Hôm 05/02, Wisconsin Alumni Research Foundation (WARF), tổ chức chuyên trách về vấn đề bản quyền của đại học Wisconsin-Madison đã đâm đơn khiếu kiện Intel về việc đã vi phạm bản quyền phát minh trên sản phẩm vi xử lí Core 2 Duo và các dòng sản phẩm cùng họ Core 2.

WARF cho rằng công nghệ sử dụng trong dòng vi xử lí Core 2 trong đó có Core 2 Duo, một dòng vi xử lí giờ đây đã phổ biến trong hầu khắp các máy tính trên thị trường, là tương tự như một phát minh của nhóm nghiên cứu thuộc đại học Wisconsin-Madison năm 1998. Bằng vào việc sử dụng công nghệ (này) để cung cấp khả năng xử lí song song trong các bộ vi xử lí, Intel đã "đánh cắp" phát minh của đại học Wisconsin-Madison.

WARF cũng giải thích rằng, trước đó, vào năm 2001, họ đã thảo luận với Intel về vấn đề cấp phép bản quyền nhưng Intel đă không hề có phản ứng nào.

Cho tới khi Core 2 bắt đầu sử dụng công nghệ còn đang tranh chấp mà không hề có xin phép, WARF chính thức yêu cầu mở phiên tòa tại tòa án quận Wisconsin và yêu cầu Intel phải ngưng bán các sản phẩm vi xử lí Core 2 đồng thời trả thêm một khoản tiền phạt cho những vi phạm bản quyền

Intel vẫn chưa có phản ứng nào về cáo buộc này nhưng nếu như thua trong vụ kiện, Intel có nguy cơ bị thiệt hại hết sức nặng nề vì các bộ vi xử lí thuộc dòng Core 2 (bao gồm cả Core 2 Extreme và Core 2 Quad) chính là các sản phẩm xương sống của hãng sản xuất vi xử lí hàng đầu thế giới này.

Thành Việt (theo Electronista)



Bình luận

  • TTCN (0)