Tuần trước, Apple công bố báo cáo về doanh thu và lợi nhuận quý 2 được cho là đáng thất vọng, kém xa dự báo của giới phân tích, cổ phiếu của hãng công nghệ này đã giảm mạnh.

Theo BBC, điều đó khiến giới đầu tư cho rằng đây là dịp tốt để mua vào loại cổ phiếu giá cao này.

Chỉ tính riêng phiên 24/7, giá cổ phiếu của Apple đã tụt gần 6%. Theo báo cáo của "nhà táo", lợi nhuận ròng của Apple tăng 21% so với cùng kì năm ngoái lên 8,82 tỉ USD, tương ứng 9,32 USD/cổ phiếu. Doanh thu của hãng tăng 23% lên 35 tỉ USD. Tuy nhiên, cả hai con số này đều kém hơn dự báo của giới phân tích.

Tờ Nhật báo Phố Wall cho rằng, báo cáo lợi nhuận của Apple như vậy thì thật là đáng thất vọng. Thống kê này, sau khi được công bố đã ngay lập tức tạo ảnh hưởng bất lợi lên tâm lí thị trường. Lãnh đạo Apple cho biết nguyên nhân là do người mua đang ngưng mua phiên bản iPhone 4S hiện tại, chờ đợi phiên bản mới.

“Người mua đồng thời cũng chuyên sang mua cái phiên bản rẻ hơn của cả iPhone và iPad”, đại diện của hãng công nghệ Mỹ cho biết. Ngoài ra, việc kinh doanh của tập đoàn này còn bị ảnh hưởng bởi sự lên giá của đồng bạc xanh. Đồng USD tăng giá đã làm giảm giá trị các khoản thu được từ bán sản phẩm ở nước ngoài.

Tuy nhiên, theo hãng tin BBC, mặc dù công bố thu nhập thấp hơn so với quý 1, song thực tế tình hình tài chính quý 2 của Apple vẫn cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác như Microsoft, vốn chỉ thu được 17,41 tỉ USD và Google với 12,21 tỉ USD trong cùng thời điểm. Điều này cho thấy, giá trị Apple vẫn cao.

Với vị trí đỉnh cao không thể chối cãi của Apple trên thị trường công nghệ, nên cổ phiếu Apple vẫn là một trong những cổ phiếu được giới đầu tư khao khát. Thêm vào đó, hoạt động kinh doanh của hãng dưới sự điều hành của Tim Cook được Nhật báo Phố Wall đánh giá là cực kì ổn định và vòng quay tiền mặt rất tốt.

Phiên giao dịch hôm qua (30/7), giá cổ phiếu của Apple đã tăng được 1,7% lên 595,03 USD, khi cuộc đối đầu căng thẳng giữa đại gia công nghệ này và hãng điện tử Samsung từ Hàn Quốc đã chính thức chuyển sang một chiến trường mới là Tòa án liên bang Mỹ ở San Jose. Apple hiện đòi Samsung bồi thường 2,5 tỉ USD.

Hãng tin Reuters dẫn lời luật sư Nick Rodelli thuộc Hãng CFRA Research nhận định nếu Samsung thua, ngay cả sản phẩm mới nhất của hãng là điện thoại Samsung Galaxy S III cũng có thể bị cấm bán vĩnh viễn ở Mỹ. Khi đó, Samsung sẽ đánh mất khoảng 20% lợi nhuận toàn cầu và cổ phiếu của hãng Apple sẽ lại tăng vọt.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư tin rằng, với thói quen tung sản phẩm mới vào dịp cuối năm, sức ép giảm giá với cổ phiếu Apple còn kéo dài. Bản thân Apple cũng dự báo doanh số cùng lợi nhuận quý 3 còn giảm hơn so với quý 2. Vì thế đây sẽ là cơ hội tốt để mua vào cổ phiếu của Apple trước khi hãng tung ra sản phẩm mới.

Katy Huberty, nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng: “Mua cổ phiếu Apple trước khi một phiên bản mới được tung ra mang lại lợi nhuận cao. Đây là cơ hội cuối để mua trước khi iPhone 5 được tung ra và giá cổ phiếu đổi hướng”. Hồi tháng 3, cổ phiếu Apple đã tăng tới 13% khi phiên bản iPad mới được tung ra.

Cổ phiếu của Apple cũng đã tăng hơn gấp đôi kể từ lúc phiên bản iPhone 4 được ra đời vào tháng 6/2010. Theo chuyên gia của BMO Capital, ông Keith Bachman cho biết: “Apple sẽ tung ra các sản phẩm mới như iPhone, iPad và cả TV trong các quý sắp tới, vì thế giá cổ phiếu Apple sẽ tăng nhanh vào thời điểm cuối năm”.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)