Hai đối thủ cạnh tranh lớn này có thể một lần nữa cùng sử dụng những nguồn lực của mình để sở hữu bộ sưu tập bằng sáng chế từ phía gã khổng lồ hết thời Kodak.

Không dễ dàng như vậy, đứng phía bên kia của cuộc đấu giá là một nhóm gồm Google, Samsung, HTC và LG, cùng với công ty chuyên mua và cấp bằng sáng chế RPX.

Trong trường hợp của Apple và Microsoft hiện nay, hợp tác là một cách tự bảo vệ và trả đũa lại các đối thủ. Tháng 6 năm ngoái, liên minh Apple cùng với EMC, Ericsson, Microsoft, RIM và Sony đã thắng trong vụ đấu giá mua bằng sáng chế của Nortel. Nhóm này đã chi 4,5 tỉ USD, vượt qua các đối thủ khác bao gồm Intel và Google để sở hữu số bằng sáng chế trên bao gồm ứng dụng không dây, mạng 4G, mạng dữ liệu, quang học, giọng nói, Internet và công nghệ bán dẫn. Google là người chi tiền đầu tiên với 900 triệu USD tiền mặt.

Với vị trí của Kodak hiện tại, các bằng sáng chế của hãng có thể có giá trị ít hơn một nửa giá trị của Nortel khi bị bán. Kodak bản thân đang chia mình thành hai mảng lớn: một mảng gồm 700 bằng sáng chế về công nghệ chụp ảnh kĩ thuật số, và 400 bằng sáng chế khác cho công nghệ chụp ảnh tài liệu. Những bằng sáng chế này đã bị rao bán năm ngoái, tuy nhiên đã bị rớt giá khi những báo cáo về tình hình tài chính tệ hại của Kodak được công bố.

Kodak đã đệ đơn bảo hộ phá sản vào tháng 1. Công ty bị yêu cầu bán một số bằng sở hữu trí tuệ như một cách để trả nợ khoản vay 950 triệu USD từ phía Citigroup để giữ công ty hoạt động được một cách thoi thóp trong thời gian này. Kodak đang sở hữu một danh mục các bằng sáng chế và ứng dụng lớn nhất thế giới, và chúng đã bị rao bán trong vài tháng gần đây.

Các hoạt động mua bán bằng sáng chễ vẫn diễn ra liên tục giữa các công ty. King of Prussia đã bán 1700 bằng sáng chế cho Intel tháng trước với 374 triệu USD. Trước đó, Microsoft chi hơn 1 tỉ USD cho bằng sáng chế từ AOL. Cuối cùng là thương vụ của Google với Motorola hồi đầu năm, mà theo đơn gửi SEC của Google, trị giá tới 5,5 tỉ USD gần bằng một nửa con số 12,4 tỉ USD mà Google bỏ ra để mua Motorola.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)