Chúng ta lại cùng nhau chào đón một năm mới, một người bạn mới, đó chính là "Tí Chuột". Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn đọc một số hình ảnh về anh bạn dễ thương này trong các game nổi tiếng.

Chuột Mickey

Đặc điểm nhận dạng: Ngoài cái mũi dài đặc trưng của loài ngậm nhấm, Mickey cũng là chú chuột đầu tiên có trang phục là quần đùi và giày.

Xuất xứ: Mickey được tạo ra nhằm thay thế chú thỏ may mắn Oswald, ngôi sao hoạt hình do xưởng vẽ Disney tạo ra trước đó theo đặt hàng của Charles Mintz, xưởng phim Universal.

Khi Disney đề nghị mức thù lao cao hơn cho các tập phim về chú thỏ Oswald, Mintz tuyên bố rằng ông thuê trọn gói đội ngũ của Disney, nhóm này có thể tiếp tục công việc để được trả lương nếu đồng ý. Mintz sở hữu nhân vật Oswald và tin rằng ông đang nắm đằng chuôi. Disney tức giận từ chối tiếp tục làm viêc và trở về California hoàn thành các tập Oswald cuối cùng theo hợp đồng với Mintz. Disney đã rất thất vọng bởi các cộng sự không hợp tác với ông, tuy vậy ông kiên quyết làm lại từ đầu.

Xưởng phim Disney khởi đầu lại với các nhân viên Ub Iwerks, họa sĩ hoạt hình và diễn viên thực tập trung thành Les Clark. Một bài học Disney kiếm được từ vụ việc này là luôn giữ tất cả các quyền sở hữu với mọi nhân vật do mình sáng tạo.

Mùa xuân năm 1928, Disney đề xuất Ub Iwerks bắt đầu xây dựng những ý tưởng cho một nhân vật hoạt hình mới. Iwerks đã thử với những nhân vật như ếch, chó và mèo nhưng Disney đều chưa hài lòng. Một con bò sữa rồi ngựa cũng bị chối từ, tuy rằng hai con vật này về sau cũng trở thành các nhân vật hoạt hình là bò Clarabelle và ngựa Horace. Cuối cùng, Ub Iwerks lấy ý tưởng từ một bức họa cũ từ năm 1925 của họa sĩ Hugh Harman. Đó là vài bức vẽ phác một chú chuột quanh một tấm ảnh của Walt Disney. Chúng thu hút cảm hứng của Ub Iwerks để tạo ra nhân vật hoạt hình mới lấy tên là chuột Mickey.

Ngày sinh của Mickey được hãng phim Walt Disney ấn định là 18 tháng 11, thời điểm tung ra (năm 1928) bộ phim “Tàu hơi nước Willie” (Steamboat Willie) do Mickey thủ vai chính. Ngày nay, Mickey còn được biết đến là biểu tượng của hãng phim Walt Disney.

Game tiêu biểu:

- Mickey và bạn gái Minnie xuất hiện trên game lần đầu tiên với sản phẩm Mickey Mousecapade của hãng Hudson Soft trên nền NES vào năm 1987 tại Nhật Bản. Một năm sau trò chơi có mặt tại thị trường Bắc Mỹ.

- Năm 1999, Mickey's Racing Adventure – game đua xe đầu tiên về chuột Mickey được ra mắt trên hệ Game Boy Color (GBC). Sản phẩm được các trang game uy tín như Gamespot, IGN, Nintendo Power đánh giá rất cao. Đây cũng là lý do hai năm sau, Mickey tiếp tục trở lại trường đua với Mickey's Speedway USA cũng trên hệ GBC.

- Tháng 3/2002 Mickey cùng các nhân vật nổi tiếng khác của Walt Disney như vịt Donald, chó Goofy... góp mặt trong xêri game nhập vai Kingdom Hearts của hãng Square Enix. Trong game Disney vào vai Đức Vua của lâu đài Disney.

Lời bình: Có tần số xuất hiện trên game chỉ kém hơn đàn em Jerry, nhưng Mickey chứng tỏ mình là anh cả trong danh sách này khi để lại những sản phẩm ấn tượng như Mickey's Racing Adventure và Mickey Speed Way's Adventure. Chưa hết, tuy chỉ góp mặt với tư cách là vai phụ trong xêri game nhập vai nổi tiếng Kingdom Hearts nhưng bấy nhiêu thôi cũng đủ chứng minh Mickey là chú chuột trong game lẫn phim thành công nhất hiện nay.

Chuột Jerry

Đặc điểm nhận dạng: Toàn thân của Jerry được phủ màu nâu, nổi bật là đôi tai to và cặp mắt tròn xoe cực kỳ lanh lợi.

Xuất xứ: Năm 1939, Joseph Barbera – nhà biên kịch và thiết kế nhân vật, đã hợp tác với đạo diễn dày dạn kinh nghiệm William Hanna của xưởng phim hoạt hình MGM cho ra mắt bộ phim hoạt hình Puss Gets the Boot xoay quanh cuộc rượt đuổi giữa chú mèo xám Japser và một chú chuột không tên. Bộ phim được đưa lên màn ảnh rộng vào ngày 10 tháng 2 năm 1940 và được xem là tiền thân của xêri “Tom and Jerry” sau này.

