Chính quyền bang North Rhine-Westphalia (NRW), cộng hòa Đức mới đưa ra quyết định đòi lại số tiền 41,3 triệu euros từ hãng sản xuất điện thoại khổng lồ Nokia khi hãng này đưa ra quyết định sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất của mình tại Bochum, Đức và chuyển sang đầu tư cho một nhà máy mới tại Rumani.

Căng thẳng giữa Nokia và chính quyền Đức xảy ra từ khi hãng điện thoại Phần Lan này đưa ra quyết định đóng cửa chi nhánh sản xuất điện thoại di động tại Bochum khiến ít nhất 2 300 nhân công tại nhà máy phải rơi vào tình trạng không công ăn việc làm và gián tiếp gây thêm tình trạng mất việc làm tại các đơn vị thứ ba hoạt động theo kiểu vệ tinh xoay quanh các hoạt động sản xuất của nhà máy. Quyết định của Nokia đã gây nên một phản ứng mạnh mẽ từ phía dư luận Đức và giới chính trị gia nước này. Tình trạng càng có vẻ như đổ thêm dầu vào lửa khi Nokia cho biết sẽ chuyển những hoạt động sản xuất đó sang một quốc gia khác tại châu Âu.

Nokia đã giải thích rằng việc đóng cửa nhà máy tại Bochum là do không còn lựa chọn nào khác và đây không phải hành động cố ý làm tổn thương nước Đức mà chỉ là một chiến lược kinh doanh cần thiết bởi cơ sở sản xuất tại đây được cho là kém tính cạnh tranh và không sinh lợi nhuận.

Tuy nhiên, chính quyền Đức dường như đã "chơi khó" Nokia khi yêu cầu phải hoàn lại số tiền hỗ trợ mà chính quyền nơi đây đã dành cho hãng này trong năm 1999. Số tiền hỗ trợ đã được sử dụng để chuyển đổi mặt bằng nhà máy từ một cơ sở sản xuất ti vi thành cơ sở sản xuất điện thoại di động. Hôm 06/02, chính quyền bang NRW chính thức ra quyết định đòi lại số tiền 41,3 triệu EUR (tương đương 60,5 triệu USD).

Ngạc nhiên

Phản ứng trước quyết định đòi tiền của chính quyền bang NRW, Nokia đã bày tỏ sự "sửng sốt" của mình qua một thông cáo báo chí đưa lên trên trang web của hãng (nokia.com) trong chuyên mục truyền thông báo chí (Press releases).

Nokia cho biết hãng này và đại diện Deutsche Bank nhận thấy phán quyết kể trên thật nực cười bởi trước đó Nokia đã thông qua đại diện Deutsche Bank cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho ngân hàng và chính quyền bang NRW nhằm giải trình chi tiết về việc sử dụng nguồn hỗ trợ của năm 1999 như thế nào. Ngoài ra, Nokia còn cho biết các yêu cầu để có được các thông tin cần thiết từ phía chính quyền bang NRW đã bị từ chối đồng thời chính quyền bang NRW cũng không chịu đưa ra chi tiết cơ sở của phán quyết đòi lại số tiền 41,3 triệu USD.

Để chứng minh cho sự "vô lí" của phán quyết, Nokia đã viện dẫn rằng hãng này đã hoàn thành đầy đủ các yêu cầu đặt ra trong bản cam kết khi nhận hộ trợ thông qua ngân hàng NRW Bank mà cụ thể là từ năm 2001 đã tạo việc làm hàng năm cho khoảng 3 200 nhân công (tại nhà máy sản xuất và các đơn vị thứ ba) trong khi yêu cầu đưa ra trước đó trong cam kết chỉ là 2 860 công việc. Thêm vào đó, với số tiền hơn 350 triệu EUR đầu tư tại Bochum từ năm 1999, với số tiền thuế đóng hàng năm, với các khoản phí xã hội đóng góp, Nokia tin tưởng rằng số tiền hỗ trợ trong năm 1999 đã được bù trừ đủ.

Bằng tất cả các chứng cứ có được, Nokia cho rằng phán quyết đòi lại tiền của chính quyền bang NRW là không hợp lí.

Có vẻ như căng thẳng giữa Nokia và NRW sẽ vẫn còn tiếp diễn và mỗi bên sẽ đều đưa ra các lí luận của mình. Giới phân tích nhận định rằng một phiên tòa của Liên hiệp Châu Âu rất có thể sẽ được mở ra khi những tranh chấp này không thể kết thúc trong đàm phán.

Thành Việt (theo DailyTech, Nokia)



Bình luận

  • TTCN (0)