Cả 2 hệ điều hành cùng hướng tới mục tiêu làm cho việc sử dụng desktop liền mạch hơn với các thiết bị di động, nhưng với triết lí có phần khác nhau.

Tuần trước, Apple phát hành OS X Mountain Lion, bản nâng cấp lớn mới nhất cho hệ điều hành máy tính để bàn (desktop) của họ. Microsoft cũng công bố ngày phát hành của Windows 8 là 26/10/2012.

Sau một thời gian dài khá giống nhau, giờ đây hai hệ điều hành này đã khác nhau nhiều hơn. Tất nhiên, còn vài tháng nữa Windows 8 mới được chính thức phát hành nhưng các tính năng trong bản Windows 8 Release Preview (phát hành từ cuối tháng 5/2012) hầu như giống với bản Windows 8 chính thức.

Nói chung, cả 2 hệ thống đang cố gắng để đạt được một mục tiêu giống nhau - làm cho trải nghiệm desktop liền mạch hơn với các thiết bị di động - nhưng với triết lí có phần khác nhau. Apple đang vay mượn nhiều tính năng từ nền tảng iOS (chạy trên iPhone, iPad và iPod Touch) cực kì phổ biến của họ, phát triển các phiên bản desktop của một số ứng dụng iOS (như Messages) và tích hợp những tính năng hữu ích khác lần đầu tiên xuất hiện trên di động (như AirPlay Mirroring).

Microsoft thì chọn cách tiếp cận toàn diện hơn: cải tạo toàn bộ Windows để làm cho nó thân thiện với cả desktop lẫn các thiết bị di động như máy tính bảng và máy tính xách tay lai máy tính bảng. Cả máy tính xách tay và máy tính bảng đều chạy chung một hệ điều hành.

Điều đó dẫn đến một số khiếm khuyết lớn trong mỗi hệ điều hành, dù có mục tiêu giống nhau. Bài viết này so sánh cụ thể 2 hệ điều hành ở 4 yếu tố: khả năng chia sẻ, ứng dụng cá nhân, hình ảnh, dịch vụ đám mây.

Lưu ý là, Mountain Lion hiện đã được bán ra còn Windows 8 vẫn chưa chính thức phát hành, nên một số tiểu tiết của Windows 8 có thể sẽ thay đổi trước khi nó tới tay người dùng.

1. Khả năng chia sẻ

Mountain Lion tích hợp khả năng chia sẻ vào hệ thống, cho phép bạn chia sẻ nhiều thứ (như website, video…) từ mỗi ứng dụng. Trình duyệt Safari của Apple thể hiện rõ nhất khả năng này. Người dùng có thể gọi ra menu thả xuống với các kênh chia sẻ khác nhau, như Twitter hay email, và trong tương lai gần là Facebook.

Hơn nữa, ứng dụng Mail đã được kết hợp với Safari để cải thiện khả năng chia sẻ. Nếu bạn muốn chia sẻ một URL, ứng dụng sẽ hỏi bạn chỉ muốn chia sẻ đường link, toàn bộ trang web, phiên bản Reader của trang (đã bỏ ảnh, quảng cáo để làm nhẹ trang) hay trang theo dạng PDF.

Windows 8 được đánh giá là chia sẻ tốt hơn, với Share là 1 trong 5 biểu tượng charm trên menu chính của hệ thống mà người dùng có thể gọi đến bất cứ lúc nào, trong bất kì ứng dụng nào. Chỉ cần nhấp chuột hoặc chạm vào Share và ngay lập tức Windows sẽ gọi ra một danh sách ứng dụng cho phép bạn chia sẻ.

Hiện, danh sách này còn khá hạn chế (tạm thời mới chỉ có Outlook), nhưng khi Windows 8 ra mắt, bạn có thể mong đợi những tùy chọn ‘nặng ký’ như Facebook, Twitter. Các ứng dụng bạn sử dụng thường xuyên nhất để chia sẻ sẽ nổi lên trên cùng trong danh sách của bạn.

Cả Mountain Lion và Windows 8 đều để cho các nhà phát triển ứng dụng chủ động có quyền khai thác khả năng chia sẻ của hệ điều hành. Nếu bạn đang phát triển ứng dụng cho một trong hai hệ điều hành này, bạn có thể chỉ rõ nội dung chia sẻ được. Trên OS X, nhà phát triển có thể tạo ra nút hoặc menu thả xuống để chia sẻ, trong khi trên Windows 8, nó bị "gắn cứng" vào giao diện.

