Ông Lê Hồng Minh, tổng giám đốc và đồng sáng lập VNG.

Từ chiều tối hôm nay, chủ nhật 29/7, cộng đồng mạng Việt Nam lan truyền một bài viết cho rằng công ty Tencent của Trung Quốc hiện đang nắm đến 70% cổ phần của Việt Nam.

Tin đồn này được lan truyền khi một thành viên công bố một loạt thông tin không được kiểm chứng trên một diễn đàn về công nghệ, sau đó các trang mạng khác nhanh chóng đăng tải lại. Theo thành viên đó, ông Lê Hồng Minh hiện chỉ còn giữ 1% cổ phần, 4 thành viên đồng sáng lập còn lại đều đã bán hết cổ phần cho đối tác Trung Quốc khi Vinagame mở ra mảng Zing.

Tencent là công ty Internet lớn thứ ba thế giới, với lãi ròng 1,6 tỉ USD năm 2011. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty tại thời điểm này là 53 tỉ USD. Theo thành viên này, Tencent đã bỏ ra 200 triệu USD để mua 70% cổ phần tại VNG. Do luật quy định không được sở hữu quá 50% cổ phần, nên trên giấy tờ Tencent nắm 49% nhưng thực tế công ty này chiếm giữ trên 70% cổ phần VNG và chi phối toàn bộ hoạt động của công ty.

Các tin đồn trên lan truyền vào tối chủ nhật nên chưa có phản hồi chính thức từ VNG. Thành viên Long VELO, tổng giám đốc công ty cổ phần VELO Media, đã đăng trên Facebook của mình một nội dung được cho là đoạn trao đổi qua điện thoại với ông Lê Hồng Minh, TGĐ VNG. Theo đó, ông Lê Hồng Minh khẳng định các việc như ông chỉ giữ 1% cổ phần và ông sắp rời công ty, hay việc Tencent thâu tóm phần lớn VNG là hoàn toàn sai sự thật. Ông cho biết sẽ còn làm việc cho công ty trong ít nhất 15-20 năm tới.

Khi được hỏi về việc Tencent thông qua việc thâu tóm VNG để thực hiện mục đích chính trị của Trung Quốc, ông Minh không trả lời câu hỏi. Tuy nhiên, ông cho biết (trích nguyên văn từ Facebook):

Trong suốt 8 năm qua Vinagame liên tục phát triển lớn mạnh và ổn định theo đúng mục tiêu của tôi đặt ra là đưa Vinagame trở thành một trong những công ty Internet hàng đầu của Vietnam và phải là niềm tự hào của người Vietnam. Tôi là một người "business", tôi biết cái gì cần làm nên làm và cái gì không. Công ty Vinagame đã và sẽ phát triển liên tục, ổn định mà không chịu sự chi phối hay kiểm soát của bất cứ công ty nào.

Theo thông tin từ Forbes vào năm 2010, Tencent là một trong các nhà đầu tư vào VNG với thỏa thuận sẽ đưa dịch vụ chat QQ và các trò chơi phổ thông đến người dùng Việt Nam. Gần đây, Tencent đã đưa ứng dụng chat rất nguy hiểm Wechat vào Việt Nam. Một công ty khác của Trung Quốc là Baidu cũng mở mạng xã hội Trà đá quán với các phần mềm đều có dấu hiệu can thiệp trái phép vào máy tính người dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này và cập nhật thông tin cho độc giả trong thời gian tới.




Bình luận

  • TTCN (13)
Thích Linux  175

Vậy người phao tin đồn nghe cứ thật ấy.
Còn Zing thì nghe đến tên thôi cứ như của TQ, tự hạo VN hay tự hào TQ đây ta.

Trương Thanh Tân  51

phát triển lớn mạnh.....

"Trong suốt 8 năm qua Vinagame liên tục phát triển lớn mạnh và ổn định theo đúng mục tiêu của tôi đặt ra là đưa Vinagame trở thành một trong những công ty Internet hàng đầu của Vietnam" ... chỉ cần phát triển thôi - không cần biết bằng cách nào ?

imagic  7

Bắt bẻ câu chữ?

Sao bắt bẻ câu chữ vậy bạn?

Nguyễn Triết Học  953

Chắc anh Tung của nào đó phao tin để làm rối loạn nội bộ Việt Nam đây mà

Hải Nam  30903

Mới đọc được cái này bên ICTnews (không biết nguồn từ đâu, nhưng có vẻ không phải trực tiếp từ LHM):

VNG khẳng định công ty này được thành lập theo pháp luật Việt Nam với mô hình công ty cổ phần và các cổ đông nước ngoài sở hữu tại công ty không vượt quá 49%. Hiện tại, ông Lê Hồng Minh vẫn là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc và đang nắm 19% cổ phần.

