Viettel đầu tư mạng di động ở Mozambique. Ảnh: LM.

Theo Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngoài việc đảm đảm bảo thị trường viễn thông phát triển bền vững theo hướng chất lượng, hiệu quả, còn có quy định về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Theo đó, Nhà nước sẽ khuyến khích và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông có đủ năng lực, điều kiện để mở rộng kinh doanh và đầu tư ra thị trường nước ngoài trên cơ sở tuân thủ luật pháp và đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Trong buổi làm việc với Bộ TT&TT trước đó, Viettel đã đề nghị Việt Nam phải xây dựng chiến lược giúp cho các doanh nghiệp có thể đầu tư ra nước ngoài. Viettel đang đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ có thị trường quy mô 300 - 500 triệu dân. Nếu đạt được con số này, Viettel sẽ đạt doanh thu từ thị trường nước ngoài lớn gấp 3 - 5 lần thị trường trong nước và trở thành một trong 10 doanh nghiệp viễn thông đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới. Hiện Viettel đã đầu tư tại 6 nước thuộc 3 châu lục: Châu Á (Việt Nam, Campuchia, Lào), Châu Mỹ (Haiti, Peru) và Châu Phi (Mozambique) với doanh thu năm 2011 gần 6 tỉ USD và 60 triệu thuê bao đang hoạt động. Tại những nước đã kinh doanh, Viettel là doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng lớn nhất ngay tại thời điểm khai trương.

MobiFone cũng cho biết, mạng di động này có tham vọng vươn ra thị trường nước ngoài để trở thành 1 trong 10 mạng di động hàng đầu châu Á. MobiFone dự kiến đầu tư ra nước ngoài và phục vụ cho thị trường khoảng 200 triệu dân. Còn theo FPT, trong 3 năm qua FPT đã đạt mục tiêu đầu tư ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, sau khi Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến 2020 các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam như Viettel, MobiFone, FPT sẽ được hưởng những chính sách khuyến khích hỗ trợ từ Chính phủ. Tuy nhiên, việc chính sách hỗ trợ như thế nào cũng sẽ là vấn đề nóng được đặt ra trong thời gian tới.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)