Nguồn TeleGeography

Khu vực Trung Đông và Nam Á trong những ngày vừa qua đã phải hứng chịu sự ngưng trệ liên lạc internet và điện thoại trên diện rộng và với mức độ thiệt hại hết sức nặng nề. Theo như các thông tin đầu tiên cho biết, hai sợi cáp quang thuộc hai mạng quang biển quốc tế Flag Europe-Asia và Se-Me-We-4 bị đứt bị đứt, tiếp đó có thêm một sợi cáp quang thứ ba trong khu vực gần Dubai cũng bi đứt. Tuy nhiên, theo như các thông tin gần đây nhất, trong khu vực Trung Đông có đến ít nhất 5 sợi cáp quang bị đứt và gặp sự cố.

Sự cố đứt cáp biển xảy ra đầu tiên phải kể đến là hôm 23/01 trên mạng quang FALCON của Flag Telcoms. Tuy nhiên, sự cố này đã không được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin. Nguyên nhân của nó vẫn chưa được tìm ra và cho đến thời điểm ngày 05/02 thì sự cố vẫn chưa được khắc phục.

Các phương tiện truyền thông chỉ chính thức vào cuộc đưa tin về sự cố đứt cáp quang biển sau khi có hai sự cố đứt cáp cùng lúc xảy ra vào ngày 30/01/2008 (ngay sau sự cố đứt cáp đầu tiên một tuần). Hai đoạn đứt này thuộc trên mạng quang quốc tế Flag Europe-Asia và Se-Me-We-4 được điều hành độc lập bởi Flag Telecom và một hiệp hội 16 tổ chức viễn thông quốc tế.

Sự cố đứt cáp trên hai mạng quang quốc tế đã gây nên tình trạng gần như cô lập thông tin tại các nước khu vực Trung Đông và Nam Á bởi 3/4 lưu lượng truyền dẫn nối khu vực này tới châu Âu đã bị ngắt. Vào thời điểm đó, 70% lưu lượng kết nối tại Ai Cập và 60% lưu lượng kết nối tại Ấn Độ bị ngưng trệ. Các quốc gia khác như các tiểu vương quốc Ả Rập (UEA), Kuwait và Ả Rập Saudi cũng bị hứng chịu tình trạng nghẽn thông tin. Nguyên nhân ban đầu của hiện tượng đứt cáp được cho là do mỏ neo của tàu thủy vô tình thả trúng đoạn cáp ngầm. Tuy nhiên, bộ thông tin và truyền thông Ai cập lại bác bỏ giả thuyết trên khi thông báo rằng vào thời điểm xảy ra sự cố, không hề có tàu thuyền neo đậu tại khu vực.

Chỉ hai ngày sau (01/02), Flag Telecoms, công ti quản lí mạng cáp quang biển Flag Europe-Aía và Flag FALCON cho biết một đường cáp nối giữa UEA và Oman trên cùng mạng Flag FALCON bị đứt lúc 6h00 GMT(tức 13h00 theo giờ Việt Nam) khiến cho lưu lượng thông tin trong khu vực đã tồi tệ lại càng trở nên tồi tệ hơn. Ngay sau đó, Flag Telecoms đã phái một tàu sửa chữa đến khu vực cáp đứt cách bờ biển Dubai 56 km và dự kiến khắc phục sự cố trong vòng 5 ngày.

Cùng ngày 01/02, đoạn cáp quang biển nối giữa Qatar và UAE (thuộc hệ thống cáp Qatar-UAE Submarine Cable System) cũng được thông báo là có sự cố. Tuy nhiên, nguyên nhân sự cố này được cho là có liên quan đến hệ thống cấp nguồn chứ không phải là đứt cáp như trước đây.

Theo tin tức từ Khaleej Times Online ra ngày 05/02 cho hay khoảng 1.7 triệu thuê bao internet tại các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đă bị ảnh hưởng. Không chỉ có các dịch vụ internet mà các dịch vụ thoại, truyền dữ liệu và video cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Như vậy, tính cho tới thời điểm này, đă có ít nhất 5 sợi cáp quang biển khu vực và quốc tế bị sự cố chỉ trong vòng 2 tuần.

Tổng kết một phần về thiệt hại do sự cố đứt cáp gây ra, một quan chức của một ISP trong khu vực cho biết "Sự cố đứt cáp tại vị trí cách Alexandria 8,3 km trên hai mạng quang quốc tế đã ảnh hưởng ít nhất 60 triệu thuê bao tại Ấn độ, 12 triệu thuê bao tại Pakistan, 6 triệu tại Ai Cập và 4,7 triệu tại Ả Rập Saudi"

Quang Minh (theo KhaleejtimesTeleGegraphy)



Bình luận

  • TTCN (0)