Vậy nhé Smile

Nguyễn Thanh Phú  15

70% cổ phần Công ty VNG

"Từ chiều tối hôm nay, chủ nhật 29/7, cộng đồng mạng Việt Nam lan truyền một bài viết cho rằng công ty Tencent của Trung Quốc hiện đang nắm đến 70% cổ phần của Việt Nam."
Câu này nếu ko đọc tiêu đề hay đọc phần dưới thì ai hiểu dc thằng Tencent của Trung Quốc nắm 70% cổ phần gì của Việt Nam, hay là nắm 70% cổ phần nước Việt Nam nhỉ, báo nào viết vậy Anh Hải Nam

Hải Nam  30903

"Bài viết" không có nghĩa là "bài báo" đâu Wink

nguyen duc son  41

mà nghĩ lại cũng đúng

ai cũng lo cái thân chó chịu hợp tác gì đâu
- mình cảm thấy VN chúng ta nói đến làm nhóm là ko bằng người ta haizz dỡ nhất chỗ này lấy gì cạnh tranh được với người khác.
- chỉ mong đợi VTC game thui chứ mấy công ty khác có ai đủ sức đâu

Atoniblue  7

Chuyện Trung Quốc nó nắm bao nhiêu cổ phần có quan trọng?

Mình sử dụng dịch vụ duy nhất của VNG là Zing MP3, nói chung ai thích thì dùng ko thích thì thôi.
Trung Quốc nó đòi bá quyền, chiếm đất chiếm biển VN thì mình hay bất kỳ người dân VN nào cũng ghét nó, nhưng Mình rất buồn cười với cách kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của trung quốc vì lý do chính trị của cộng đồng mạng.
Bạn nào kêu tẩy chay thì làm ơn về nhà vứt hết quần áo, giày dép, điện thoại, máy tính hay bất kỳ đồ đạc gì có cái chữ Made in China đi hộ cái.

Tuan Vu  2

Xin lỗi, mình đã kiềm nén hết sức để reply bạn

Mình không muốn sử dụng từ ngữ gay gắt với bạn, nhưng bình luận của bạn làm mình rất khó chịu
Hàng TQ có cái không thể tránh để mua nhưng cũng có nhiều cái có thể không mua, và như thế cũng đủ để giảm việc nhập siêu từ TQ và gián tiếp hạ KT nó, vì các ông ham lời nên mới dùng hàng TQ rẻ và dởm, để các doanh nghiệp trong nước chết trong khi nếu chi ra thêm 1 ít thì cũng là người dân VN giàu chứ không phải bọn Tàu, giờ thì phải dùng đồ gia dụng dởm, độc, thức ăn ung thư, melamin,... cũng phải chịu vì có nguồn cung nào khác đâu, doanh nghiệp trong nước thì không ủng hộ, thì làm gì có, ăn nói mà suy nghĩ chưa tới, cái tiêu đề "Chuyện Trung Quốc nó nắm bao nhiêu cổ phần có quan trọng?" <-- mà kêu là ghét TQ thì ai mà tin, nếu bạn không phải dân TQ chắc gốc Hoa thân Tàu ấy nhỉ?
P/s:Tôi không có thành kiến với người Hoa, nhưng chỉ bài TQ

Duy Ai  1

Trên Zing không chưa thấy đăng bài về Hoàng Sa, Trường Sa như bên vnexpress
Liệu có phải vng là của TQ

imagic  7

Sặc

Bạn lên google, gõ từ khoá: hoàng sa zing, sau đó quay lại đây trả lời lại xem có mấy triệu kết quả?

Tuan Vu  2

Dân TQ trong xã hội dân VN ngày càng tăng!

Tôi nhận ra một điều là càng ngày TQ càng có ý định xâm lược về VH và cố ảnh hưởng đến dân Việt nhiều hơn, có thể thấy ngay cả trên một số diễn đàn và trang mạng, có những kẻ bênh vực TQ gián tiếp hay trực tiếp... Điều tôi muốn nói ở đây là có phải chăng họ là người VN? Các bạn học sử có thể cũng biết và gần đây nhất là năm 1979 khi nó "dạy chúng ta một bài học" bằng cách giết thường dân ở biên giới, phá hoại kinh tế và xã hội, không có một lúc nào bọn chúng không ngừng hãm hại chúng ta, hay muốn biến chúng ta thành vệ tinh, thuộc địa. Cho nên đã là người VN thì việc dính dáng bất kì thứ gì đến TQ là một sự bất hạnh hoàn toàn, và như thế ngay cả khi VNG dính dáng một tí đến chúng thì không đáng để người VN sử dụng, trừ khi bạn muốn ủng hộ cho nền KT của Tàu