Thị trường trình duyệt vốn không có quá nhiều các nhân tố nhưng lại thường xuyên biến động, ngay giữa những công ty phân tích thị trường khác nhau lại đưa ra kết luận khác nhau

Net Applications đã xem xét lượng truy cập của 40.000 trang web và đưa ra kết luận thị phần của Chrome là 18,9% trong tháng 7 vừa qua, giảm 2,8% so với tháng 6. Đây là tháng thứ 7 liên tiếp trình duyệt này mất đi thị phần.

Trong khi Chrome đang gặp phải quá nhiều khó khăn với sự sụt giảm thị phần trong nhiều tháng liên tiếp thì Firefox dường như đang lấy lại phong độ khi bắt đầu tăng trở lại với 20,2% thị phần. Mốc thấp nhất mà Net Application tính toán được cho Firefox là 19,7% vào tháng 5/2012.

Tuy Net Application tỏ ra bi quan về khả năng của Chrome nhưng StatCounter - công ty phân tích nổi tiếng của Ireland lại đưa ra kết quả ngược lại, khi hãng này thực hiện mẫu điều tra trên 3 triệu website, theo đó Chrome tăng trưởng 1,1%, đạt 33,8% thị phần, còn Firefox lại giảm 0,8%, còn 23,7% thị phần.

Bất đồng quan điểm về Chrome và Firefox, nhưng cả Net ApplicationStatCounter đều có chung kết luận rằng IE vẫn trong tình trạng giảm tốc và Safari thì đang tăng trưởng khá tốt. Chỉ khác là dự đoán mà Net Application dành cho IE là 53,9%, trong khi StatCounter là 32%, cách biệt lới 21,9%.

Ở tháng trước, dự đoán của 2 công ty phân tích này cũng có sự khác biệt lớn như vậy, nhưng giám đốc điều hành của Chrome khẳng định rằng dù có nhận được kết quả điều tra như thế nào thì Chrome vẫn là trình duyệt phổ biến nhất hành tinh.

Trong số các phiên bản của IE thì Net Application cho rằng IE8 là phổ biến hơn cả với 49,4% thị phần.

Firefox 14 có thị phần lớn nhất trong số các phiên bản Firefox với 2,9% theo số liệu của Net Application và 22,2% theo số liệu của StatCounter, dường như đây là kết quả không được như mong đợi khi có sự chênh lệch quá lớn giữa các tổ chức thống kê.

Theo Computer World



Bình luận

  • TTCN (11)
Jillian  155

Không thích Chrome lắm

Không hiểu sao mềnh ko ưa Chrome lắm. Xài 1 thời gian là đổi lại Firefox. Mấy nay đổi xài win 64bit nên xài Waterfox. Chạy tốt hơn Chrome nhiều Blushing

Bùi Văn Nguyện  44

chrome sẽ phát triển

thực sự khi mới chuyển qua chrome mình cũng không thích lắm, nhưng sau khi tìm hiểu và sử dụng một thời gian, mình sử dụng chrome ngang với firefox. Điều mình thấy thất vọng nhất ở firefox là khả năng đồng bộ hoá, nếu là người không chuyên, việc cài đặt sync trên firefox rất khó khăn. Chrome nhẹ và giao diện hiện đại, tiết kiệm diện tích. Chrome đồng bộ tất cả mật khẩu, addon, favorite site trên cùng một tài khoản duy nhất nên làm việc với chrome cho mình cảm giác "work on cloud" thực sự.

Đỗ Thị Thuỷ  5265

Nhưng mà Chrome dùng hay bị lỗi kinh khủng @@

Jillian  155

Có thể do trên máy bạn có chuơng trình nào khác bị đụng với Chrome nữa. Mình chưa gặp Chrome bị lỗi bao giờ Thinking

HùngNT  164

Chrome chỉ sử dụng để đọc tin tức

Bên mình thiết kế web nên phụ thuộc gần như hoàn toàn FireFox vì nó có rất nhiều công cụ để làm việc. Ngoài ra độ an toàn khi lưu trữ mật khẩu trong FireFox cũng tốt hơn hẳn các trình duyệt còn lại. Mình có thể tìm thấy hướng dẫn crack mật khẩu lưu trong Chrome, Internet Explorer... chứ chưa thấy hướng dẫn Crack mật khẩu lưu trong FireFox!

Chức năng sync thì FireFox tuyệt vời hơn chrome nhiều, không những có khả năng đồng bộ mật khẩu, addons, sổ địa chỉ mà còn có thể đồng bộ cả cấu hình, lịch sử truy cập và thậm chí là các tab đã mở ở những máy tính khác. Bạn nào chê thì có lẽ nên xem lại. Thực sự với mình Chrome chỉ sử dụng để đọc tin tức vì tốt độ nhanh và ít ngốn Ram, còn các chức năng thì Chrome chỉ xứng đáng làm đồ chơi, FireFox mới là công cụ làm việc!

