuất sắc nhất vào tháng 1/2012.
Ngày phát hành: 
30/3/2012
Công ty: 
Nokia

Nếu như sự xuất hiện của Lumia 800 và 710 là để giới thiệu hình ảnh mới về mối quan hệ hợp tác Microsoft và Nokia thì Lumia 900 thể hiện khát vọng dành lại vinh quang cho Nokia trước sự bành trướng của các sản phẩm Android hay iOS.

Ảnh

Thiết kế

Ngày từ cái nhìn đầu tiên nhiều người sẽ thấy Lumia 900 giống như một chiếc Lumia 800/N9 được phóng lớn với cạnh tròn, đầu phẳng, vỏ polycarbonate nhiều màu sắc. Đó vẫn là một tuyệt tác trong ngành công nghiệp, đặc biệt là khi so với một siêu phẩm mới công bố là Galaxy S III. Tuy nhiên có một số thay đổi hơn là chỉ mở rộng kích thước các chiều, đó là các nút bấm bên hông chắc chắn hơn, cổng sạc microUSB không còn giấu sau một chiếc nắp vô nghĩa – bạn không cần phải lúng túng cậy nắp mỗi khi sạc hay đồng bộ dữ liệu. Và với khay microsim, bạn cần một que chọc nhỏ đi kèm theo hộp tương tự như cách tháo khe SIM trên dòng iPhone. Chưa hết, Lumia 900 không hoàn toàn phong cách như người em của nó, mặt kính cong trên chiếc Lumia 800 giờ đã được làm bằng phẳng.

Ảnh

Không phải là một người hâm mộ thiết kế vỏ kim loại, Nokia tiếp tục sử dụng bộ khung polycarbonate nguyên khối, rất chắc chắn khi cầm trên tay mà trọng lượng vừa đủ và cân bằng hoàn hảo với kích thước. Chất liệu này cũng hạn chế tối đa những vết trầy xước, vết lõm trong quá trình sử dụng hàng ngày do vỏ đồng màu từ trong ra ngoài kết hợp với lớp kính Gorilla từ Corning cho màn hình. Bạn không phải kè kè bên mình một cái túi màu mè của phái nữ, đơn giản là đặt nó vào túi quần, với chìa khóa và nhiều thứ khác mà không phải lo lắng.

Kích thước các chiều của máy là 127,8 x 68,5 x 11,5 mm, nặng 160 g không thuộc hàng mỏng nhưng cũng không quá cục mịch, cảm giác cầm nắm rất đầm tay. Màn hình lớn chiếm gần như toàn bộ mặt trước với viền màn hình rất mỏng, hai cạnh được bo tròn giúp việc cầm trên tay khá thoải mái và khó bị trượt. Hai đầu của điện thoại được làm phẳng, một đầu là các lỗ loa được khắc tỉ mỉ còn đầu kia là chỗ của cổng cắm tai nghe, cổng microUSB và khe gắn microSIM. Trong một thế giới di động, nơi mà điện thoại hay cả máy tính bảng nhìn trông hao hao giống nhau thì các đường cong tinh tế và màu sắc tươi trẻ của Lumia 900 như một làn gió mát mang theo sự thanh lịch và trẻ trung.

Ảnh

Theo đúng tiêu chuẩn của Microsoft, Lumia 900 sử dụng 3 nút cảm ứng phía dưới màn hình gồm nút Back, Home và Search, nút chụp ảnh chuyên dụng ở bên hông và thêm nút chỉnh âm lượng, khóa máy/nguồn. Bằng cách giữ lâu phím chụp ảnh, bạn có thể nhanh chóng khởi động ứng dụng chụp ảnh.

Nhắc đến điểm cải tiến lớn nhất của Lumia 900 so với Lumia 800 đó là màn hình được tích hợp trên máy, với kích thước 4,3 inch – lớn nhất trong gia đình Nokia cho đến nay. Sử dụng công nghệ AMOLED, màn hình hiển thị một cách tuyệt vời, cho màu đen sâu, màu sắc rực rỡ mà không bị ám màu như một số đối thủ. Điểm hạn chế lớn nhất của nó là độ phân giải bị giới hạn ở con số 800 x 480 cho một màn hình lớn, là thấp khi so với mức 1280 x 720 của One X, Galaxy S III nhưng sẽ rất khó để nhận biết trên giao diện nền đen (hoặc trắng) với các ô màu của Windows Phone. Đồng thời nhờ công nghệ ClearBlack độc quyền mà bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng Lumia 900 ngoài trời nắng bởi hình ảnh vẫn rõ ràng mà không bị chói sáng.