Hình ảnh đối lập giữa chuột và mèo của bộ phim đã được khán giả rất yêu thích. Và bộ phim trên đã được đề cử Best Short Subject: Cartoons của viện Hàn Lâm Khoa Học và Điện Ảnh vào năm 1941 nhưng may mắn đã không đến với bộ phim khi giải thưởng này về tay The Milky Way cũng của xưởng phim MGM.

Tuy nhiên, nhà sản xuất Fred Quimby, đã động viên Hanna và Barbera tiếp tục thực hiện những xêri phim chuột và mèo khác. Cả Hanna và Barbera đã tổ chức một cuộc thi nội bộ về việc đặt tên cho hai nhân vật chính. John Carr một họa sĩ trong xưởng đã giành chiến thắng nhờ đề xuất cái tên Tom (mèo) and Jerry (chuột)

Game tiêu biểu:

- Sản phẩm đầu tiên mà Jerry tham gia là Tom & Jerry: The Ultimate Game of Cat and Mouse (1990) game đi cảnh được thực hiện bởi Hi Tech Expressions trên NES và PC.

- Tom and Jerry War of the Whiskers (PS2, Xbox, Game Cube) được VIS Entertainment thực hiện và ra mắt vào năm 2002. Đây cũng là game đối kháng 3D đầu tiên mà Jerry tham gia.

- Tom and Jerry Tales (NDS) ra mắt vào ngày 07/11/2006.

Lời bình: Nhờ tỏa sáng rực rỡ trên điện ảnh cùng với bạn diễn Tom mà các sản phẩm game ăn theo chuột Jerry lẫn mèo Tom đều được phát triển đều đặn với hơn hai mươi tựa game khác nhau (nhiều hơn bất kỳ chú chuột nào trong danh sách này), “phủ sóng” đều, đa dạng mọi thể loại trên các hệ máy từ console, handheld console, moblie, PC... Tuy chưa tạo được dấu ấn đậm nét nhưng hầu hết sản phẩm dựa trên thương hiệu này đều thể hiện khá và truyền tải được phần nào nội dung vui nhộn, hóm hỉnh của phim.

Chuột Stuart Little

Đặc điểm nhận dạng: Stuart Little là một chú chuột bạch nhỏ nhắn.

Xuất xứ: Stuart Little là tên truyện ngắn đầu tiên của cố nhà văn E. B. White dành cho trẻ em, phát hành năm 1945, xoay quanh số phận của chú chuột Stuart Little. Theo nhà văn White, ý tưởng hình thành truyện ngắn trên xuất phát từ một giấc mơ khi ông ngủ trên tàu. Tập truyện thành công đến nỗi rất nhiều độc giả mong muốn có phần kế tiếp.

Game tiêu biểu: Sau khi Infogrames (sau này đổi tên là Atari) hủy bỏ dự án Stuart Little: Big City Adventures, Activision đưa Stuart Little lên sân khấu game bằng Stuart Little The Journey Home dành cho hệ Game Boy Color vào năm 2001.

Năm 2002, cả Activison và Sony Computer Entertainment cho ra đời Stuart Little 2 trên PlayStation và Game Boy Advance. Vào năm 2003, SEGA nắm quyền phát triển thương hiệu Stuart Little trên game và cho ra mắt Stuart Little 3: Big Photo Adventure trên hệ PS2.

Lời bình: So với hai đàn anh Jerry và Mickey, lượng sản phẩm dựa trên thương hiệu Stuart Little tương đối khiêm tốn hơn và dấu ấn để lại cũng chỉ dừng ở mức chơi qua cho biết chứ không được phổ biến rộng rãi như phim.

Chuột túi KAO

Đặc điểm nhận dạng: Một chú chuột túi châu Úc với bộ lông vàng ươm.

Xuất xứ: KAO có nguồn gốc từ hãng phát triển game X-Ray Interactive.

Game tiêu biểu: Kao the Kangaroo (Dreamcast, GBA) – 2001 Kao the Kangaroo Round 2 (PC, PS2, Xbox, GC) – 2003.

Lời bình: Mặc dù xuất thân chính từ lò game nhưng chuột túi KAO dường như chưa khẳng định được lợi thế của mình. Trong tương lai, chuột túi KAO có lẽ cần nhiều bước nhảy lớn hơn để ghi đậm hình ảnh của mình trong lòng game thủ.

Chuột Remy

Đặc điểm nhận dạng: Nó chỉ là một con chuột cống xấu xí nhưng người Pháp “cũng phải ngước nhìn”. Nếu như trong các bộ phim và game trước đây, hình ảnh chú chuột thường được cách điệu thì trong bộ phim và game cùng tên Ratatouille, Remy đã thể hiện một vai diễn 4 chân (thỉnh hoảng có đi 2 chân) của loài chuột cống gớm ghiếc nhưng cũng rất đỗi “dễ thương”.

Game tiêu biểu: Ratatouille (Pixar, THQ) tháng 8/2007. Game chạy trên các hệ: PC, PS2, PS3, PSP, GameCube, DS, Game Boy Advance, Wii, Xbox, XBox 360, Wireless.

Lời bình: Ratatouille là một game phiêu lưu đầy mạo hiểm. “Ai cũng có thể nấu ăn được”, cứ gì một con chuột phải không các bạn? Việc nhập vai Remy để phục hồi uy tín của nhà hàng Gusteau's quả là thách thức đáng kể cho các tay game tuổi teen.

(Theo HHT)



Bình luận

  • TTCN (0)