Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Na Uy đã nói về tính năng nhận diện khuôn mặt của Facebook trong các bức ảnh như sau: “Đây là một công cụ mạnh của Facebook và chúng tôi không rõ nó thật sự hoạt động như thế nào”.

Facebook hiện đang bị điều tra bởi Cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Na Uy do các quan ngại của cơ quan này liên quan đến công cụ nhận diện khuôn mặt – công cụ cho phép tự động xác định người trong bức ảnh, sau đó đánh dấu họ vào ảnh. Facebook bắt đầu vận hành tính năng Tag Suggestions này trên toàn cầu từ tháng 6/2011, và kể từ đó mạng xã hội đã phải đối mặt với hành loạt phản ứng mạnh mẽ từ các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư trên toàn châu Âu.

Khi người dùng đăng tải các bức ảnh mới, Facebook sử dụng phần mềm tương tự như các công cụ chỉnh sửa ảnh với mục đích khớp bức ảnh mới này với các bức ảnh mà người dùng đã được đánh dấu. Các bức ảnh tương tự nhau sau đó được ghép vào một nhóm, sau đó phần mềm sẽ tự động đoán tên của người có trong bức ảnh bất cứ khi nào có thể. Nói cách khác, công cụ nhận diện khuôn mặt cũng sẽ tự động đoán tên của người bạn trong bức ảnh để đánh dấu họ vào, đặc biệt hữu dụng khi mặt của người đó xuất hiện trong nhiều bức ảnh liên tiếp.

Theo Bjorn Erik Thon, ủy viên của Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Na Uy cho biết đây là một công cụ mạnh của Facebook, và họ không rõ nó thật sự hoạt động như thế nào. Theo Bjorn, Facebook sở hữu những bức ảnh của hàng trăm triệu người. Nguồn dữ liệu khổng lồ này là thứ đáng để Cơ quan lo ngại và tranh luận với Facebook về vấn đề này.

Về phía Facebook, công ty phản kháng lại rằng tính năng nhận diện khuôn mặt hoàn toàn phù hợp với luật pháp EU và công ty đã chính thức thông báo cho người dùng về công nghệ này, cho phép người dùng có thể tắt tính năng đó đi nếu muốn.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)