Ảnh

Phần cứng

Nhìn vào phần cứng của Lumia 900, nhiều người ngay lập tức bày tỏ sự thất vọng trước bộ xử lí lõi đơn 1,4 GHz, RAM 512 MB hay bộ nhớ 16 GB không thể nâng cấp khi các đối thủ hừng hực với lõi kép, lõi tứ. Tuy nhiên sự so sánh là không có nhiều ý nghĩa giữa những nền tảng khác nhau. Riêng đối với Windows Phone, sự đơn giản của nó áp dụng cho cấu hình như vậy cho phép Lumia 900 hoạt động mượt mà trong hầu hết các thao tác ngay cả khi bạn đang mở nhiều ứng dụng.

Chất lượng chụp ảnh với độ phân giải 8 MPx của Lumia 900 tốt hơn nhiều khi so sánh với máy ảnh 5 MPx của Lumia 710/610 nhưng vẫn chưa gây ấn tượng với các mẫu điện thoại được giới thiệu gần đây. Giao diện chụp ảnh của máy còn đơn giản và những tùy chọn nâng cao được Nokia thêm vào phải truy cập thông qua một lớp menu phụ. Giống như Lumia 800, ảnh chụp của Lumia 900 vẫn còn nhiễu ngay cả khi chụp ban ngày và độ bão hòa lớn làm màu ảnh chưa được trung thực. Máy chụp những cảnh xa với chất lượng tốt do các đặc tính của thấu kính quang học Carl Zeiss. Bên cạnh chụp ảnh, máy cũng có thể quay video HD 720p với tốc độ là 30 khung hình/giây.

Ảnh

Máy ảnh phía trước máy cho phép bạn thực hiện cuộc gọi video thông qua các ứng dụng quen thuộc như Viber, Skype – điều mà các thành viên khác trong gia đình Lumia không có.

Phần mềm

Lumia 900 thực sự chạy trên một phiên bản mới của Windows Phone, chứ không phải bản Mango mà chúng ta đã được thấy từ mùa thu năm ngoái. Nó có tên Tango, tập trung chủ yếu vào việc tối ưu cho các máy có bộ nhớ thấp và thêm ngôn ngữ, một vài tính năng mới như hỗ trợ tập tin đính kèm video trong tin nhắn, tăng số ứng dụng chạy nên lên con số 8 thay vì 5 như trước. Ngoài ra một tính năng mới xuất hiện trong dòng Lumia là Internet Sharing mà cho phép bạn chia sẻ kết nối 3G thông qua Wi-Fi cho thiết bị khác.

Về cơ bản, hệ điều hành Windows Phone hoạt động xuất sắc trên hầu hết các thiết bị hỗ trợ và Lumia 900 cũng không phải là ngoại lệ. Microsoft đã tránh một cuộc “chạy đua tùy biến” bằng cách đảm bảo trải nghiệm trên dòng Windows Phone cho mọi người là có ít khác biệt nhất. Giao diện với các ô vuông động được thúc đẩy bởi các hiệu ứng 3 chiều mượt mà và một phông chữ thanh tú cho phép email và văn bản trở nên đẹp hơn. Windows Phone là một nền tảng tuyệt vời cho những người yêu mạng xã hội, thích cập nhật nhanh chóng và muốn chia sẻ đơn giản tối đa. Sau vài bước đơn giản, bạn có thể tích hợp tài khoản Facebook (và rất nhiều mạng xã hội cũng như tài khoản email khác) vào phần People Hub. Các cập nhật của bạn bè sẽ xuất hiện trong phần What’s New, tương tự như trong Pictures Hub. Bàn phím dù chưa được hỗ trợ tiếng Việt chính thức từ Microsoft nhưng quá trình gõ cho tốc độ nhanh và ít lỗi. Trình duyệt Internet Explorer bản di động hoạt động tốt dù không hỗ trợ Flash trong khi bộ Microsoft Office giữ cho tài liệu luôn ở bên bạn mọi lúc mọi nơi.

