Cuộc chiến gay gắt giữa Apple và Samsung chưa bao giờ kết thúc và dường như lại đang nóng trở lại khi mới đây những bức ảnh nguyên mẫu của iPhone/iPad bị rò rỉ.

Samsung đã căn cứ vào những hình ảnh này, cáo buộc Apple từng copy kiểu dáng các thiết bị của Sony và cả HTC.

Theo những gì mà hình ảnh nguyên mẫu phản ánh thì dường như thiết kế ban đầu của iPhone bị ảnh hưởng mạnh bởi Sony. Dường như, cha đẻ của iPod, Tony Fadell đã vận dụng những thông tin mà ông có được trong cuộc phỏng vấn với một nhà thiết kế của Sony và sau đó hướng dẫn Shin Nishibori phát triển một mẫu thử iPhone với hàng loạt những dấu ấn của Sony.

Đồng thời, trong kho tư liệu tòa án, tờ TheVerge cũng phát hiện ra mẫu thử iPad cũng là sản phẩm "ăn theo" một vài tính năng trên thiết bị của HTC (như chiếc chân đế và màn hình dày vốn quen thuộc trên một vài sản phẩm của HTC).

Nhiều ý kiến cho rằng nguyên mẫu của iPhone và iPad dường như không hề mang chút dấu ấn nào của Steve Jobs - người vốn nổi tiếng là luôn chăm chút cho cả những chi tiết nhỏ bé nhất. Đối với Jobs, mặt sau của chiếc iPhone/iPad cũng quan trọng không kém mặt trước của nó mặc dù không ai để ý đến điều đó. Quan niệm này của Jobs rõ ràng có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà thiết kế của Apple.

Những mẫu thử ban đầu luôn luôn là tài liệu bí mật đối với các công ty, đặc biệt là với một công ty yêu cầu tính bảo mật tuyệt đối như Apple. Mặc dù những nguyên mẫu này không được đem ra thị trường cũng không được đăng kí bản quyền nhưng nó vẫn được giữ lại để giúp đưa ra những quyết định trong tương lai. Và dường như bây giờ những nguyên mẫu này lại trở thành lí do tích cực để Samsung thực hiện việc phản pháo lại Apple.

Cùng xem lại những nguyên mẫu đầu tiên của iPad/iPhone chưa từngđược công bố.

Theo Techcrunch



Bình luận

  • TTCN (0)