Hải Nam  30903

Tóm lại là bạn chưa dùng Chrome Smile Chrome có đầy đủ chức năng sync như bạn nói (mật khẩu, cookie, extension, tab đang mở, lịch sử truy cập...), cái hay nữa là nó tích hợp trực tiếp vào tài khoản Google của bạn.

Chức năng của Chrome cũng nhiều vô kể. Chưa thấy cái nào Firefox làm được mà Chrome không làm được. Chính xác hơn là mình chuyển từ Firefox (gồm hơn 20 cái add-on) sang Chrome từ gần 2 năm nay mà không thấy quyến luyến gì.

HùngNT  164

Haiz, Mình đang chứng minh là ko có gì đáng thất vọng với FireFox như lời Bùi Văn Nguyện đang comment kìa :)!

Nhân tiện, đọ FireFox và Chrome tí nhé Hải Nam: Bạn có cách nào bảo vệ mật khẩu lưu trong Chrome của bạn để người sử dụng chung với bạn không xem được mật khẩu không?

Hải Nam  30903

Bạn gì đó ở trên chỉ nói là thất vọng về Firefox ở khoản đồng bộ hoá. Mình xác nhận luôn, nói thực mình loay hoay mà không biết thiết lập các máy ra sao, máy nào là chính, rồi nhập một loạt mã số rất phiền phức. Hồi còn dùng Firefox mình đã thử sau đó bỏ cuộc!

Còn chuyện bảo vệ mật khẩu, không hiểu ý bạn nói "người dùng chung" là sao? 2 tài khoản trong 1 máy, thì tài khoản này bạn không thể truy cập vào tài khoản kia. Còn dùng chung tài khoản, thì trong Chrome bạn có thể tạo nhiều profile (có mật khẩu riêng, tương ứng một tài khoản Google riêng), nói chung các profile hoàn toàn riêng biệt, "hồn ai nấy giữ". Còn giả dụ dùng chung profile nữa, thì dùng dịch vụ thứ ba. Nói thực, mình toàn dùng LastPass để lưu mật khẩu, mình duyệt web xong để đó người khác vào cũng không biết mật khẩu (tất nhiên các trang mình chưa thoát thì vẫn vào được).

HùngNT  164

Vậy thì là các bạn chưa biết sử dụng chức năng đồng bộ của FireFox chứ chức năng đó khá tuyệt, mình sử dụng nó từ bản FireFox 4.0 đến giờ, song song cả laptop và PC trên cả 2 HĐH Ubuntu và Windows đều thấy rất ổn.

Vấn đề nghiêm trọng nhất của Chrome là lưu trữ mật khẩu trong đó quá nguy hiểm, không phải ở chỗ có thể tạo nhiều profile hay không (FireFox cũng cho tạo nhiều profile) mà ở chỗ: với đặc điểm sử dụng chung profile như thói quen của người Việt thì mật khẩu lưu trong Chrome có thể bị đọc lại dễ dàng nếu không sử dụng chế độ master password như FireFox. Ngay cả trường hợp có cài thêm addon để thực hiện việc này nữa thì addon đó cũng có thể bị gỡ đi mà ko cần password.

Như giải thích từ Google thì họ cho rằng Master Password làm cho người dùng có cảm nhận sai lệch về bảo mật. Nhưng thực tế thì tất cả những ai lưu password trong Chrome đều có thể bị lộ pass (Liệu bạn có chắc rằng bạn luôn khóa máy tính ngay khi rời tay khỏi máy?)

Hải Nam  30903

Link bạn đưa không dùng được. Ngoài ra bạn nói thì không biết Firefox hơn chỗ nào? Firefox thì dùng master password, Chrome thì kết nối với tài khoản Google, đâu có gì khác biệt? Google muốn an toàn thì ngắt kết nối với tài khoản Google khi không dùng nữa. Nhưng tốt nhất là dùng profile riêng, có đặt mật khẩu (không khác gì master password của Firefox). Đó mới là cách "đúng".

Chrome cũng có bug đấy, 3 năm không sửa. Nghĩa là Chrome không phải không có khuyết điểm. Nhưng nhìn chung, mình bỏ Firefox dùng Chrome và thấy rất dễ chịu.

HùngNT  164

Bạn thử lại link này xem, có thể tại việc rút gọn link làm sai đường dẫn: http://productforums.google.com/forum/#!category-topic/chrome/give-feature-feedback-and-suggestions/k6JmRoGJp5w[1-25-false]

Mình không biết là Chrome cho phép đặt mật khẩu cho từng Profile riêng đấy (nếu có thì đúng là Chrome ko thua gì FireFox). Cái này sử dụng như thế nào Nam nhỉ?