Ảnh

Kho ứng dụng của Windows Phone vẫn đang tiếp tục phát triển và mới đây đã đạt cột mốc 100.000 – vẫn còn rất xa khi so sánh với chợ ứng dụng của Android hay iOS với hơn nửa triệu ứng dụng. Nhìn kĩ hơn, số lượng ứng dụng là đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng và nhất là phần lớn trong số chúng có giao diện thực sự mới mẻ, trực quan như Facebook, Foursquare, Evernote,…. Tiếp bước các nhà sản xuất khác như LG, Samsung, HTC, Nokia cũng cho ra đời một cửa hàng riêng của mình trên chợ. Những ứng dụng độc quyền cho Lumia đã gây được nhiều ấn tượng mà bạn có thể tìm thấy như Nokia Drive, Nokia Map, App Highlights, Contacts Transfer và Nokia vẫn đang rất tích cực bổ sung các ứng dụng mới mà một số trong đó kế thừa từ Symbian. Các ứng dụng này hỗ trợ Việt Nam tốt hơn so với các dịch vụ mặc định trong Windows Phone của Microsoft như Bing.

Có lẽ bất lợi lớn nhất của Lumia nói riêng và Windows Phone nói chung là việc phụ thuộc vào Zune để đồng bộ nội dung. Trong khi vẫn có những lời chỉ trích tương tự đối với mô hình iTunes với iPhone thì Apple đã có iCloud để trả lời. Rất may, người dùng Windows Phone có thể lưu trữ ảnh và tài liệu trên dịch vụ SkyDrive với dung lượng tối đa lên tới 25 GB.

Ảnh

Pin

Kích thước lớn hơn đồng nghĩa với pin cũng lớn hơn, đạt dung lượng 1830 mAh trên Lumia 900. Thiết kế nguyên khối cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể thay thế pin nhưng đây không phải là vấn đề lớn. Với cường độ sử dụng lớn, bật đầy đủ kết nối và các dịch vụ đồng bộ thì Lumia 900 vẫn có thể theo bạn được hơn một ngày trước khi phải tìm đến ổ cắm sạc.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Màn hình lớn cho chất lượng hiển thị tốt
  • Thiết kế đẹp, chất lượng gia công xuất sắc
  • Sử dụng đơn giản, nhiều ứng dụng độc quyền hữu ích
  • Tích hợp sâu các mạng xã hội phổ biến
  • Thời lượng pin lâu
Khuyết điểm: 
  • Bộ nhớ không thể mở rộng
  • Chợ ứng dụng Windows Phone còn khiêm tốn
Tổng quan: 
Nokia Lumia 900 đóng gói một phần cứng tốt trong một thiết kế hiện đại, định hướng lấy người dùng làm trung tâm và đã khắc phục hầu hết các điểm trừ trên mẫu Lumia 800. Có thể khẳng định Lumia 900 là một sản phẩm tuyệt vời cho bất cứ ai di chuyển từ một điện thoại phổ thông, một thiết bị Android tầm trung, một chiếc iPhone cũ hoặc Windows Phone thế hệ thứ nhất. Nhưng sau đó, Nokia và Microsoft vẫn còn rất nhiều thách thức phải đối mặt để chống lại các “nhà lãnh đạo” thị trường.

Bình luận

  • TTCN (4)
Nguyễn Triết Học  953

Thích chiếc điện thoại này, hy vọng Windows Phone 7.8 sẽ là một Windows 7 của Series hệ điều hành Windows Phone!

Bình Minh UK  17

Đường còn xa lắm Nokia ơi Big Grin Mong đến một ngày Nokia sẽ về được vị trí cũ. Phát triển tiếp nanotech làm điện thoại dẻo đi thôi :D.

Nguyễn Duy Thành  7

Rồi Nokia cũng ra đi. Theo dự đoán của tôi, Nokia cũng có thể là con chuột bạch của Microsoft :)).

Duong Tu Van  1

Lỗi máy

Cho mình hỏi: máy lumia 900 mình khi vào các ứng dụng check your celluar data or wifi conect. mọi người giúp mình với.