Khoảng cách về tiếp cận truyền thông (điện thoại, internet) giữa các nước giàu và các nước nghèo đă được thu hẹp lại trong những năm gần đây khi mà điện thoại di động và internet đă trở nên quen thuộc, tuy nhiên các nước nghèo vẫn còn bị bỏ lại xa phía sau trong cuộc đua này.

Theo báo cáo của Hội nghị về thương mại và phát triển của Liên Hợp Quốc (UNCTAC) ngày hôm qua (06/02) thì số lượng thuê bao điện thoại di động tại các quốc gia đang phát triển đă tăng gần gấp ba lần chỉ trong vòng 5 năm gần đây. Điều này khiến cho tổng số thuê bao tại các quốc gia đang phát triển chiếm tới 58% thuê bao trên toàn thế giới.

Báo cáo cho biết "Châu phi là nơi mà số lượng thuê bao và mật độ thuê bao điện thoại di động có sự phát triển mạnh mẽ nhất và chính công nghệ (truyền thông) này đă góp phần cải thiện đời sống kinh tế của người dân nơi đây"

Báo cáo còn cho biết tại các nước đang phát triển, điện thoại di động đă trở thành phương tiện thông tin liên lạc chủ yếu trong các công việc kinh doanh nhỏ giúp cho việc giao dịch trở nên nhanh chóng và đỡ tốn kém.

"Điện thoại di động là phương tiện cung cấp thông tin thị trường và từ đó cải thiện đời sống, thu nhập cho rất nhiều tầng lớp người dân, từ những người đánh cá ở Kerala, những nông dân ở Rajasthan, Uganda cho đến những người buôn bán nhỏ tại Nam phi, Senegal và Kenya"

Bên cạnh sự phát triển về điện thoại di động, internet và sự xâm nhập của nó trong cộng đồng cũng tăng mạnh mẽ, tuy nhiên mật độ sử dụng internet cao nhất và số lượng người dùng nhiều nhất vẫn thuộc về các quốc gia phát triển.

Dẫu vậy, khoảng cách chênh lệch về sự có mặt internet tại các quốc gia đã có sự cải thiện đáng kể. Trong năm 2002, khoảng cách chênh lệch là 10 lần giữa các nước giàu và các nước nghèo thì cho đến năm 2006 con số này chỉ còn là 6 lần.

Tuy nhiên, UNCTAD nhận định rằng những tiến bộ của công nghệ truyền thông đă phủ đến các nước đang phát triển nhưng các quốc gia này cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo thúc đẩy sự phát triển. Một trong các biện pháp mà UNCTAD đề xuất là việc đầu tư vào nguồn lực con người và hạ tầng viễn thông cũng như các điều luật về quản lí truyền thông.

Thành Việt (theo Reuters)

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông thì năm 2007 chúng ta đã phát triển mới 19,52 triệu máy điện thoại, bằng 168% so với cùng kỳ năm 2006, nâng tổng số máy điện thoại lên 46,94 triệu thuê bao, đạt mật độ 55,22 máy/100 dân (trong khi năm 2006 là 32,57 máy/100 dân).

...

Cùng với viễn thông, lĩnh vực CNTT cũng đã có nhiều chuyển biến và phát triển với năng suất, hiệu quả cao. Doanh thu công nghiệp điện tử, thiết bị viễn thông đạt 2.460 triệu USD, tăng 17% so với năm 2006, tạo việc làm cho 297 ngàn lao động. Công nghiệp phần cứng tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng 25%/năm, doanh thu đạt 620 triệu USD, tạo việc làm cho 87 ngàn lao động. Công nghiệp phần mềm và dịch vụ phần mềm đạt 498 triệu USD, tăng 43%, tạo việc làm cho 48 ngàn lao động với doanh số phát triển phần mềm và dịch vụ đạt 180 triệu USD. Công nghiệp nội dung số đạt 180 triệu USD, tăng 58% và tạo việc làm cho 32 ngàn lao động, năng suất bình quân hơn 10.000 USD/người/năm.

(Theo VnMedia)



Bình luận

  • TTCN (0)