Về mặt này, Windows 8 chiếm ưu thế.

2. Các ứng dụng cá nhân

Cả 2 nền tảng có một bộ ứng dụng cá nhân để kết nối với mọi người và sắp xếp công việc. Apple Messages thay thế iChat và tích hợp các tin nhắn của bạn từ iPhone, iPad vào một nơi. Ứng dụng Reminders mới hoạt động giống với các phiên bản cho di động, và Calendar cũng như Contacts đồng bộ với các thiết bị di động của bạn thông qua iCloud.

Windows 8 có các ứng dụng tương tự, và cách mà chúng hoạt động cũng tương tự, nhưng với những sự khác biệt quan trọng. Phiên bản Contacts của Microsoft - được gọi là People - có thể gắn vào Facebook, và hiển thị cho người dùng thấy "có gì mới" (What’s New) từ những địa chỉ bạn có tương tác.

Ngoài ra, ứng dụng Messaging của Windows 8 chỉ kết nối với Windows Live Messenger và Facebook. Các dịch vụ khác có thể xuất hiện trong danh sách đó trong bản Windows 8 chính thức. Đó là ưu điểm của Windows 8 vì Facebook hiện vẫn chưa phải là một tùy chọn với Messages của Mountain Lion.

Dù vậy, Mountain Lion vẫn tỏ ra ưu thế hơn nhờ tích hợp chặt chẽ với di động.

3. Hình ảnh

Microsoft đặt hình ảnh ở phía trước và trung tâm trong Windows 8 với ứng dụng đơn giản có tên là Photos. Nó không chỉ hiển thị hình ảnh lưu trữ trên ổ đĩa của bạn mà còn cả ảnh trên Facebook, Flickr và những hình ảnh bạn lưu trữ trên dịch vụ đám mây SkyDrive.

Phần mềm iPhoto của Apple có mặt trên tất cả các máy Mac. iPhoto là trình biên tập, tổ chức hình ảnh cơ bản, và nó cũng có thể nhập (import) tất cả hình ảnh bạn chụp trên các thiết bị iOS của mình thông qua iCloud. Việc tích hợp Facebook và Flickr chỉ dừng lại ở khả năng chia sẻ ảnh chứ không đóng góp thêm ảnh vào iPhoto.

Tuy ứng dụng Photos của Microsoft không có những khả năng chỉnh sửa cơ bản như iPhoto của Apple nhưng Windows vẫn đi kèm với ứng dụng Paint nếu bạn cần phải chỉnh sửa. Hai ứng dụng có các mục tiêu khác nhau. Photos hướng đến là một trung tâm đơn giản để truy cập và chia sẻ tất cả các bức ảnh của bạn, trong khi iPhoto tập trung nhiều hơn cho việc hoàn thiện bộ sưu tập ảnh của bạn.

Mountain Lion lại giành tiếp phần thắng.

4. Các dịch vụ đám mây

Dịch vụ đám mây SkyDrive của Windows 8 có một cấu trúc tập tin rõ ràng, và người dùng có thể tải lên bất cứ thứ gì họ muốn. iCloud của Mountain Lion là dịch vụ đồng bộ, đảm bảo cho một số loại nội dung lưu ở một nơi, hiển thị ở nơi khác.

SkyDrive cung cấp dịch vụ có khả năng lưu tài liệu vào đám mây (tương tự Google Drive), và nó được tích hợp vào nhiều ứng dụng quan trọng. Office 2013 sẽ sử dụng SkyDrive là nơi mặc định để lưu các tài liệu, cho phép bạn truy cập chúng từ bất cứ đâu, trên bất kì máy nào. Nó cũng cho phép Microsoft cập nhật những mẫu tài liệu khác bất cứ lúc nào.

Với Mountain Lion, giờ đây iCloud cũng đồng bộ tài liệu lên mây, và dĩ nhiên nó vẫn đồng bộ hình ảnh, danh bạ, lịch… trên tất cả các thiết bị của bạn. Tuy nhiên, iCloud có một số giới hạn. Nó không đồng bộ video, và ứng dụng lịch của nó không được chia sẻ theo cùng cách như các dịch vụ khác (như Google Calendar), vì vậy chúng không dễ tích hợp. Ngoài ra, không có cấu trúc tập tin để người dùng có thể truy cập.

Tùy nhu cầu sử dụng của từng người, mỗi nền tảng đều có ưu nhược điểm riêng.

Theo PCWorld VN/Mashable




Bình luận

  • TTCN (0)