Trong tuần cuối tháng 7, tiếp tục có nhiều tập đoàn công nghệ lớn công bố kết quả kinh doanh quý 2, bao gồm cả Samsung, Apple và Facebook. Bên cạnh đó sự xuất hiện rất đáng chú ý của HĐH Mac OS X 10.8, Canon EOS-M...

Có thể nói tuần vừa qua là thời điểm rất đáng trông đợi khi cả Apple, Samsung lẫn Facebook cùng công bố tình hình kinh doanh quý 2. Nếu như người dùng muốn biết Apple hay Samsung chiến thắng trên thị trường thiết bị cầm tay thì kết quả kinh doanh của quý đầu tiên sau IPO của mạng xã hội lớn nhất toàn cầu cũng là tâm điểm bàn tán của các chuyên gia phân tích, giới đầu tư, và những ai quan tâm đến thị trường công nghệ.

Apple vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định, đồng thời iPad tiếp tục thiết lập kỉ lục bán hàng mới trên mảng MTB. Tuy nhiên, doanh số bán ra của iPhone đã giảm như những dự báo từ trước.

Trong khi đó, Samsung đã có một quý thành công rực rỡ với tốc độ tăng trưởng 79% so với cùng kì năm ngoái, trong khi mảng smartphone của hãng đã có doanh số gấp đôi iPhone. Chỉ tính riêng Galaxy S III, sản phẩm vừa ra mắt cách đây không lâu, con số này đã là 10 triệu chiếc.

Có lẽ Facebook chính là ông lớn đáng buồn nhất trong quý vừa qua. Đúng như dự báo của giới kinh doanh, sau đợt IPO đình đám, mạng xã hội này đã lỗ ròng 157 triệu USD, so với mức lãi ròng 240 triệu USD cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên báo cáo cũng cho thấy hiện Facebook vẫn tiếp tục thống trị tuyệt đối thị trường MXH với 955 triệu người dùng trên toàn cầu.

Quay trở lại với Apple, hôm 25/7 hãng này đã chính thức tung ra phiên bản HĐH Mac OS X 10.8 Mountain Lion thông qua Mac App Store. Với giá nâng cấp hấp dẫn (19,99 USD) cùng nhiều cải tiến vượt trội, phiên bản này đã nhanh chóng chiếm 3,2% thị phần HĐH Mac chỉ sau 48 giờ đầu tiên.

Cũng là một ứng dụng dành cho những người hâm mộ của "Táo", hôm 26/7 Google đã tung ra phiên bản Google Earth 7.0 dành cho iPhone và iPad. Ứng dụng bản đồ 3D này rất hữu ích trong trường hợp bản đồ cho iOS 6 không làm người dùng hài lòng.

Tính năng hỗ trợ tìm kiếm bằng cách viết tay (Handwrite) trên các thiết bị di động dùng iOS và Android mà Google giới thiệu vào tuần cuối tháng 7 này cũng rất đáng để thử.

Rạng sáng ngày 28/7 theo giờ Việt Nam, Thế vận hội mùa Hè, Olympic London 2012 đã chính thức khai mạc. Sự kiện đã thu hút hàng tỉ người trên toàn cầu và "phủ sóng" rộng khắp trên Facebook, Twitter, Youtube... Bản thân Twitter cũng có chương trình hợp tác riêng với NBCUniversal trong dịp này.

Thành phố London đã triển khai dịch vụ Wi-Fi miễn phí lớn nhất Châu Âu để phục vụ người hâm mộ, tuy nhiên, các trạm Wi-Fi, 3G "chui" cùng với các thiết bị làm nhiễu sóng, truyền phát radio... lại bị cấm tuyệt đối ở đây. Thế vận hội lần này cũng có sự góp mặt của những công nghệ ấn tượng như rô bốt quay phim, vật chắn điện tử...

Không có nhiều thiết bị mới được giới thiệu trong tuần, tuy nhiên trong con số ít ỏi đó, chiếc máy ảnh không gương lật đầu tiên của Canon, EOS-M, nổi bật với thiết kế gọn nhẹ, bắt mắt cùng khả năng chụp ảnh không thua kém các thành viên khác trong gia đình EOS.

Bên cạnh EOS-M, trong tuần còn có sự xuất hiện của máy ảnh FinePix F800EXR, mẫu MTXT CR41 của MSI, hai máy tính bảng Lenovo IdeaTab S2110Huawei MediaPad 7 Lite.

Về thông tin từ thị trường công nghệ trong nước, tuần cuối tháng 7 cũng là thời điểm FPT tổng kết hoạt động kinh doanh 6 tháng qua. Doanh thu giảm, kế hoạch đề ra chưa hoàn thành, HĐQT của tập đoàn này đã mạnh tay ban hành quy trình miễn nhiệm, dọn đường cho việc "trảm tướng" nếu kết quả cuối năm không đạt kế hoạch đã đề ra.

Một năm sau thời điểm Apple tuyên bố ngừng sản xuất, iPhone 3GS đã trở lại Việt Nam theo đường chính hãng với giá chỉ 7 triệu đồng. Được biết đây là phiên bản mới, cài đặt sẵn HĐH iOS 5.1.1. Sự có mặt của sản phẩm này làm cuộc đua ở phân khúc smartphone tầm trung trên thị trường Việt Nam thêm sôi động.

Bên cạnh các thông tin đáng chú ý ở trên, quý độc giả cũng đừng bỏ lỡ bài viết đánh giá chi tiết về Lumia 900 của TTCN, chiếc Windows Phone cao nhất hiện nay mang thương hiệu Nokia.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)